Giải thưởng quốc tế của nam sinh Hà Nội và hành trình UPU mùa thứ 51

Ngày 9/1/2023 vừa qua, tại trường THCS Lê Lợi (thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 và trao giải quốc tế cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 51. Trong số các em đạt giải có Nguyễn Bình Nguyên, học sinh lớp 9A1 trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ba Đình, Hà Nội.
Trao giải nhất viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 cho nữ sinh Hải Dương Những lưu ý và bài mẫu cho cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48

Lễ Phát động và Trao giải đã diễn ra trang trọng với sự có mặt của ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định; Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam - nguyên Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, bguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Bà Trần Thanh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức cuộc thi; Ông Nguyễn Phan Khuê, Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, Tổng Biên tập Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi Đồng - Phó Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; Bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - Phó Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; Ông Nguyễn Xuân An Việt, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, Sinh viên, Bộ GD&ĐT, Phó Trưởng ban tổ chức cuộc thi; Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cùng đại diện Ban tổ chức, Ban giám khảo, các sở ngành liên quan của tỉnh Bình Định.

Giải thưởng quốc tế của nam sinh Hà Nội và hành trình UPU mùa thứ 51
Phó Vụ trưởng vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ TT&TT) Trần Thanh Hà, thay mặt Ban Tổ chức trao giải Khuyến khích quốc tế cho Nguyễn Bình Nguyên (lớp 9A1, Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ba Đình, TP Hà Nội)

Đây là cuộc thi do Liên minh bưu chính thế giới (UPU) phát động hằng năm nhằm góp phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các em, giúp các em tiếp cận và nhận thức các vấn đề của xã hội, của thời đại và thể hiện suy nghĩ của mình đối với những vấn đề này, bồi đắp, nuôi dưỡng tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với xã hội, đất nước và thế giới.

Cuộc thi đồng thời cũng giúp các em hiểu thêm về vai trò của ngành Bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội. Ở Việt Nam, Cuộc thi được tổ chức bởi Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong & Nhi đồng.

Giải thưởng quốc tế của nam sinh Hà Nội và hành trình UPU mùa thứ 51
Nguyễn Bình Nguyên nhận Giấy khen của UBND thành phố Hà Nội trong Lễ khai giảng năm học 2022-2023, tại trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình

Mỗi năm, các quốc gia gửi 1 lá thư đại diện duy nhất của mình tham gia vòng thi cấp Quốc tế. Việt Nam “hòa sóng” UPU từ năm 1987, đến nay từng có 17 lần ghi tên mình ở đấu trường này. Điều đáng nói là cơ cấu giải thưởng cấp Quốc tế khá hạn hẹp, chỉ có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

Giải thưởng quốc tế của nam sinh Hà Nội và hành trình UPU mùa thứ 51
Nguyễn Bình Nguyên chụp ảnh cùng BTC, BGK UPU Quốc gia và các thầy cô giáo trường THCS Lê Lợi, TP Quy Nhơn, Bình Định, trong Lễ trao giải Khuyến khích UPU quốc tế và nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT

Mùa thi thứ 51, năm 2022, giải Nhất Quốc tế đã thuộc về thí sinh đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. Đại diện của Việt Nam - em Nguyễn Bình Nguyên, học sinh lớp 9A1 trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ba Đình, Hà Nội - là một trong 5 bạn nhỏ được trao giải Khuyến khích (special mentions).

Ngoài giấy khen của Liên minh bưu chính thế giới (UPU), Nguyên được nhận giải thưởng 10 triệu đồng của BTC quốc gia và Bằng khen của Bộ GD&ĐT với thành tích đoạt giải Nhất quốc gia và giải Khuyến khích quốc tế.

Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã khen tặng em Danh hiệu Học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô. Đúng ngày khai giảng năm học 2022-2023, em đã được UBND Thành phố Hà Nội tặng Giấy khen.

Giải thưởng quốc tế của nam sinh Hà Nội và hành trình UPU mùa thứ 51
Bình Nguyên giao lưu chia sẻ trong Lễ phát động Cuộc thi UPU mùa 52 cùng các nhà báo, nhà văn với học sinh trường THCS Lê Lợi, TP Quy Nhơn, Bình Định

Chia sẻ về giải thưởng của mình, Nguyễn Bình Nguyên nói: “Khi biết tin lá thư của mình được gửi dự thi Quốc tế, em hi vọng sẽ có giải nhưng thực sự không đặt kì vọng quá cao, bởi em biết vòng thi này đều là những lá thư xuất sắc đến từ nhiều quốc gia. Vậy nên khi được tin đạt giải Khuyến khích đã khiến em rất bất ngờ!”.

Giải thưởng quốc tế của nam sinh Hà Nội và hành trình UPU mùa thứ 51
Nguyễn Bình Nguyên khi còn là học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương (Ba Đình)

Trong phần trò chuyện, giao lưu cùng các bạn THCS Lê Lợi, khi được hỏi về kinh nghiệm hay lời khuyên với các bạn sẽ tham gia mùa UPU thứ 52, Bình Nguyên cho biết, điều đầu tiên em làm khi đứng trước đề tài của Cuộc thi là tìm hiểu thật kĩ các thông tin có liên quan đến vấn đề, để từ đó có hiểu biết và cảm xúc tốt nhất.

Đối với em, ý tưởng cho lá thư của mình đến từ những điều rất đơn giản trong cuộc sống xung quanh, và đi từ những điều mình thấy đến những điều mình muốn có. Em cũng viết trong một tâm thế thoải mái, không áp lực để bộc lộ rõ nhất những suy nghĩ riêng, ý tứ riêng của mình, nếu thấy “bí” thì nên dừng lại một nhịp, khi giở lại sẽ sáng suốt hơn, chỉnh sửa sao cho chính mình thật ưng ý.

Giải thưởng quốc tế của nam sinh Hà Nội và hành trình UPU mùa thứ 51
Bằng khen của Bộ GD&ĐT tặng Nguyễn Bình Nguyên

Được biết, trường THCS Nguyễn Tri Phương (Ba Đình), nơi Nguyễn Bình Nguyên từng học tập vốn có phong trào viết, sáng tác sôi nổi và rất hiệu quả. Nhà giáo Phạm Thị Hương Giang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đã "xây dựng các câu lạc bộ, tạo mọi điều kiện để học sinh và giáo viên tài năng được phát triển, khuyến khích các cuộc thi ngoài nhà trường để thầy trò được trải nghiệm và sáng tạo, đồng hành cùng học trò trong tất cả các cuộc thi.

Câu lạc bộ Văn học của THCS Nguyễn Tri Phương hoạt động sôi nổi từ nhiều năm nay dưới sự phụ trách của cô giáo Ngữ văn Nguyễn Thị Huyền Hậu. Cô Huyền Hậu là người đã đồng hành, đã lắng nghe và chia sẻ cùng các học trò yêu văn, cùng tìm ra những ý tưởng mới mẻ để các em có thể thỏa sức tưởng tượng, sáng tạo cùng con chữ".

Giải thưởng quốc tế của nam sinh Hà Nội và hành trình UPU mùa thứ 51
Sau 8 năm, học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương đã đạt 10 giải UPU Quốc gia và 01 giải UPU Quốc tế

Qua 8 năm gieo mầm văn chương, học sinh nhà trường đã giành rất nhiều giải thưởng trong các cuộc thi sáng tác dành cho tuổi học trò. Riêng với cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU, trường đã có 10 giải Quốc gia và 1 giải Quốc tế. Giải Nhất Quốc gia và Giải Khuyến khích Quốc tế của Bình Nguyên là giải thưởng tự hào đầu tiên về UPU của quận Ba Đình, của trường THCS Nguyễn Tri Phương.

Đến thành phố biển Quy Nhơn để dự Lễ trao thưởng và được giao lưu chia sẻ trong Lễ phát động Cuộc thi UPU mùa 52 cùng các nhà báo, nhà văn... có lẽ là một món quà đặc biệt từ Ban tổ chức UPU trước hết dành tặng Nguyễn Bình Nguyên - nay đã là một nam sinh của trường Bưởi Chu Văn An trăm tuổi.

Đây cũng là nguồn động viên to lớn với ngôi trường Nguyễn Tri Phương (Ba Đình) non trẻ, chỉ mới qua 8 mùa gieo chữ, đồng thời lan tỏa và tiếp sức cho hành trình UPU lần thứ 52 sắp tới.

Khánh Vy
Phiên bản di động