Giá xăng dầu còn cao, cử tri muốn giảm thêm thuế phí

Theo Bộ Tài chính, so với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng, dầu bán ra của nước ta thấp hơn mức bình quân chung.
Giá xăng dầu tăng lần thứ 3 liên tiếp Doanh nghiệp bị phạt hơn 300 triệu đồng do vi phạm quy định kinh doanh xăng dầu Bộ Công thương kiểm tra 4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

Cử tri tỉnh Đồng Nai vừa gửi kiến nghị đến Bộ Tài chính phản ánh hiện nay Nhà nước đã có nhiều biện pháp để kéo giảm giá xăng dầu. Tuy nhiên, mức giá hiện tại còn còn cao, một phần là do nhiều loại thuế, phí chiếm tỷ lệ cao trong giá bán.

Do đó, cử tri kiến nghị giảm bớt một số loại thuế, phí trong giá xăng dầu, để giá bán được ổn định, đáp ứng nhu cầu đời sống người dân.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu trong nước hiện nay được thực hiện theo Nghị định 83/2014, Nghị định 95/2021 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 83/2014 với nguyên tắc cơ bản là "Giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước".

Bộ Công thương được giao chủ trì điều hành giá bán xăng dầu, Bộ Tài chính là cơ quan phối hợp.

Theo Bộ Tài chính, hiện so với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng, dầu bán ra của nước ta thấp hơn mức bình quân chung.

Giá xăng dầu còn cao, cử tri muốn giảm thêm thuế phí
Ảnh minh họa.

Theo Bộ Tài chính, đối với nhiều quốc gia, tỷ trọng thuế trong giá bán xăng, dầu chủ yếu trong khoảng 45 - 60%. Ngoại trừ một số quốc gia có lượng trữ dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn.

"Tại nước ta, tỷ trọng thuế trong giá bán với giá xăng khoảng 20 - 21%, đối với dầu khoảng 10 - 11%", Bộ Tài chính cho biết.

Nói thêm về tỷ trọng thuế, phí, theo Bộ Tài chính, hiện có 4 loại thuế áp dụng lên giá xăng dầu, gồm: Thuế nhập khẩu (với hàng hóa nhập khẩu); thuế giá trị gia tăng (VAT); thuế tiêu thụ đặc biệt (với xăng); thuế bảo vệ môi trường.

Về thuế nhập khẩu, với thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, mặt hàng này được thực hiện theo cam kết khung các Hiệp định thương mại (FTA) mà Việt Nam ký với các nước.

Về thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN), để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu nhập khẩu cho thị trường, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành nghị định về giảm thuế suất với một số nhóm xăng từ 20% xuống 10%. Việc này kỳ vọng giúp hạ giá thành xăng sản xuất trong nước.

Về thuế VAT, xăng dầu chịu VAT 10% tương tự như nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ khác.

Về thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng của Việt Nam nằm ở nhóm trung bình thấp so với các nước. Mức thu là 10% với xăng; xăng sinh học E5 là 8%; E10 là 7% và không quy định thu thuế này với dầu.

Còn thuế bảo vệ môi trường, từ cuối năm ngoái, để ổn định giá, kiềm chế lạm phát, Bộ Tài chính đã nghiên cứu để tiếp tục giảm thuế này với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm nay.

Bộ Tài chính cũng cho biết việc đặt vấn đề tiếp tục giảm thuế xăng dầu sẽ có những ổn định đến số thu ngân sách, trong bối cảnh cân đối còn khó khăn. Hiện nhu cầu chi ngân sách là rất lớn, phục vụ cho chính sách phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh, xoá đói giảm nghèo.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ cùng với Bộ Công thương tiếp tục theo dõi sát thị trường, đồng thời nghiên cứu và đề xuất các giải pháp liên quan đến thuế thời gian tới để góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ kinh tế hồi phục.

Hậu Lộc
Phiên bản di động