Giá vé máy bay tăng cao, người dân đồng loạt chuyển hướng du lịch

Vé máy bay từ TP HCM đi Hà Nội bằng trọn một chuyến du lịch Thái Lan 5 ngày hay vé khứ hồi bay từ Hà Nội đi Phú Quốc lên đến 8,9 - 12 triệu đồng... khiến người dân than trời và đồng loạt "quay xe" vào phút chót.
Hà Nội lên kế hoạch tổ chức Lễ hội Quà tặng Du lịch năm 2024 Làm gì để du khách đến Hà Nội tiêu tiền đêm ở Drone Light? Những hành trình đến với di sản không thể thiếu của giới trẻ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Càng gần những ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay nội địa không chỉ “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”.

Một số chặng còn nhưng rất ít, đơn cử như chặng Hà Nội - Đà Nẵng chỉ còn một số chuyến bay sớm, về muộn giá 4,7 triệu đồng/vé khứ hồi (đã gồm thuế, phí), đắt gấp rưỡi cho tới gấp đôi ngày thường.

Hay chặng đi/đến Đà Lạt còn vé nhưng không nhiều, giá cũng lên tới 5,8-6 triệu đồng. Đặc biệt, nhiều chặng bay chỉ còn mỗi 1 chuyến mỗi chiều của Vietjet Air, giá vé 7,8 triệu đồng; đi từ TP HCM đã hết...

Vì vậy, các tín đồ du lịch thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch bằng cách lựa chọn thay đổi phương tiện như tàu hoả, ô tô, chọn điểm đến có chi phí thấp hơn...

Bùng nổ xu hướng du lịch bằng tàu hoả

Ở thời điểm này, so với vé máy bay nội địa thì hiện vé tàu hoả đang rẻ hơn rất nhiều. Các khoang tàu 4 giường, 6 giường của đường sắt Việt Nam được đánh giá là đáp ứng tiêu chuẩn sạch, êm và mát lạnh.

Vì vậy, thay vì lựa chọn máy bay, chị Trịnh Minh (sống tại quận Ba Đình, Hà Nội) và 2 con của mình quyết định đặt vé tàu hoả di chuyển từ TP Hà Nội vào Đà Nẵng trong dịp nghỉ lễ.

Chia sẻ với PV, chị Minh cho biết, gia đình chị đã lên chuyến tàu SE19, khởi hành từ Hà Nội đến Đà Nẵng lúc 19:50, chuyến du lịch dự kiến kéo dài 1 tuần, đến các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình, Đà Nẵng.

Giá vé máy bay tăng cao, người dân đồng loạt chuyển hướng du lịch
Chị Trịnh Minh và con gái check-in trên tàu hoả

"Đi tàu hoả vừa rẻ, tiết kiệm, lại vừa được ngắm khung cảnh hai bên đường. Ví dụ, tối hôm nay lên ngủ trên tàu ở Hà Nội, sáng hôm sau xuống tàu ở Vinh (hoặc Quảng Bình, Huế…) chơi, rồi tối lại lên tàu đi tiếp Đà Nẵng. Chiều về có thể dừng chơi xen kẽ các tỉnh chiều đi không dừng. Nơi nào ở lại 2-3 ngày thì có thể book khách sạn.

Cái hay của đi tàu hoả là có thể đi lại tự do giữa các toa trên tàu, có khoang ăn uống riêng. Hành khách cũng có thể mang theo xe máy, xe đạp để tiện di chuyển (mua thêm vé, không đáng kể). Vì vậy, để cân bằng tốt nhất mọi thứ, chúng tôi quyết định chọn tàu hỏa là phương tiện cho chuyến du lịch này", chị Minh lý giải.

Giá vé máy bay tăng cao, người dân đồng loạt chuyển hướng du lịch

Du lịch bằng xe cá nhân tự lái lên ngôi

Vé máy bay tăng cao khiến xu hướng du lịch bằng ô tô, xe máy tự lái trở thành lựa chọn tuyệt vời cho người dân, đặc biệt là các hộ gia đình và giới trẻ.

Hình thức trải nghiệm này được ưa thích bởi sự riêng tư và chủ động, đồng thời, mang đến những trải nghiệm thú vị, được hòa mình vào thiên nhiên, con người, khám phá những vùng đất mới.

Giá vé máy bay tăng cao, người dân đồng loạt chuyển hướng du lịch
Du lịch bằng xe tự lái "lên ngôi"

Thay vì chắt góp từng đồng cho chuyến du lịch "xa xỉ" bằng máy bay, nhiều bạn trẻ cũng quay xe lựa chọn hình thức du lịch bằng phương tiện tự túc.

Bạn Trương Minh Hiếu (23 tuổi, sống tại Hà Nội) chia sẻ: "Tôi và các bạn thườg xuyên lựa chọn hình thức du lịch bằng xe cá nhân, đặc biệt trong bối cảnh giá vé máy bay tăng mạnh như hiện tại.

Bên cạnh đó, nếu đi du lịch bằng máy bay hay tàu hỏa, sẽ phải đến sớm 1-2 tiếng để thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định. Trong khi đó, đi bằng xe cá nhân sẽ giúp bạn và gia đình chủ động về thời gian xuất phát, rút ngắn thời gian chờ đợi".

Giá vé máy bay tăng cao, người dân đồng loạt chuyển hướng du lịch
Trương Minh Hiếu (đứng đầu) chụp ảnh cùng nhóm bạn trong chuyến du lịch tự túc bằng xe máy

Những điểm đến gần Hà Nội được nhiều người quan tâm khi lựa chọn hình thức du lịch tự túc như: Thiên Sơn Suối Ngà, rừng thông Ba Vì (Hà Nội); Tam Đảo (Vĩnh Phúc); Tràng An, chùa Bái Đính (Ninh Bình); Hạ Long, đảo Quan Lạn (Quảng Ninh); Thung Nai (Hoà Bình); Mù Cang Chải (Yên Bái); Cát Bà (Hải Phòng)...

Chọn tour du lịch nước ngoài vì rẻ

Các chặng bay nội địa ở Việt Nam đang tăng mạnh và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vì vậy, nhiều người quyết định lựa chọn du lịch quốc tế với mức giá ưu đãi, thậm chí còn rẻ hơn bay trong nước.

Bạn Phương (22 tuổi, sống tại Hà Nội) bày tỏ niềm hạnh phúc khi đặt được vé khứ hồi sang Thái Lan trong dịp cao điểm chỉ với giá 7 triệu đồng cho combo trọn gói.

Cô nàng cho biết: "Tour Thái Lan ngày thường khoảng 7-8 triệu đồng/người, ngày lễ sẽ tăng lên khoảng 10 triệu. Trong khi đó, tour các tỉnh phía Bắc đi Đà Nẵng, Nha Trang giá phải lên đến 7-13 triệu đồng, riêng giá vé máy bay hơn 3 triệu đồng. Vì vậy, theo cá nhân tôi, dịch vụ tour Thái Lan "ăn đứt" tour nội địa khi du khách được ở khách sạn 4-5 sao, full dịch vụ nên tôi quyết định du lịch quốc tế thay vì Việt Nam".

Giá vé máy bay tăng cao, người dân đồng loạt chuyển hướng du lịch
Bạn Phương lựa chọn du lịch tại Thái Lan trong kỳ nghỉ lễ dài ngày

Về xu hướng mua tour, theo chia sẻ của chị Huyền (Đại lý bán tour du lịch Huyền Bùi), tính đến thời điểm hiện tại, đại lý của chị và các đại lý du lịch đã bán hết tour nước ngoài dịp lễ 30/4-1/5. Khách hàng chủ yếu lựa chọn đi Thái Lan, Singapore, Malaysia, Đài Loan, Trung Quốc và các nước ở Châu Âu.

Một trong những lý do chính khiến cho tình trạng vé máy bay nội địa căng thẳng như hiện nay là thiếu tàu bay, khiến tải cung ứng của các hãng hàng không Việt Nam giảm mạnh.

Cụ thể hãng hàng không Vietnam Airlines phải dừng khai thác 12 tàu bay, tương đương khoảng 20% đội bay thân hẹp, để đưa vào bảo dưỡng động cơ.

Hãng tàu bay Vietjet cũng bị ảnh hưởng vì vấn đề này. Ngoài ra còn Bamboo Airways vì các khó khăn nội tại và định hướng tái cấu trúc, đội bay của hãng này cũng chỉ còn 8 chiếc, giảm 20 tàu so với đầu năm ngoái.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng thừa nhận việc nhà sản xuất Mỹ triệu hồi động cơ đã khiến hàng không Việt Nam rơi vào tình trạng thiếu hụt đội máy bay khá trầm trọng.

Tính đến hết ngày 31/3, đội bay của Việt Nam có 205 máy bay; đang khai thác 159 máy bay, 20 máy bay đang bảo dưỡng thiết bị định kỳ và 26 máy bay phải tháo động cơ để kiểm tra, sửa chữa theo yêu cầu của nhà sản xuất động cơ. Cùng đó, từ nay đến cuối năm, 42 máy bay của các hãng hàng không Việt Nam sẽ phải dừng hoạt động để khắc phục lỗi động cơ của nhà sản xuất.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dịp cao điểm hè này, tổng tải thị trường cần khoảng 24 - 26 triệu ghế. Việc thiếu máy bay sẽ khiến vé máy bay khan hiếm và đắt đỏ hơn.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động