Làm gì để du khách đến Hà Nội tiêu tiền đêm ở Drone Light?

Drone Light –công nghệ trình diễn ánh sáng mới mẻ và huyền ảo với hàng ngàn chiếc máy bay nhỏ xíu nhấp nháy trên bầu trời đêm, tạo nên những hình ảnh và hiệu ứng vô cùng đẹp mắt đang được Hà Nội khai thác như sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút khách.
Những hành trình đến với di sản không thể thiếu của giới trẻ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Công nghiệp văn hoá nhìn từ "vùng đất Tổ" Thanh Oai Hà Nội sẽ lập kỷ lục trình diễn ánh sáng nghệ thuật bằng thiết bị drone ở Hồ Tây

Kể chuyện lịch sử bằng công nghệ trình diễn ánh sáng

Mới đây, tại Lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và khai hội chùa Thầy năm 2024, người dân huyện Quốc Oai và du khách đã được chứng kiến màn biểu diễn ánh sáng bằng Drone trên bầu trời xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội). Đây là lần đầu tiên khán giả ngoại thành được thưởng thức màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật Drone light – trình diễn flycam kết hợp ánh sáng của 200 chiếc máy bay không người lái. Màn trình diễn đã diễn ra vô cùng ấn tượng và huyền ảo với các biểu tượng đặc trưng của Quốc Oai như: Bản đồ Quốc Oai; thủy đình, núi non Sài Sơn đẹp lung linh; các di sản văn hóa ở Quốc Oai...

Du khách đến Hà Nội tiêu tiền đêm ở Drone Light
Người dân thích thú xem trình diễn ánh sáng tại Lễ hội chùa Thầy 2024

Chị Nguyễn Thị Huệ (Thạch Thất – Hà Nội) thích thú chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được xem những cảnh đẹp mắt như thế này trên bầu trời Quốc Oai. Tôi đã phải đợi từ chiều để tối được xem những cảnh này. Tôi thấy những màn ánh sáng này càng làm cho chùa Thầy trở lên huyền ảo hơn và hấp dẫn hơn đối với các bạn trẻ”.

Du khách đến Hà Nội tiêu tiền đêm ở Drone Light
Với chủ đề “Một ngày kinh đô - Ngàn năm lịch sử”, màn trình diễn Drone tại Tây Hồ mang lại nhiều ấn tượng cho du khách

Trước đó, quận Tây Hồ là địa điểm đầu tiên tại thành phố Hà Nội thực hiện trình diễn Drone Light trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Với chủ đề “Một ngày kinh đô - Ngàn năm lịch sử”, màn trình diễn Drone là tác phẩm ánh sáng nghệ thuật độc bản gói trọn những tinh hoa của vùng đất Thăng Long, mang đến câu chuyện rồng thiêng hội tụ nơi kinh kỳ đầy rực rỡ và hào hùng, toả sáng trên bầu trời Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Với 2.024 Drones, đây là màn trình diễn Drone Light với số lượng nhiều kỷ lục tại khu vực Đông Nam Á, trở thành điểm nhấn ấn tượng của sự kiện văn hóa, nghệ thuật đầu năm nay.

Chia sẻ về “Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long”, ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, khoảng 50.000 - 70.000 người được thưởng thức trực tiếp màn trình diễn này. Công nghệ ánh sáng đã kể câu chuyện từ thuở kinh đô Thăng Long xưa đến Thủ đô Hà Nội ngày nay với lịch sử ngàn năm văn hiến - niềm tự hào không chỉ của người dân Hà Nội mà còn của Nhân dân cả nước. Sự kiện này đã góp phần khẳng định vị thế điểm đến quốc tế của Thủ đô Hà Nội cũng như quảng bá hình ảnh Việt Nam tới đông đảo du khách và bạn bè quốc tế.

Du khách đến Hà Nội tiêu tiền đêm ở Drone Light

Nâng tầm sản phẩm du lịch mới

Thực tế, trình diễn ánh sáng ở các sự kiện, lễ hội đã được nhiều nơi tổ chức nhằm thu hút khách tham quan, du lịch. Chẳng hạn, tại Festival biển Nha Trang diễn ra vào tháng 6/2023. Hơn 1.600 chiếc Drone Light đã tạo nên những biểu tượng kỳ ảo và cuốn hút. Bầu trời đêm được tô điểm với hiệu ứng ánh sáng đầy sắc màu khiến du khách và người dân địa phương không khỏi trầm trồ thán phục.

Tại Chương trình nghệ thuật khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 cũng có màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật bằng Drone light với 200 chiếc máy bay không người lái trình diễn kết hợp flycam.

Gần đây nhất là tại Ninh Bình, trong chương trình nghệ thuật kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và Khai mạc Lễ hội Hoa Lư, màn trình diễn ánh sáng hiện đại với gần 1 nghìn máy bay tự động đã kể câu chuyện về vua Đinh Tiên Hoàng từ thuở cờ lau tập trận đến khi dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất giang sơn, dựng nền chính thống quốc gia Đại Cồ Việt sau hơn 1 nghìn năm Bắc thuộc, khiến du khách vô cùng thích thú.

Du khách đến Hà Nội tiêu tiền đêm ở Drone Light
Trình diễn ánh sáng ở các sự kiện, lễ hội ở Hà Nội đang dần trở nên phổ biến và hút khách

Tại Hà Nội, màn biểu diễn ánh sáng với 300 Drone trong Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024” và công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân với chủ đề “Get on Hanoi 2024 - Sắc hương Tây Hồ” hồi đầu tháng 3/2024 tại không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ cũng đã thu hút hàng vạn người quan tâm, tham gia.

Theo GS. TS Từ Thị Loan, Nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, trên thế giới, việc trình diễn ánh sáng tại các sự kiện, lễ hội đã được ứng dụng và phát triển, góp phần thu hút khách du lịch. Tại Việt Nam, gần đây, các tỉnh, thành mới tận dụng khai thác công nghệ cho phát triển du lịch. Nhưng đến hiện tại, có thể thấy, dẫn đầu và tiên phong về số lượng các sự kiện có màn trình diễn ánh sáng chính là Thủ đô Hà Nội.

Được biết, ngành Du lịch Thủ đô đặt mục tiêu đón 27 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội năm 2024, trong đó, có 5,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt 109,41 ngàn tỉ đồng.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, năm 2024, du lịch Thủ đô chú trọng phát huy các giá trị văn hóa, di sản gắn với du lịch, xây dựng hình ảnh Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", "Thành phố vì hòa bình"; "Thành phố sáng tạo". TP Hà Nội sẽ hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn dựa trên các lợi thế sẵn có. Đồng thời, nghiên cứu đầu tư phát triển các loại hình sản phẩm mới gắn với lợi thế của từng địa phương. Việc tổ chức nhiều sự kiện sẽ góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Đánh giá về điều này, GS.TS Từ Thị Loan cho rằng: “Trước hết, có được bước tiến đó là nhờ chủ trương khai thác các di sản văn hóa, tận dụng thế mạnh du lịch văn hóa để phát triển công nghiệp văn hóa theo tinh thần của Nghị quyết 09 – NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Thành ủy Hà Nội ban hành. Trên tinh thần đó, các quận, huyện ở Hà Nội đã chú trọng và có nguồn lực đầu tư cho các sự kiện, lễ hội.

Cũng theo chuyên gia này, Hà Nội sở hữu nhiều tiềm năng về không gian văn hóa, thế mạnh về số lượng dẫn đầu các di tích lịch sử, văn hóa. Do vậy, nếu tiếp tục khai thác công nghệ Drone Light sẽ mang đến nguồn thu lớn từ nguồn khách du lịch cho thành phố.

“Tôi chỉ lấy ví dụ “Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long” tại Hồ Tây dịp Tết Giáp Thìn vừa qua đã thu hút hàng chục vạn khách quan tâm. Toàn bộ các tuyến phố xung quanh đều được “ăn theo” sự kiện với các dịch vụ, nhà hàng, lưu trú. Thêm nữa, xung quanh Hồ Tây có khá nhiều điểm di tích, chùa chiền như Trấn Quốc, Phủ Tây Hồ… Trong thời gian chờ đợi xem trình diễn ánh sáng buổi tối, họ có dịp tham quan những điểm di tích xung quanh. Đây cũng chính là dịp để quảng bá các điểm đến hấp dẫn cho Thủ đô” – GS.TS Từ Thị Loan nói.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, TS. Bùi Quang Hưng - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Vũ trụ Hàng Không (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhấn mạnh: “Nhiều khách du lịch đến Hà Nội vẫn hỏi nhau: Ở Hà Nội thì tiêu tiền đêm ở đâu? Lễ hội Pháo hoa quốc tế đã trở thành thương hiệu quốc tế nhiều năm nay, trở thành sản phẩm du lịch đêm của Đà Nẵng.

Hà Nội hoàn toàn có thể nâng tầm những lễ hội trình diễn ánh sáng bằng cách tổ chức thường xuyên hơn, quy mô lớn hơn, đưa những sự kiện này trở thành sản phẩm du lịch đêm, giữ chân khách du lịch lâu hơn và hãy để khách du lịch tiêu tiền vào Drone Light”.

Thái Sơn
Phiên bản di động