Giá vàng SJC có thể dao động từ 80-90 triệu đồng/lượng

Từ nay đến cuối năm 2024, giá vàng SJC có thể dao động từ 80-90 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới tăng kéo dài.
Ngân hàng Nhà nước tăng mạnh giá bán vàng miếng Phó Thống đốc: Mục tiêu kiểm soát giá vàng SJC đã đạt được

Sáng 17/9, cùng với giá vàng thế giới tiếp tục tăng trước triển vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất, giá vàng miếng SJC đã tăng mạnh.

Theo đó, tại thời điểm 9h sáng 17/9, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố giá bán vàng miếng SJC ở mức 80-82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1,5 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tương tự, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 80-82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1,5 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Trong khi giá vàng miếng tăng mạnh thì giá vàng nhẫn giữ mức đi ngang. Theo đó, tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 78-79,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên mức giá niêm yết ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Giá vàng SJC có thể dao động từ 80-90 triệu đồng/lượng
Giá vàng SJC có thể dao động từ 80-90 triệu đồng/lượng.

Còn tại Công ty SJC niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 77,8-79,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giữ nguyên mức giá niêm yết ở chiều bán ra so chốt phiên hôm qua.

Theo nhận định của ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng của Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU), với việc Fed chắc chắn giảm lãi suất, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã giảm lãi suất và chiến tranh giữa Nga - Ukraine, xung đột Trung Đông ngày càng căng thẳng, các yếu tố này sẽ tạo ra động lực lớn cho giá vàng tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm 2024.

Theo phân tích, lãi suất thấp hơn sẽ làm giảm sức hấp dẫn của các tài sản có lợi tức như trái phiếu và tăng nhu cầu đối với các tài sản phi lợi nhuận như vàng. Khi lãi suất giảm, chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng cũng giảm, khiến các nhà đầu tư quay trở lại với kim loại quý.

Giá vàng SJC có thể dao động từ 80-90 triệu đồng/lượng
Ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng của Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU).

Trong khi đó, Fed đang hướng đến việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiềm chế suy thoái, do đó các đợt cắt giảm lãi suất có thể diễn ra liên tục đến cuối năm. Tương tự, ECB giảm lãi suất cũng tác động lên vàng, bởi lãi suất thấp ở Châu Âu làm tăng nhu cầu trú ẩn an toàn, đặc biệt khi kinh tế đang gặp khó khăn.

"Điều này có thể đẩy giá vàng tăng mạnh, dự báo giá vàng thế giới có thể lên tới 2.800 USD/oz vào cuối năm 2024", ông Nguyễn Quang Huy phân tích.

Bên cạnh đó, tình hình địa chính trị căng thẳng không chỉ đẩy giá dầu và năng lượng tăng, mà còn làm tăng nhu cầu đối với các tài sản an toàn như vàng. Mỗi khi có bất ổn về chiến tranh, vàng luôn là lựa chọn hàng đầu cho giới đầu tư để bảo toàn giá trị.

Với xung đột kéo dài và không có dấu hiệu hạ nhiệt, nhiều khả năng thị trường sẽ tìm đến vàng để giảm thiểu rủi ro, tạo đà cho giá vàng tăng mạnh hơn nữa. Dự báo, chiến tranh này nếu kéo dài, có thể khiến giá vàng tiếp tục tăng.

"Giá vàng thế giới có thể nằm trong biên độ 2.800 USD/oz cuối năm 2024. Trong khi đó, giá vàng SJC có thể dao động từ 80-90 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới tăng kéo dài", ông Huy nhận định.

Cũng theo ông Huy, hiện tại giá vàng thế giới đang ở vào vùng quá mua, về phân tích kỹ thuật thì ở vùng này sẽ chịu áp lực chốt lời mạnh nên có thể sẽ gặp những pha điểu chỉnh mạnh, nên nhà đầu tư cần thận trọng và nắm vững hiểu biết về kiến thức và kỹ năng đầu tư khi tham gia thị trường và chỉ phân bổ một phần nhỏ vào việc đầu tư, quan trọng là cần tập trung vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Hậu Lộc
Phiên bản di động