Giá trị của tình yêu thương, sự chia sẻ và lòng nhân ái

Không chỉ dạy học sinh các môn học theo chương trình, trường Tiểu học Dịch Vọng B còn giáo dục các em nhỏ bằng những việc làm, hành động cụ thể, từ đó giúp học trò hình thành nhân cách, lòng nhân ái và biết chia sẻ, bao dung.
Học trò Hà thành lan tỏa yêu thương

Hạt giống nhỏ, ươm mầm lớn

Ngày 20/7 vừa qua, trường Tiểu học Dịch Vọng B đã ủng hộ 800 gói hạt giống rau và 200 kg hạt đỗ xanh làm giá đỗ để gửi tặng các chiến sĩ tại biển đảo Trường Sa. Đây là một trong những hoạt động thiện nguyện vô cùng ý nghĩa của thầy và trò tại mái trường này.

Trong khuôn khổ chương trình Trường Sa xanh 2023, CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương đã phát động ủng hộ hạt giống rau và đỗ xanh nhằm giúp bộ đội Hải quân cải thiện bữa ăn trên Đảo. Nhận được thông báo này, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Dịch Vọng B đã phát động tới các tập thể lớp, các thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh tham gia chương trình.

Cô hiệu trưởng Nguyễn Thanh Huyền tặng hạt giống xanh cho các chiến sĩ ngoài đảo xa
Cô hiệu trưởng Nguyễn Thanh Huyền địa diện nhà trường tặng hạt giống rau xanh cho các chiến sĩ ngoài đảo xa

Kết thúc đợt phát động, đại diện Ban Giám hiệu, giáo viên Tổng phụ trách Đội và học sinh đã trao phần quà ý nghĩa này cho CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương. Dự kiến cuối tháng 7, đầu tháng 8 tới đây những món quà ý nghĩa này sẽ được chuyển tới Trường Sa để gửi tặng các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại đảo Trường Sa.

Cô Nguyễn Thanh Huyền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Dịch Vọng B chia sẻ: “Hoạt động thiện nguyện tặng hạt giống cho Trường Sa có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục các bạn nhỏ. Việc làm này góp phần kết nối gần hơn giữa biển đảo Trường Sa và đất liền. Đồng thời, giúp học sinh hiểu rõ hơn những khó khăn, gian khổ mà các chú bộ đội hải quân Trường Sa phải trải qua nhưng họ vẫn cố gắng vượt qua, nắm chắc tay súng để bảo vệ Tổ quốc. Từ đây, các con học được cách sẻ chia, biết dùng những đồng tiền tiết kiệm vào những việc làm có ý nghĩa.”

Bạn nhỏ Vũ Lê Khánh Linh được vinh dự là đại diện cho học sinh trường Tiểu học Dịch Vọng B tặng hạt giống rau xanh cho các chiến sĩ ngoài hải đảo
Bạn nhỏ Vũ Lê Khánh Linh được vinh dự là đại diện cho học sinh trường Tiểu học Dịch Vọng B tặng hạt giống rau xanh cho các chiến sĩ ngoài hải đảo

Em Vũ Lê Khánh Linh, học sinh lớp… cho biết: “Em rất vui vì được góp sức mình tặng quà cho các chú bộ đội ở ngoài đảo xa. Em cũng rất tự hào khi được đại diện cho các học sinh của trường Tiểu học Dịch Vọng B trao gửi món quà tới các chú. Chúng em mong rằng, các chú sẽ vui khi nhận được món quà này và luôn giữ sức khỏe thật tốt để bảo vệ Tổ quốc.”

Hạnh phúc là cho đi…

Không chỉ có ủng hộ gạt giống, trước đó, nhiều hoạt động hướng tới biển đảo quê hương cũng đã được thầy trò trường Tiểu học Dịch Vọng B phát động như: may tặng cờ Tổ quốc, tặng quà… để động viên các chiến sĩ đang ngày đêm canh gác sự bình yên của đất nước ở ngoài hải đảo.

Bên cạnh đó, nhà trường còn thường xuyên tổ chức những hoạt động thiện nguyện khác. Tiêu biểu là hành trình "Tiếp bước em đến trường" vào tháng 10/2022. Theo đó trường Tiểu học Dịch Vọng B phối hợp với Công đoàn quận Cầu giấy đã tặng nhiều món quà ý nghĩa cho các em nhỏ vùng cao, để các em có thêm động lực tinh thần, từ đó phấn đấu vươn lên trong học tập.

Nhiều món quà đã được trao tới những bạn học sinh khó khăn tại điểm trường Tiểu học Nà Bản
Nhiều món quà đã được trao tới những bạn học sinh khó khăn tại điểm trường Tiểu học Nà Bản

Chia sẻ về những hoạt động ý nghĩa, cô Nguyễn Thanh Huyền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Dịch Vọng B tâm sự: “Hoạt động thiện nguyện có thể làm ở nhiều nơi như giúp đỡ chính học sinh khó khăn ở trong trường; ủng hộ những học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa hay tổ chức trao tặng quà cho những bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tuy nhiên, trong các chương trình trường tổ chức, hoạt động được đông đảo phụ huynh và học sinh hưởng ứng là hoạt động quyên góp, ủng hộ hơn 5.000 lá cờ đỏ sao vàng.

Ở ngoài xã hội có rất nhiều người khó khăn cần được giúp đỡ, tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi được góp một phần sức lực nào đó của mình cho xã hội. Ngoài ra, việc làm thiện nguyện sẽ tạo ra một cộng đồng tốt đẹp, giúp các con học sinh hình thành nhân cách tốt đẹp, biết chia sẻ, biết yêu thương và giúp đỡ người khác.”

Với cô Huyền, những hoạt động như thế này sẽ giúp giúp học sinh nhận ra tầm quan trọng của việc giúp đỡ người khác, biết trân trọng những gì mình có. Từ đó, các em sẽ có những hành động phù hợp để đóng góp tích cực hơn vào xã hội. Quang trọng hơn cả là các bạn nhỏ trở nên tình cảm hơn, biết quan tâm, chia sẻ với mọi người.

Giá trị của tình yêu thương, sự chia sẻ và lòng nhân ái

Nhiều hoạt động thiện nguyện liên quan đến bảo vệ môi trường như trồng cây, dọn rác, phân loại rác thải... đã giúp học sinh tăng cường ý thức bảo vệ môi trường. Nhờ đó, các em cũng có ý thức hơn trong việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp. Ngoài ra, tham gia các hoạt động thiện nguyện còn giúp các bạn nhỏ phát triển các kỹ năng xã hội và kỹ năng sống, bao gồm kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề. Các em sẽ tự tin hơn trong giao tiếp và tương tác với mọi người.

Thời gian tới, trường Tiểu học Dịch Vọng B sẽ tiếp tục những hoạt động thiện nguyện, triển khai rộng rãi tới các em học sinh như: quyên góp giấy vụn, gây quỹ từ thiện ủng hộ các bạn thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn... Chắc chắn rằng những hoạt động này sẽ lan tỏa tới tất cả các em học sinh những giá trị của tình yêu thương, sự sẻ chia và lòng nhân ái.

Thời gian qua, ngành giáo dục Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, đặc biệt là chương trình “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn” đã được sở GD&ĐT và Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tích cực triển khai sâu rộng trong toàn ngành.

Trong năm 2022, ngành GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức hoạt động về nguồn tại Tây Ninh, đóng góp kinh phí 100 triệu đồng để tu bổ, sửa sang khu nghĩa trang liệt sĩ ngành giáo dục. Đoàn công tác cũng đã trao hỗ trợ 100 triệu đồng nhằm chia sẻ, động viên 20 nhà giáo và 60 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Tây Ninh.

Năm học 2022-2023, theo phân công của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, ngành GD&ĐT Hà Nội đã hỗ trợ 500 triệu đồng cho ngành GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa để xây nhà ở công vụ cho giáo viên trường Tiểu học Trung Thượng (huyện Quan Sơn).

Phong trào thi đua “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” đã hỗ trợ các trường gặp khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động