Gia Lộc - Hải Dương: Chủ đầu tư thi công vi phạm pháp luật, chính quyết bất lực?

Dự án Nhà máy sản xuất thuốc đông dược, thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty cổ phần Đông Nam Dược Hải Dương được triển khai thi công khi chưa đủ pháp lý tại huyện Gia Lộc (Hải Dương) nhưng con đường để xử phạt chủ đầu tư có vẻ còn nhiều chông gai.
Hải Dương phấn đấu hoàn thành mục tiêu mua, tiêm vaccine cho 1 triệu người TP Hải Dương: Vi phạm công tác phòng chống dịch, nhiều công ty phải tạm dừng hoạt động Hải Dương dừng hỗ trợ tiền ăn với người cách ly tập trung từ 1/6

Dự án Nhà máy sản xuất thuốc đông dược, thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty cổ phần Đông Nam Dược Hải Dương được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 18/11/2020.

Dự án có diện tích đất sử dụng 16.306,0 m2 cùng tổng vốn đầu tư dự án: 63.398.000.000 VND (Sáu mươi ba tỷ, ba trăm chín mươi tám triệu đồng).

Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty cổ phần Đông Nam Dược Hải Dương đã tiến hành san lấp mặt bằng khi chưa hoàn thiện hồ sơ về đất theo quy định. Cụ thể, công ty đã tự ý san lấp mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất nuôi trồng thủy sản khi chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ghi nhận của phóng viên, dự án đã được triển khai thi công hạng mục san lấp mặt bằng khi các phương tiện vận tải nườm nượp chở vật liệu ra, vào công trường, máy ủi cũng hoạt động hết công suất.

Đông Nam Dược

Qua xác minh, phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Gia Lộc đã lập biên bản và cho dừng thi công vì Công ty cổ phần Đông Nam Dược Hải Dương đã tiến hành san lấp khoảng 8.500 m2 tại dự án thuộc khu vực thị trấn Gia Lộc.

Công ty cổ phần Đông Nam Dược Hải Dương đã vi phạm khoản 2 và khoản 3, điều 11, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Theo ông Lê Đình Dũng, Trưởng phòng TN&MT huyện Gia Lộc: "Với mức độ sai phạm như vậy thì vượt quá thẩm quyền của huyện nên chúng tôi phải báo cáo lên tỉnh".

Sau khi phóng viên đặt lịch làm việc thì Sở TN&MT Hải Dương ra công văn số 579/STNMT-TTr ngày 6/4 gửi UBND huyện Gia Lộc về việc giải quyết thông tin phản ánh của cơ quan báo chí trong thực hiện pháp luật đất đai.

Nội dung công văn nêu rõ: Sở TN&MT nhận được thông tin phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô về “Dự án nhà máy sản xuất thuốc đông dược, thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Hải Dương khởi công khi chưa đủ pháp lý. Thực hiện chức năng tham mưu công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh, Sở TN&MT đề nghị Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ việc sự việc trên; sau khi có kết quả xử lý, thông tin bằng văn bản kết quả xử lý, gửi về Sở TN&MT trước ngày 30/4".

Đông Nam Dược
Dự án dùng vật liệu thải để san lấp mặt bằng.

Ngày 4/5, phóng viên có lần liên hệ với ông Lê Đình Dũng, Trưởng phòng TN&MT huyện Gia Lộc - người phụ trách theo dõi dự án này thì nhận được câu trả lời "chưa làm báo cáo để gửi lên Sở(?)"

Phóng viên cũng đã liên hệ với Sở TN&MT tỉnh Hải Dương thì cũng nhận được câu trả lời là chưa có báo cáo nào được gửi lên từ dưới huyện.

Ngày 15/5, phóng viên nhiều lần liên hệ, ông Lê Đình Dũng tiếp tục không phản hồi lại.

Ngày 18/5, Thanh tra của Sở TN&MT Hải Dương cho biết đã có công văn hướng dẫn cho huyện về quy trình việc chuyển hồ sơ đề nghị xử phạt vi phạm hành chính lên tỉnh như thế nào cách đây vài ngày.

Ngày 1/6, sau nhiều lần liên hệ trước đó không được, ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc nhắn tin trả lời phóng viên rằng việc này đã kiến nghị lên Sở TN&MT xử phạt và giao cho Trưởng phòng TN&MT là ông Lê Đình Dũng gửi văn bản đó cho phóng viên.

Thông tin từ ông Chủ tịch huyện là vậy nhưng dù có liên hệ bằng bất cứ cách nào thì phóng viên cũng không thể liên lạc được với ông Lê Đình Dũng(?)

Phải chăng có điều gì khuất tất ở đây?

Trong Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất thuốc đông dược, thực phẩm bảo vệ sức khỏe số 3445/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hải Dương đã nêu rõ: "Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Cục Thuế tỉnh; Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc; Người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần đông nam dược Hải Dương phải có trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường, hoạt động dược, phòng chống cháy nổ và pháp luật có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư..."

(Còn tiếp)

Mạnh Đức - Hoàng Duy
Phiên bản di động