Giá điện tăng 4,8%: Người dân, doanh nghiệp ảnh hưởng ra sao?

Theo các đơn vị quản lý, việc điều chỉnh giá điện được dựa trên cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn.
EVN tăng 4,8% giá điện Đến nay vẫn còn 4 dự án điện tái tạo “không thèm” nộp hồ sơ bán điện

Như chúng tôi đã thông tin, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa công bố điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 11/10.

Theo đó, giá bán lẻ điện bình quân là 2.103,1159 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 11/10. Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.

Nói về việc này, ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương) cho biết, việc điều chỉnh giá điện được dựa trên cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn.

Đồng thời, việc điều chỉnh tăng giá điện được thực hiện trong từng giai đoạn, đây cũng là một trong những mục tiêu nhằm đảm bảo an ninh năng lượng trong thời gian dài.

Giá điện tăng 4,8%: Người dân, doanh nghiệp ảnh hưởng ra sao?
Ảnh minh họa.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Nam - Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, mức tăng 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành đã được Chính phủ và Bộ Công thương cân đối để không tác động nhiều đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Về cơ bản, việc điều chỉnh giá điện lần này sẽ bảo đảm các hộ nghèo, các gia đình chính sách bị ảnh hưởng ở mức không đáng kể.

Theo số liệu thống kê, năm 2023 cả nước có 815.000 hộ nghèo chung và các hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện theo chủ trương của Chính phủ. Các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội tiếp tục được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg ngày 7/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, hộ nghèo được hỗ trợ với mức hỗ trợ hàng tháng tương đương số lượng điện sử dụng 30kWh/hộ/tháng. Hộ chính sách xã hội có lượng điện sử dụng không quá 50 kWh/tháng được hỗ trợ với mức hỗ trợ hàng tháng tương đương số lượng điện sử dụng 30kWh/hộ/tháng.

Với khách hàng kinh doanh dịch vụ (có khoảng 547.000 khách hàng), mức tăng trung bình mỗi khách hàng trong là 247.000 đồng/tháng.

Còn với khách hàng sản xuất (cả nước có khoảng 1,921 triệu khách hàng), sau điều chỉnh giá từ ngày 11/10/2024, mỗi khách hàng sẽ trả thêm trung bình là 499.000 đồng/tháng.

Với các khách hàng hành chính sự nghiệp (tổng số 691.000 khách hàng), sau khi đổi giá, trung bình mỗi khách hàng sẽ trả thêm 91.000 đồng/tháng.

Ông Nguyễn Xuân Nam cũng cho biết, việc điều chỉnh tăng giá điện 4,8% sẽ làm tăng CPI khoảng 0,04%, là mức tăng rất thấp và đã được Chính phủ, Bộ Công thương tính toán để không tác động nhiều đến nền kinh tế đất nước.

Hậu Lộc
Phiên bản di động