Gần 73% doanh nghiệp hoãn, hủy kế hoạch kinh doanh vì thủ tục đất đai

Theo báo cáo năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023, gần 73% doanh nghiệp cho biết phải trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch kinh doanh trong năm 2023 do gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục về đất đai, tỷ lệ này cao hơn rất nhiều so với năm 2022 là 42,9%.
Luật Đất đai, Kinh doanh bất động sản có thể có hiệu lực từ 1/8/2024 Thủ tướng yêu cầu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục đất đai, tín dụng

Trong phiên thảo luận ngày 29/5, quan tâm tới vấn đề cải cách thủ tục hành chính, đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương (đoàn Gia Lai) cho biết, ngoài nội dung về kinh tế - xã hội, Chính phủ đã có báo riêng về rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính.

Báo cáo của Chính phủ cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trong vấn đề này. Hơn 18% quy định đã được cắt giảm và đơn giản hoá, chỉ số xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam năm 2023 tăng lên 13 bậc so với năm 2022.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy hoạt động cắt giảm, đơn giản hóa các quy định kinh doanh chưa đạt yêu cầu đề ra. Tỷ lệ hoàn thành việc phân cấp thủ tục hành chính theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới đạt được 29,5%. Quá trình triển khai xây dựng, khai thác, ứng dụng, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong thủ tục hành chính còn nhiều khó khăn.

Gần 73% doanh nghiệp hoãn, hủy kế hoạch kinh doanh vì thủ tục đất đai
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương (đoàn Gia Lai).

Đại biểu chỉ rõ, hiện có 5 tỉnh, thành, trong đó có 4 thành phố trực thuộc Trung ương chưa thành lập trung tâm phục vụ hành chính công. Việc thực hiện thủ tục hành chính trong quá trình chuyển đổi số cũng gặp nhiều hạn chế do cơ sở dữ liệu chưa liên thông, chưa đồng bộ.

Nữ đại biểu dẫn báo cáo dòng chảy pháp luật kinh doanh của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) năm 2023 cho thấy, các vướng mắc về thủ tục hành chính, quy định kinh doanh của doanh nghiệp ít được phản ánh trong đề xuất cắt giảm của các bộ, ngành.

Theo báo cáo năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023, gần 73% doanh nghiệp cho biết phải trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch kinh doanh trong năm 2023 do gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục về đất đai, tỷ lệ này cao hơn rất nhiều so với năm 2022 là 42,9%.

Trước thực trạng trên, đại biểu đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm đẩy mạnh và cải cách thực chất hơn nữa, cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết, đồng thời thực hiện đồng bộ những giải pháp Chính phủ đã đề ra trong báo cáo cũng như kiến nghị của các cơ quan của Quốc hội.

Cùng với đó, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm khắc đối với các bộ, ngành, địa phương không thực hiện đúng cải cách thủ tục hành chính.

Phát biểu giải trình làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, đối với vấn đề liên quan đến đất đai, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nêu rõ, các ý kiến phát biểu đều liên quan đến tồn tại, hạn chế, yếu kém liên quan đến Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở.

Theo Phó Thủ tướng, Quốc hội đã thông qua 3 luật này, đang được Chính phủ đặt quyết tâm cao sau khi các luật đi vào cuộc sống sẽ giải quyết khoảng 60% những hạn chế, yếu kém liên quan đến 3 luật trên.

Còn một số quy định luật giao Chính phủ (14 nghị định), Thủ tướng đã khẩn trương chỉ đạo, làm việc với các địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp lắng nghe ý kiến, sự tham gia của các bộ, ngành sớm ban hành các nghị định hướng dẫn cụ thể, đảm bảo tính liên thông trong quá trình đưa luật vào cuộc sống.

Hậu Lộc
Phiên bản di động