“Gã khổng lồ” nước ngoài cảnh báo việc lợi dụng TMĐT để bán hàng giả tại Việt Nam
| Cần bổ sung quy định về quản lý KOLs để ngăn chặn tình trạng tiếp tay cho hàng giả Nóng cuộc chiến chống buôn lậu, hàng giả tại phía Nam |
Trong cuộc làm việc với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia mới đây, đại diện Tập đoàn Richemont International S.A cho rằng, nhiều đối tượng đã lợi dụng môi trường thương mại điện tử (TMĐT) để kinh doanh hàng giả.
Trong khi đó, việc chuyển từ cửa hàng truyền thống sang hoạt động trong các hội nhóm kín, giao dịch qua nền tảng trực tuyến, mạng xã hội, cùng với sự thiếu vắng các quy định pháp luật hướng dẫn cụ thể, đã gây trở ngại lớn cho cơ quan thực thi trong công tác kiểm tra, xác minh và xử lý dứt điểm hành vi vi phạm.
Trong quá trình khảo sát gần đây, Tập đoàn Richemont International S.A tiếp tục ghi nhận tình trạng hàng giả mang nhãn hiệu của Richemont như Cartier, Van Cleef & Arpels… xuất hiện phổ biến tại thị trường Việt Nam. Thực trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Richemont và quyền lợi người tiêu dùng.
Đáng lưu ý, một số đối tượng dù đã bị xử phạt trước đây nhưng vẫn tiếp tục tái phạm, kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu của Richemont.
![]() |
| Quang cảnh buổi làm việc giữa Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và đại diện Tập đoàn Richemont International S.A. |
Đồng thời, tập đoàn nhận thấy quá trình theo dõi, kiểm tra và xử lý vi phạm trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn do sự cảnh giác, thủ đoạn tinh vi và việc thay đổi mô hình kinh doanh của các đối tượng vi phạm.
Bên cạnh đó, ngoài việc sở hữu các nhãn hiệu truyền thống dưới dạng chữ như “Cartier” hoặc “VCA, hình”, gần đây Richemont cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chấp nhận bảo hộ cho một số nhãn hiệu là hình ảnh 2D của các mẫu sản phẩm thường xuyên bị làm giả.
Chia sẻ với đại diện doanh nghiệp, ông Đỗ Hồng Trung, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia khẳng định, trong thời gian qua, các lực lượng thực thi pháp luật trong đó có lực lượng quản lý thị trường, công an, thuế, hải quan, biên phòng... đã triển khai nhiều biện pháp, xây dựng nhiều kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả và gian lận thương mại.
Công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nhiều chuyển biến và đạt được một số kết quả tích cực.
Tuy nhiên, nhìn chung những kết quả đạt được vẫn chưa thực sự bền vững, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp.
Việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng thực thi gặp không ít khó khăn trong cách nhận biết hàng thật, hàng giả, các hàng hóa được bảo hộ là những loại nào; các hình thức gian lận mới của các đối tượng sản xuất, kinh doanh; các phương thức kinh doanh mới, sự phối hợp giữa chủ thể quyền và cơ quan kiểm tra...
Những hành vi vi phạm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ không những gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp mà còn có thể dẫn đến sự phá sản của doanh nghiệp và làm cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước e ngại, hạn chế đầu tư vào Việt Nam hoặc đã đầu tư nhưng không dám mở rộng sản xuất kinh doanh nên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.
Theo ông Trung, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, cần có sự chung tay của doanh nghiệp, người tiêu dùng. Đây là quyền, trách nhiệm của doanh nghiệp theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ nên doanh nghiệp không được buông lỏng quản lý, giám sát tiêu thụ hàng hoá, không nên coi việc chống hàng giả là của các cơ quan thực thi pháp luật và phải chủ động phối hợp với cơ quan thực thi để tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định khi bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.



