Facebook và eBay thực hiện ngăn chặn các đánh giá giả về sản phẩm

Từ mùa Hè 2019 cho tới nay, Facebook đã gỡ bỏ 188 nhóm và đóng băng 24 tài khoản, trong khi eBay đã cấm vĩnh viễn 140 người dùng do đưa ra các thông tin sai lệch.
Facebook chịu án phạt nặng do chia sẻ trái phép dữ liệu người dùng Facebook thay đổi chính sách với người đăng ký sử dụng mới Messenger Đưa đề thi lên Facebook, giáo viên “mất trắng” thu nhập tăng thêm

Ngày 8/1 Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) cho biết mạng xã hội Facebook và trang mua sắm trực tuyến eBay đã cam kết sẽ cải thiện việc phát hiện, điều tra và ứng phó với các đánh giá giả, sai lệch của khách hàng.

Đánh giá của khách hàng đã trở thành một căn cứ quan trọng ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến trên một số trang mạng và ứng dụng.

Thế nhưng, CMA vào mùa hè đã yêu cầu bồi thường đã tìm thấy “bằng chứng đáng lo ngại” của một thị trường đang phát triển cho các đánh giá sai.

Cơ quan quản lý này cho biết họ đã tìm thấy hơn 100 danh sách trên eBay cung cấp để bán các bài viết giả trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2018 đến tháng 6 năm 2019 và 26 nhóm Facebook có người dùng đề nghị viết đánh giá giả.

Bên cạnh đó, CMA cũng phát hiện một số trường hợp đánh giá giả, sai lệch của khách hàng trên ứng dụng Instagram - vốn thuộc sở hữu của Facebook.

facebook va ebay thuc hien ngan chan cac danh gia gia ve san pham
Đánh giá của khách hàng đã trở thành một căn cứ quan trọng ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến trên một số trang mạng và ứng dụng.

Theo đó, Mạng xã hội Facebook đã cam kết sẽ điều tra việc này. Từ mùa Hè 2019 cho tới nay, Facebook đã gỡ bỏ 188 nhóm và đóng băng 24 tài khoản, trong khi eBay đã cấm vĩnh viễn 140 người dùng do đưa ra các thông tin sai lệch.

Andrea Coscelli, nhân vật đứng đầu CMA đã nhấn mạnh việc hàng triệu người dùng đang đưa ra quyết định mua sắm dựa trên đánh giá của khách hàng.

Nếu như thông tin này không đúng sự thật, người tiêu dùng sẽ bị lừa mua phải những thứ không phù hợp, trong khi những doanh nghiệp tuân thủ quy định lại bị thua thiệt.

Do đó, cả CMA và các doanh nghiệp sẽ không cho phép các nội dung như vậy tồn tại và cam kết sẽ giải quyết vấn đề.

Người phát ngôn của eBay nêu rõ công ty sẽ không nhượng bộ trước những đánh giá giả mạo hoặc sai lệch, cũng như tiếp tục hành động chống lại các bên bán hàng vi phạm chính sách chung của eBay.

Đối với Facebook, hãng công nghệ Mỹ này tuyên bố đang nỗ lực ngăn chặn các hoạt động gian lận tương tự, bao gồm việc áp dụng công nghệ tự động gỡ bỏ những nội dung sai lệch trước khi người dùng có thể đọc được.

Mặc dù vậy, công ty này vẫn còn nhiều việc cần làm và đang phối hợp với CMA để giải quyết vấn đề.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động