Facebook nuôi tham vọng xây dựng hệ điều hành riêng

Facebook được cho là đang phát triển hệ điều hành riêng, tiến tới tham vọng có thể trở thành một Apple mới, kiểm soát cả phần cứng lẫn phần mềm.
Facebook điều tra vụ “rò rỉ” dữ liệu hơn 267 triệu người dùng Loạt ảnh chế theo trend “Đi đâu đó - Sao về rồi” được cư dân mạng chia sẻ “rần rần” Nhân viên Facebook nhận hối lộ hàng nghìn USD để khôi phục tài khoản đã khóa

Để tránh sự lệ thuộc vào Android và Goolge, Facebook được cho là đang phát triển hệ điều hành của riêng mình. Tên của nền tảng mới chưa được tiết lộ, nhưng được dự đoán là "Facebook OS"

Đáng chú ý, người đứng đầu bộ phận hệ điều hành của Facebook hiện tại là Mark Lucovsky, một cựu kỹ sư của Microsoft từng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ điều hành Windows NT.

Ficus Kirkpatrick, lãnh đạo nhóm thiết bị Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR) của Facebook phủ nhận đang tạo hệ điều hành mới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Facebook có thể được hưởng lợi nếu sử dụng nền tảng riêng thay vì phụ thuộc Android.

facebook nuoi tham vong xay dung he dieu hanh rieng
Facebook nuôi tham vọng xây dựng hệ điều hành riêng để có thể trở thành một Apple mới.

Trong khi đó, Andrew Bosworth, người đứng đầu bộ phận phần cứng của Facebook lại chia sẻ: "Chúng tôi thực sự muốn đảm bảo các sản phẩm tiếp theo sử dụng một 'không gian riêng'. Tôi cho rằng Facebook khó có thể tin tưởng vào thị trường hoặc đối thủ cạnh tranh. Bởi vậy, chúng tôi tự thực hiện nó".

Facebook cũng đang phát triển một bộ kính thực tế ảo tăng cường. Ông Bosworth chia sẻ bộ kính này, có tên mã Orion, có thể được giới thiệu vào năm 2023. Đây cũng là thời điểm Apple dự định giới thiệu bộ kính thực tế ảo của họ.

Hãng công nghệ Mỹ cũng đồng thời phát triển một thiết bị giao tiếp với não người, cho phép người dùng sử dụng suy nghĩ để điều khiển máy tính.

Thực tế, các sản phẩm phần cứng của Facebook như màn hình thông minh Portal hay kính Oculus VR, đang chạy trên phiên bản Android tùy biến.

Trước đó, Facebook từng nỗ lực tạo ra hệ điều hành của riêng họ với một phiên bản Android tùy chỉnh chạy trên điện thoại HTC vào năm 2013, nhưng rất tiếc mẫu điện thoại này đã thất bại và ý tưởng về hệ điều hành gắn liền với Facebook đã chấm dứt.

Gần đây, Facebook cũng đang phát triển một con chip xử lý riêng, cùng với trợ lý ảo bắt đầu từ năm 2019.

Những động thái mới đây cho thấy Facebook đang nuôi tham vọng là có thể trở thành một Apple mới, kiểm soát cả phần cứng lẫn phần mềm.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động