Facebook kiện một công ty Hồng Kông vì lạm dụng quảng cáo

Facebook đã đệ đơn kiện để chống lại một công ty đến từ Hồng Kông vì lạm dụng nền tảng quảng cáo Facebook để chạy chương trình phần mềm độc hại và chạy quảng cáo cho hàng giả.    
Tung tin ăn mày mặt đen lên Facebook, một phụ nữ bị triệu tập EU mở cuộc điều tra với Facebook và Goolge Singapore yêu cầu Facebook phải đính chính thông tin sai sự thật

Theo Reuters, Facebook kiện công ty ILikeAd Media International cùng 2 công dân Trung Quốc vì đã sử dụng quảng cáo Facebook để dụ nạn nhân tải xuống và cài đặt phần mềm độc hại.

Sau khi cài đặt, phần mềm độc hại sẽ yêu cầu tài khoản Facebook của nạn nhân chấp nhận sử dụng quyền truy cập vào các tài khoản này để đặt quảng cáo mới.

Facebook cho biết ILikeAd đôi khi sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng trong quảng cáo của họ để lôi kéo mọi người nhấp vào, một thực tế mà công ty gọi là trò lừa đảo bằng người nổi tiếng - celeb bait.

Ngoài ra, ILikeAd cũng sử dụng một kỹ thuật gọi là "kỹ thuật che giấu" – cloaking, bằng việc ẩn URL đích thực của quảng cáo.

facebook kien mot cong ty hong kong vi lam dung quang cao
Facebook đã đệ đơn kiện để chống lại một công ty đến từ Hồng Kông vì lạm dụng nền tảng quảng cáo Facebook.

Facebook cho rằng hành vi này cho phép những kẻ tấn công chiếm quyền điều khiển tài khoản quảng cáo của người dùng, vi phạm các điều khoản dịch vụ và chính sách quảng cáo của hãng.

Đơn kiện được đệ trình lên tòa án liên bang ở San Francisco nhằm tìm kiếm những thiệt hại chưa xác định và lệnh cấm của Facebook.

Facebook cho biết loại vụ kiện này rất hiếm và kể từ tháng 4/2019 đã thông báo cho hàng trăm ngàn người dùng tài khoản của họ có thể đã bị xâm phạm. Hãng cũng đã hoàn trả hơn 4 triệu USD cho các khách hàng có tài khoản được ILikeAd sử dụng để chạy quảng cáo trái phép.

Liên quan đến vụ kiện, đại diện của Facebook cho biết, việc tạo ra các hậu quả thế giới thực đối với những người lừa dối người dùng và tham gia vào các kế hoạch ngụy trang là rất quan trọng trong việc duy trì tính minh bạch.

Tại Việt Nam, rất nhiều người đã sập bẫy khi tin vào các đối tượng lừa đảo lợi dụng quảng cáo bằng hình ảnh qua Facebook, nhưng khi đặt hàng lại nhận được 1 sản phẩm hàng giả, đồ chơi.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động