Facebook gây tranh cãi khi muốn áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt?

Công cụ hỗ trợ việc xác nhận danh tính người dùng này đang khiến nhiều người lo ngại những dữ liệu được thu thập có thể bị lạm dụng hoặc xảy ra sự cố lộ dữ liệu, cho phép tin tặc tiếp cận thông tin nhạy cảm.    
Nhân viên Facebook, Google đình công ngày iPhone 11 mở bán Facebook, Google sẽ phải trả tiền cho các bài báo đăng trên Internet Huawei sẽ hoàn tiền nếu smartphone không chạy Facebook, Google

Jane Manchun Wong là một blogger công nghệ và nhà nghiên cứu ứng dụng 23 tuổi nổi tiếng vì đã phát hiện ra các tính năng mới trước khi chúng ra mắt.

Bằng việc dùng kỹ thuật dịch ngược mã nguồn các ứng dụng như Facebook và Instagram, cô có thể xem trước các thay đổi vẫn đang được ẩn ở chế độ thử nghiệm. Cô chia sẻ phát hiện trên tài khoản Twitter của mình, nơi được theo dõi chặt chẽ bởi các nhà báo muốn có tin sốt dẻo - trong khi các công ty công nghệ hy vọng tên của minh sẽ không bao giờ được nhắc tới.

Mới đây, Jane Manchun Wong đã tìm thấy hình ảnh phiên bản thử nghiệm đăng nhập Facebook bằng gương mặt. Người dùng trước khi sử dụng tính năng này sẽ được yêu cầu chụp ảnh bằng các hướng nhìn khác nhau để thu được khuôn mặt chính xác nhất.

Theo chia sẻ của Wong, người dùng sẽ phải quay một video “tự sướng” mà trong đó, phải nhìn theo nhiều hướng khác nhau để Facebook ghi nhận hoàn chỉnh khuôn mặt.

facebook gay tranh cai khi muon ap dung cong nghe nhan dien khuon mat
Ảnh minh họa.

Cách thức nó hoạt động gần giống như Face ID của Apple và một số hệ thống tương tự, nhưng không có bằng chứng cho thấy nó cần cảm biến chiều sâu.

Facebook hứa hẹn sẽ không có ai xem đoạn video đó và họ sẽ xóa sau 30 ngày, mức độ bảo mật được cho là chưa cao bằng các hệ thống như Face ID. (vốn không để lại dữ liệu trên thiết bị, và chỉ lưu lại đặc điểm khuôn mặt dưới dạng thuật toán máy tính).

Ngoài ra, Wong còn đề cập đến một quy trình mới về việc gửi ảnh ID của người dùng để xác minh tài khoản.

Đây không phải lần đầu Facebook tích hợp tính năng nhận diện khuôn mặt vào ứng dụng của mình.

Trước đó, Facebook cũng sử dụng phần mềm nhận diện khuôn mặt thông qua ảnh để đề xuất gắn thẻ bạn bè, dẫn đến tranh cãi lớn về việc đồng thuận của người dùng khi có thể ảnh hưởng đến sự riêng tư của họ.

Hệ thống nhận diện khuôn mặt được cho là một bước tiến mới, giúp người dùng dễ dàng xác mình tài khoản hơn và giảm thiểu nguy cơ tài khoản bị xâm phạm từ bên ngoài.

Tuy vậy, cũng có không ít nhận định cho rằng, hệ thống mới này sẽ tạo ra mối lo ngại về việc Facebook có thể lạm dụng dữ liệu này hoặc xảy ra sự cố lộ dữ liệu, cho phép kẻ xấu tiếp cận thông tin nhạy cảm.

Hồi tháng 7 vừa qua, Facebook đã chấp nhận khoản bồi thường kỷ lục 5 tỷ USD trong một vụ kiện liên quan đến sự cố rò rỉ dữ liệu của người dùng do Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) tiến hành.

Từ tháng 3/2018, FTC đã mở cuộc điều tra các cáo buộc Facebook chia sẻ thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng một cách không phù hợp cho công ty tư vấn chính trị Anh Cambridge Analytica.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động