Facebook chịu án phạt nặng do chia sẻ trái phép dữ liệu người dùng

Ngay trước khi bước sang năm 2020, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã phải đối mặt với án phạt lên đến 1,6 triệu USD sau bê bối sử dụng dữ liệu người dùng bất hợp pháp Cambridge Analytica.    
Facebook thay đổi chính sách với người đăng ký sử dụng mới Messenger Đưa đề thi lên Facebook, giáo viên “mất trắng” thu nhập tăng thêm Facebook nuôi tham vọng xây dựng hệ điều hành riêng

Chính phủ Brazil đã đưa ra quyết định phạt Facebook sau khi có các cuộc điều tra xung quanh việc lạm dụng dữ liệu cá nhân Cambridge Analytica.

Theo đó, Bộ Tư pháp và An ninh công cộng nước đã tuyên bố khoản tiền phạt 6,6 triệu real (1,6 triệu USD) đối với Facebook vì vi phạm các quy định về chia sẻ dữ liệu người dùng.

Theo đó, đã có khoảng 443.000 người dùng mạng xã hội Facebook tại Brazil nằm trong số 87 triệu tài khoản đã bị Cambridge Analytica sử dụng trái phép thông qua ứng dụng 'thisisyourdigitallife'.

Facebook đã không cảnh báo cho người dùng về quyền riêng tư của họ khi cài đặt ứng dụng này. Việc điều tra đã được thực hiện từ tháng 4/2018 và Facebook vẫn có thể kháng cáo quyết định này.

facebook chiu an phat nang do chia se trai phep du lieu nguoi dung
Số tiền Facebook bị chính phủ Brazil phạt thấp hơn nhiều so với kỷ lục 5 tỷ USD hồi tháng 7.

Số tiền Facebook bị chính phủ Brazil phạt thấp hơn nhiều so với kỷ lục 5 tỷ USD mà mạng xã hội lớn nhất hành tinh này phải trả cho Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica hồi tháng 7/2019. Đây là khoản phạt lớn nhất mà một công ty công nghệ của Mỹ từng phải nhận.

Facebook cho biết đang đánh giá các lựa chọn pháp lý của mình trong vụ việc này. Hãng này cho biết đã thực hiện một số thay đổi đối với nền tảng của mình và hạn chế các nhà phát triển truy cập thông tin của người dùng.

Phát ngôn viên của Facebook tại Brazil khẳng định: "Không có bằng chứng nào cho thấy dữ liệu của người dùng ở Brazil đã được chuyển cho Cambridge Analytica."

Bê bối Cambridge Analytica thu thập trái phép dữ liệu của 50 triệu người dùng mạng xã hội Facebook trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 được phanh phui đầu năm 2018.

Cambridge Analytica đã tiếp cận thông tin người dùng Facebook thông qua công ty Global Science Research (GSR) từ năm 2014 với phần mềm có tên "thisisyourdigitallife" để tìm ra những thứ mà người dùng đã "like" (thích) trên Facebook.

Cambridge Analytica và GSR đã trả cho khoảng 270.000 người để họ tải ứng dụng này và thực hiện bài kiểm tra về tính cách, nhưng khi họ làm vậy, thông tin cá nhân của họ và bạn bè cũng rơi vào tay hai công ty này.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động