Đừng để sinh viên loay hoay

Vụ cháy chung cư mi ni đã gây ra thiệt hại lớn về người và của. Sự việc này khiến cho nhiều bạn sinh viên hiện đang thuê nhà cảm thấy bất an và lo lắng.
Muôn vàn nỗi lo của tân sinh viên Nỗi lo thất nghiệp của tân cử nhân mới ra trường GenZ cần chuẩn bị gì để không loay hoay trong định hướng tương lai?
Hỗ trợ người lao động là nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân

Hồi chuông cảnh báo

Thời gian gần đây, sinh viên phải đối diện với nhiều mối lo xoay quanh vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu trọ khi liên tiếp những vụ cháy thương tâm xảy ra.

Bạn Nguyễn Xuân Hoàn quê ở Phú Xuyên hiện đang thuê trọ ở khu vực phố Dương Quảng Hàm, phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Theo mình quan sát, khu vực Dương Quảng Hàm 1 năm trở lại đây có khoảng 2 vụ cháy. Mình thấy các vấn đề về mất an toàn điện, lửa hay PCCC rất đáng báo động”.

Khu vực sống tiềm tàng nhiều nguy cơ cháy nổ từ các búi dây điện chằng chịt
Cột điện và những búi dây điện chằng chịt tại các ngõ, ngách nhỏ tiềm tàng nhiều nguy cơ cháy nổ

Nhận xét về mức giá trọ 3 triệu/1 tháng, Hoàn cho rằng, giá này hơi đắt so với điều kiện PCCC của khu trọ. “Dù đắt hay rẻ thì các khu trọ vẫn phải trang bị các thiết bị PCCC tối thiếu theo quy định của Bộ Công an”, Hoàn nói.

Tại một khu nhà trọ cũ kỹ ở khu vực Mỹ Đình, bạn Lê Thị Thu Duyên, quê ở Nam Định chia sẻ: “Thực ra ở những khu nhà trọ giá rẻ phải chấp nhận cơ sở vật chất xuống cấp và điều kiện thiếu thốn hơn những khu nhà trọ mới với đầy đủ tiện nghi. Sinh viên xa nhà, ít tiền nên không còn cách nào khác là phải chấp nhận ở để có thể đảm bảo chi tiêu.

Sống ở những khu trọ như thế này mình cũng thấy lo lắng và bất an. Mỗi lần ra khỏi nhà hay trước khi đi ngủ mình đều phải kiểm tra kỹ lưỡng, rút hết các phích cắm trong phòng khi không sử dụng”.

Hệ thống thiết bị điện trong các khu trọ dành cho sinh viên thường thiếu an toàn trong lắp đặt
Hệ thống thiết bị điện trong các khu trọ dành cho sinh viên thường thiếu an toàn trong lắp đặt

Theo Duyên, kiểm tra và rút hết các phích điện cắm trong phòng trước khi ra ngoài giúp ngắt kết nối điện, từ đó giảm thiếu những nguy cơ về cháy nổ.

Nhà trường cũng cần vào cuộc

Thời gian gần đây, ở Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ cháy khiến không ít sinh viên, người lao động có thu nhập thấp cảm thấy lo lắng. Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã có bài viết “Phòng cháy chữa cháy tại nhiều khu nhà trọ: Nơm nớp bên miệng tử thần”, phản ánh một số khu nhà trọ cho sinh viên và người thu nhập thấp thuê nhưng chưa đủ điều kiện theo quy định của PCCC.

Cho đến khi, vụ cháy chung cư mi ni ở Thanh Xuân xảy ra, nhiều người mới nhìn nhận lại và thấy rằng, công tác PCCC ở các khu nhà trọ rất cần thiết, đặc biệt là với những khu trọ nằm sâu trong ngõ, ngách nhỏ.

Hiện trường vụ cháy chung cư mi ni tại quận Thanh Xuân
Hiện trường vụ cháy chung cư mi ni tại quận Thanh Xuân

Cũng theo bạn Nguyễn Xuân Hoàn, khu trọ nơi cô đang ở mức độ an toàn và tình trạng PCCC chưa cao. “Với mình, phòng trọ này được đánh giá chưa cao vì vị trí địa lý, kết cấu tòa nhà, trang thiết bị PCCC chưa được đảm bảo. Mình mong muốn phòng ở được chủ nhà trọ trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC hay ít nhất họ có thể lắp đặt bình chữa cháy khẩn cấp”.

Còn theo bạn Lê Thị Thu Duyên: “Thực tế gia đình và bản thân không có điều kiện nhiều nên mình mong muốn phân khúc nhà trọ bình dân có đầy đủ trang thiết bị an toàn, tạo điều kiện cho sinh viên yên tâm sinh sống và học tập”.

Trước những vụ cháy liên tiếp xảy ra như vậy, đã đến lúc, công tác tuyên truyền, phổ biết về PCCC không chỉ phó mặc cho địa phương như phường, xã, lực lượng công an mà cả các trường đại học, cao đẳng cũng cần vào cuộc bằng những giờ tuyên truyền, nhắc nhở và hướng dẫn các kỹ năng mềm cho sinh viên. Bởi lực lượng đi thuê nhà nhiều nhất hiện nay là sinh viên và người lao động.

Nguyện vọng của sinh viên ở trọ là  được trang bị đầy đủ thiết bị PCCC theo quy định
Nguyện vọng của sinh viên ở trọ là được trang bị đầy đủ thiết bị PCCC theo quy định

Bên cạnh đó, các trường đại học, cao đẳng cũng nên xây dựng thêm những khu ký túc xá cho nhiều sinh viên được ở an toàn hơn nữa thay vì chỉ lựa chọn một số sinh viên, còn lại các em phải tự loay hoay tìm chỗ ở như hiện nay.

Về phía các chủ trọ, nên lắng nghe ý kiến từ người thuê trọ, thường xuyên kiểm tra đường dây điện, các hệ thống, thiết bị điện trong khu trọ của mình. Đồng thời, trang bị những thiết bị PCCC cần thiết cho người thuê trọ, hướng dẫn các kỹ năng cơ bản, lối thoát hiểm để người thuê nắm bắt được tình hình.

Để giảm thiểu những vụ cháy thương tâm, mỗi cá nhân cần nhận thức được mối hiểm họa khôn lường từ cháy nổ. Khi đã nhận thức được sự an toàn của mình đang bị đe dọa ở mức độ nào, các bạn sinh viên sẽ chủ động phòng cháy, kiểm tra thường xuyên các thiết bị, đồ dụng điện trong khu vực mình sống, báo với chính quyền địa phương về công tác phòng chống cháy nổ nơi mình đang bỏ tiền thuê trọ...

Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động