Đừng để ngộ độc rượu làm hỏng ngày Xuân

Càng gần đến Tết Nguyên đán thường là dịp cao điểm của các hoạt động liên hoan tất niên... Hãy cảnh giác và để không bị ngộ độc do sử dụng rượu kém chất lượng.
Ngộ độc cồn công nghiệp tái xuất, nhiều ca nguy kịch Người đàn ông hoại tử não, mù 2 mắt vì uống cồn sát khuẩn

Theo ThS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, thời điểm trước và sau Tết, số bệnh nhân nhập viện liên quan đến rượu bia tăng cao, trong đó chủ yếu là xuất huyết tiêu hóa, men gan tăng, viêm gan, xơ gan, viêm tụy... Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng lạm dụng rượu kéo dài nhiều năm. Cá biệt có nhiều bệnh nhân ra vào viện 9 - 13 lần do xuất huyết tiêu hóa.

Điều trị cho 1 ca ngộ độc methanol tại TT Chống độc, BV Bạch Mai.

Điều trị cho 1 ca ngộ độc methanol tại TT Chống độc, BV Bạch Mai.

Nhấn mạnh về tác hại của rượu bia đối với sức khỏe, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, việc lạm dụng rượu bia lâu ngày sẽ gây ra các bệnh về gan, thần kinh và làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. Đáng lưu ý, nhiều người sai lầm khi cho rằng, uống rượu “xịn”, uống bia không gây hại cho gan, nhưng thực tế không phải như vậy, dù là loại rượu bia “xịn” gì thì cũng vẫn là gánh nặng cho gan. Chưa kể, không ít người bị ngộ độc rượu, thoát chết nhưng phải chịu di chứng nặng nề ở não, mắt..., mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Về nguyên nhân xuất hiện nhiều ca ngộ độc methanol trong thời gian qua, các chuyên gia cho rằng đó là do các loại rượu có pha cồn công nghiệp methanol vẫn đang được bán trôi nổi trên thị trường, trong các quán ăn, nhà hàng nhưng chưa được kiểm soát tốt. Cụ thể, thời gian gần đây, ở các quán nhậu vỉa hè xuất hiện loại “đặc sản” mang tên rượu ngô bao tử hay còn gọi là ngô non, hoặc ngô vàng, được dân nhậu ưa thích.

Còn trên các trang mạng, người buôn kẻ bán quảng cáo rầm rộ rượu ngô bao tử Bắc Hà hay rượu ngô bao tử thơm ngon, nguyên chất 100% ủ bằng men lá, không đau đầu, không háo nước. Các loại rượu ngô bao tử này đều là loại hàng hóa không tem nhãn, được đóng thành can 10 - 20 lít, bán với giá “siêu rẻ” - từ 20.000 đồng tới 28.000 đồng/lít.

Các cơ quan chức năng cần có biện pháp quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý hoạt động sản xuất và kinh doanh rượu, hóa chất, cồn công nghiệp nhằm ngăn chặn tình trạng ngộ độc do uống rượu được pha chế từ cồn công nghiệp. Người bị ngộ độc methanol nếu được điều trị kịp thời thì khá đơn giản, chỉ cần được lọc máu, sử dụng thuốc giải độc là có thể chữa khỏi, thậm chí còn không để lại tổn thương trên cơ thể. Tuy nhiên, do hầu hết bệnh nhân không biết mình bị ngộ độc methanol nên đến viện khi đã muộn. Chính vì không được điều trị kịp thời nên tỷ lệ tử vong ở các ca bệnh này rất cao.

Nguồn: Sức khỏe Đời sống
suckhoedoisong.vn
Phiên bản di động