“Đưa gỗ lậu về nhà làm bàn ghế”, Chủ tịch xã bị cách hết chức vụ Đảng

Ông Thaoh, Chủ tịch UBND xã Hà Tây, huyện Chư Păh (Gia Lai) vừa bị kỷ luật bằng hình thức Cách tất cả các chức vụ trong Đảng, do buông lỏng công tác quản lý để mất rừng và vi phạm nguyên tắc tài chính.    
Sát thủ đâm chết chủ cửa hàng vật liệu xây dựng ở Gia Lai lĩnh án chung thân Ghen tuông phóng hỏa đốt vợ, chồng lĩnh án chung thân Mâu thuẫn nhỏ, người đàn ông đâm chết cháu mình Thường trực Tỉnh ủy đề nghị kỷ luật Chủ tịch huyện Nhiều lãnh đạo ban quản lý rừng bị khởi tố vì để “mất rừng”
dua go lau ve nha lam ban ghe chu tich xa bi cach het chuc vu dang
Ông Thaoh (Chủ tịch xã Hà Tây) đã tự ý yêu cầu cán bộ xã vào rừng để đưa gỗ tang vật về làm bàn ghế cho mình

Ngày 6/11, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Chư Păh (Gia Lai) cho biết, đơn vị đã họp và thi hành kỷ luật Cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Thaoh, (Chủ tịch UBND xã Hà Tây, huyện Chư Păh).

Theo đó, với vai trò Chủ tịch xã, ông Thaoh đã buông lỏng công tác chỉ đạo, để mất rừng liên tục và vi phạm nguyên tắc tài chính.

Theo đó, tại Kết luận thanh tra số 2751 đã chỉ ra nhiều sai phạm đối với ông Thaoh và UBND xã Hà Tây trong công tác bảo vệ rừng. Cụ thể, UBND xã Hà Tây quản lý 5 tiểu khu thì có đến 3 tiểu khu bị đốt phá, lấn chiếm.

Ngoài ra, chính quyền xã Hà Tây cũng đã tùy tiện lập khống chứng từ để hợp thức hóa việc trích % tiền giao khoán bảo vệ rừng trái Luật Ngân sách Nhà nước 2015. Tổng số tiền sai phạm cần phải thu hồi là 917 triệu đồng.

Cụ thể, tiền kinh phí bảo vệ rừng chi trả cho 3 làng và 2 nhóm hộ đã bị UBND xã Hà Tây, đứng đầu là Chủ tịch xã, ông Thaoh chỉ đạo trích lại 10% kinh phí trái luật.

Đồng thời, xã cũng trích lại 10% kinh phí mà 3 làng được thụ hưởng, nhận khoán bảo vệ rừng gần 256 triệu đồng; trích lại 40% của 2 nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng là 368,6 triệu đồng. Tổng số tiền trích lại của 3 làng và 2 nhóm hộ sai quy định là hơn 624 triệu đồng.

Ngoài ra, UBND xã Hà Tây còn lập khống 6 chứng từ của 2 nhóm hộ để "thanh toán giùm" cho 2 nhóm hộ này, chiếm đoạt 271 triệu đồng. Số tiền này được xã giải trình là "cho cán bộ, công chức của xã mượn, các ban ngành ngành của xã tạm ứng". Thời điểm thanh tra, kiểm quỹ thì số tiền này chỉ còn lại hơn 50 triệu đồng.

Đồng thời, khi truy quét lâm tặc, phát hiện gỗ lậu vắng chủ, UBND xã mà trực tiếp là ông Thaoh đã thuê xe và chỉ đạo cán bộ, công chức của xã tham gia bốc gỗ lên xe... Nhưng không chở về UBND xã mà chở đi nơi khác cưa xẻ làm mặt bàn, ghế và đưa về nhà ông Thaoh sử dụng.

Hải Phạm
Phiên bản di động