Dự trữ thuốc gì để an tâm đón Tết?

Vào những ngày Tết, hầu hết các nhà thuốc, phòng khám đều đóng cửa. Trong  khi đó, bệnh viện thường ở xa. Vậy cần chuẩn bị những gì cho tủ thuốc gia đình để yên tâm đón Tết, dự phòng những trường hợp khẩn cấp?
Đảm bảo cung ứng thuốc và cấp cứu tai nạn giao thông dịp Tết Từ năm 2020, chỉ bán kháng sinh khi có đơn thuốc

Việc chuẩn bị "tủ thuốc ngày Tết" vô cùng quan trọng vì những ngày này thường có sự thay đổi về chế độ dinh dưỡng, nhịp sống, thậm chí cả về khí hậu… làm cơ thể chúng ta dễ mắc những bệnh cấp tính (cảm sốt, nhức đầu, ho, rối loạn tiêu hóa, dị ứng…) và những bệnh mãn tính (đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp…).

Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia y tế về việc chuẩn bị những loại thuốc trong nhà sẵn sàng cho dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán.

Dự trữ thuốc gì để an tâm đón Tết?
Ảnh minh họa. Nguồn: VTV

Đầu tiên, các gia đình nên chuẩn bị nước muối sinh lý để rửa vết thương, rửa mắt khi cần. Một số vật dụng y tế phổ biến như bông băng, cồn, ô xy già, gạc y tế, urgo cũng nên sẵn sàng phòng trường hợp trầy xước, vết thương chảy máu ít.

Thuốc bôi: Theo BS Ngô Đức Hùng, BS khoa cấp cứu A9, bệnh viện Bạch Mai, các gia đình nên chuẩn bị kem kháng histamin, kem hydrocortisol 1% dùng trong các trường hợp côn trùng đốt và dị ứng ngoài da.

Về thuốc uống, tủ thuốc ngày Tết cần có các loại thuốc chữa các bệnh cấp tính không kê đơn như thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau, siro ho, thuốc chữa tiêu chảy, táo bón, oresol và men vi sinh.

BS Nguyễn Hữu Thảo, BV Sản Nhi Vĩnh Phúc khuyên các ông bố bà mẹ nên chuẩn bị sẵn một số loại thuốc hạ sốt dành riêng cho trẻ em, kể cả khi trẻ không ốm. Vì đây là đối tượng có thể nóng sốt bất cứ lúc nào, liều dùng của trẻ em riêng, nếu dùng nhầm liều của người lớn thì rất nguy hiểm.

BS Thảo cũng lưu ý các ông bố bà mẹ khi mua oresol nên mua loại gói chứ không phải loại đóng chai như nước ngọt. Bên cạnh đó, cha mẹ cần lưu số bác sĩ nhi khoa của con bạn, trong những tình huống cấp bách bạn sẽ cần lời khuyên của họ. Bác sĩ nhi khoa của con bạn sẽ nắm rõ lịch sử bệnh của bé và sẽ cho bạn những lời khuyên tốt nhất.

Với các gia đình có người bị bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, huyết áp... gia đình nên chuẩn bị sẵn dụng cụ đo đường huyết, đo huyết áp và các loại thuốc chữa bệnh theo kê đơn; đồng thời nhắc nhở người bệnh uống thuốc đúng giờ.

Tủ thuốc ngày Tết này cần để ở nơi khô ráo, mát, không bị ánh nắng chiếu vào (không nên để trong buồng tắm vì sự ẩm ướt làm cho thuốc mau hỏng), để xa tầm tay trẻ em.

D.Minh (t/h)
Phiên bản di động