Du học sinh Việt lan tỏa tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt tại Úc

Ngày 31/8, nhóm du học sinh thuộc tổ chức Vietnam Centre đã tổ chức giới thiệu nét văn hoá Đạo Mẫu Việt Nam đến cộng đồng văn hoá tại Úc thông qua chương trình "Thần nữ phương Đông".

Du học sinh Việt nhuộm màu Tết yêu thương nơi trời Tây

Theo đó, nhóm đã tái hiện nghi lễ hầu đồng, mang một tiết mục đầy mê hoặc đến các khán giả nhiều lứa tuổi. Chương trình được bảo trợ bởi Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney.

Du học sinh Việt lan tỏa tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt tại Úc
Poster của chương trình

Năm 2016, UNESCO đã công nhận các tập tục liên quan đến tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Kể từ đó, nét văn hoá đẹp của Đạo Mẫu dần được thế giới quan tâm tìm hiểu, nhưng vẫn chưa có nhiều chương trình, dự án giới thiệu về nét văn hoá này ra cộng đồng thế giới.

Du học sinh Việt lan tỏa tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt tại Úc
Bức tranh được trưng bày tại sự kiện

Chia sẻ về động lực để Vietnam Centre thực hiện chương trình, chị Lâm Vị Quân, Trưởng ban Truyền thông của Vietnam Centrecho hay: “Chúng tôi muốn góp một phần nhỏ bé cùng mọi người quảng bá nét văn hoá Đạo Mẫu ra thế giới. Kể từ thời điểm được UNESCO công nhận đến nay, số lượng dự án như vậy vẫn chưa nhiều. Chúng tôi muốn kể cho công chúng ngoại quốc câu chuyện về những Thánh Mẫu mà người Việt đã luôn tôn thờ. Trong thời đại mà công luận hay bàn về chuyện nữ quyền, đôi khi chúng ta lại quên mất khía cạnh này, rằng bao thế kỷ qua người Việt Nam đã luôn dành sự tôn trọng cho nữ giới”.

Vietnam Centre được thành lập năm 2017 bởi một nhóm được các du học sinh tại Úc. Nhóm đã từng tổ chức các hoạt động hội thảo, triển lãm, phục dựng phục trang cổ Việt và in sách, gây sự chú ý không chỉ của người Việt trong nước, người Úc mà nhất là thế hệ trẻ của cộng đồng người Việt tại quốc gia này.

Bảo Phương
Phiên bản di động