Dự án cộng đồng đậm chất văn học

Với sứ mệnh khơi gợi niềm yêu thích đọc sách, lan tỏa văn hóa đọc, sự kiện “Mọt 2023: Vạn sắc” đã mang đến một không gian mới mẻ, đậm chất văn học dưới cái nhìn tươi mới. Đây cũng là một trong hai sự kiện chính thường niên của dự án The 1% Fund được thành lập bởi học sinh THPT Hà Nội.
Hội Sách Hà Nội 2023: Lan tỏa văn hóa, tri thức từ trái tim Thủ đô Hội sách Hà Nội: Điểm hẹn văn hóa và tri thức ấn tượng Lan tỏa giá trị tri thức và văn hóa Thủ đô

Những ngày đầu tháng 12, giới trẻ Hà thành được đắm mình trong một không gian đậm chất văn học qua các hoạt động như: Triển lãm, trao đổi sách, trò chơi cùng những vị khách mời có ảnh hưởng trong cộng đồng… trong sự kiện “Mọt 2023: Vạn sắc”. Sự kiện được tổ chức cũng nhằm mục đích gây quỹ thiện nguyện để hỗ trợ các em nhỏ tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Theo các thành viên Ban tổ chức, “Mọt 2023: Vạn sắc” không chỉ hướng tới việc khích lệ đọc sách mà còn nhằm lan tỏa văn hóa đọc, một giá trị đang dần mất đi trong cuộc sống hiện đại. Điều này trở nên ngày càng quan trọng, đặc biệt với các bạn trẻ thuộc thế hệ 4.0. Ngày hội cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, với mục tiêu quyên góp, hỗ trợ các em nhỏ hoàn cảnh.

Sự kiện năm nay có sự tham gia của gần 100 học sinh từ đội ngũ Ban Tổ chức trên toàn thành phố Hà Nội. Điều này đã làm cho các hoạt động trở nên đa dạng và phong phú hơn.

Dự án cộng đồng đậm chất văn học
“Mọt 2023: Vạn sắc” mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho bạn trẻ

Các hoạt động gây quỹ bao gồm bán sách và xây dựng không gian lưu niệm, cùng với trò chơi truyền thống cho trẻ em như nặn tò he, tô tượng, tranh cát... Đặc biệt, các bạn trẻ còn tái hiện không gian xưa trong một góc nhỏ trên con phố hiện đại, giúp mọi người sống lại những ký ức sâu sắc về những ngày tháng đã qua. Hoạt động thu gom sách cũ cũng được đẩy mạnh để bán và quyên góp cho các em nhỏ hoàn cảnh khó khăn.

Với nhiều hoạt động hấp dẫn, sự kiện thực sự thu hút đông đảo bạn trẻ. “Chúng mình đã có những trải nghiệm ý nghĩa và bổ ích trong dịp cuối năm. Mình cũng tìm được rất nhiều đầu sách hay, phù hợp với ngành học”, bạn Nguyễn Hoài An chia sẻ.

Ngoài các hoạt động trên, tại “Mọt 2023: Vạn sắc” còn các booth gian hàng phù hợp với thị hiếu giới trẻ như: “Booth check-in”, khu vực đón tiếp người tham gia sự kiện, ở đây có hòm từ thiện và bảng viết lời chúc - món quà sẽ được gửi trực tiếp đến các bệnh nhi tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương; “Booth bán sách”, khu vực bán sách từ các nhà xuất bản lớn, được chia theo từng thể loại; “Booth chụp ảnh”, nơi chụp ảnh check-in tại sự kiện…

Sự kiện thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia
Sự kiện thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia

Những hoạt động này giúp bạn trẻ không chỉ giao lưu, chia sẻ những cuốn sách hay mà còn lan tỏa văn hóa đọc. Sự kiện cũng tạo điều kiện cho chính các thành viên Ban tổ chức được học hỏi, rèn luyện kỹ năng mềm.

“Từng khâu chuẩn bị từ mua nguyên vật liệu, phân loại đầu sách đến trang trí cho sự kiện đều được chúng mình chăm chút và hoàn thiện để mang tới chất lượng tốt nhất cho người tham gia. Các thành viên cảm thấy rất vui và vinh dự khi được góp một phần nhỏ vào việc lan tỏa niềm đam mê với sách, cũng như truyền tải thông điệp về tình yêu thương và lòng nhân ái đến cộng đồng”, bạn Nguyễn Thảo Nhi, thành viên dự The 1% Fund chia sẻ.

The 1% Fund được thành lập bởi học sinh từ trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT Chuyên Nguyễn Huệ. Dự án có sự tham gia tích cực của đông đảo học sinh đến từ các trường trung học phổ thông trên khắp thành phố Hà Nội. The 1% Fund hoạt động với phương châm "One percent, one change" (một phần trăm, một thay đổi), với hi vọng rằng chỉ cần 1% sự đóng góp của mỗi người cũng có thể mang lại cải thiện cho cuộc sống của chúng ta.

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động