Hội Sách Hà Nội 2023: Lan tỏa văn hóa, tri thức từ trái tim Thủ đô

Hội Sách Hà Nội 2023 được tổ chức tại phố đi bộ Hồ Gươm, ngoài việc lan tỏa tri thức, còn khiến không gian phố đi bộ trở nên đầy sức cuốn hút trong những ngày Thu.
Hội sách Hà Nội: Điểm hẹn văn hóa và tri thức ấn tượng Xây dựng một Thủ đô của sách và tri thức Hà Nội: Giới trẻ gác điện thoại đến phố đi bộ Hoàn Kiếm đọc sách

Một "đại thư viện" tại Hồ Hoàn Kiếm

Hội Sách Hà Nội 2023 diễn ra trong tiết trời thu dịu mát với nhiều buổi ra mắt sách, talkshow mang chủ đề gìn giữ truyền thống và quảng bá hình ảnh Thủ đô, mang đến nhiều ấn tượng đậm nét Thăng Long – Hà Nội tới độc giả và khách tham quan.

Với chủ đề “Thắp lửa tri thức – Kiến tạo tương lai”, sự kiện này đã biến không gian phố đi bộ trở thành một “đại thư viện” rộng lớn với gần 250 gian hàng sách trải dài quanh khu vực Hồ Gươm. Sự góp mặt của hơn 30 nhà xuất bản và đơn vị phát hành sách khiến trải nghiệm “săn kiến thức” của các độc giả, khách tham quan trở nên đa dạng và đầy hứng thú.

Hội Sách Hà Nội 2023: Lan tỏa văn hóa, tri thức từ trái tim Thủ đô
Các lãnh đạo cơ quan Trung ương, Thành phố đã ghé thăm Hội Sách Hà Nội năm 2023

Ông Nguyễn Việt Hùng – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chia sẻ: “Trong bối cảnh Thủ đô quyết tâm thực hiện Nghị quyết 09 về phát triển công nghiệp văn hóa và Nghị quyết 18 về Chuyển đổi số - Xây dựng thành phố thông minh, Hội Sách Hà Nội 2023 là một nét chấm phá bổ trợ, hòa quyện với những nhiệm vụ chung mà toàn thành phố đang hướng tới. Trong những ngày thu cuối tuần đẹp đẽ này, tôi tin chắc rằng toàn thể Nhân dân và du khách bốn phương ghé thăm Hội Sách giữa không gian xanh của hồ Gươm sẽ có những kỷ niệm ấn tượng khó quên”.

Hội Sách Hà Nội 2023: Lan tỏa văn hóa, tri thức từ trái tim Thủ đô
Khuê Văn Các - Một biểu tượng ghi dấu ấn Thăng Long - Hà Nội.

Tại đây, những gian hàng trưng bày, triển lãm về lịch sử, văn hóa được bày trí độc đáo với những Khuê Môn Các, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh,... xếp từ những cuốn sách mang chủ đề Thăng Long – Hà Nội nghìn năm văn hiến trở thành điểm check-in ấn tượng của người dân khi ghé thăm. Bên cạnh đó là các hoạt động giao lưu ra mắt sách, hoạt động giao dịch và trao đổi bản quyền; Các chương trình giao lưu văn hóa, cuộc thi và hoạt động bên lề khác.

Hội Sách Hà Nội 2023: Lan tỏa văn hóa, tri thức từ trái tim Thủ đô
Những gian sách trải dài thu hút độc giả kiên nhẫn tìm chọn cho mình những đầu sách yêu thích.

Đặc biệt, Nhà Xuất bản Nhã Nam giới thiệu hai tập sách của tác giả Nguyễn Ngọc Tiến là "Hà Nội còn một chút này" và "Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn" qua sự kiện “Làng làng phố phố Hà Nội. Talkshow ra mắt sách có sự tham gia của tác giả Nguyễn Ngọc Tiến và nhà văn Nguyễn Trương Quý, diễn ra vào 18h30 phút ngày 8/10 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, phố Đinh Tiên Hoàng thu hút khá đông bạn đọc tham dự.

Ngày vui của những người “yêu sách”

Với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, Hội Sách Hà Nội 2023 đã thu hút rất nhiều độc giả ở mọi lứa tuổi ghé thăm săn tìm những đầu sách yêu thích.

Hội Sách Hà Nội 2023: Lan tỏa văn hóa, tri thức từ trái tim Thủ đô
Nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn đến từ các nhà xuất bản, phát hành sách dành cho độc giả.

Bạn Lê Thị Thùy Minh (sinh viên Học viện Tài chính) chia sẻ: “Chỉ trong 3 ngày diễn ra Hội Sách mà em đã phải quay lại đây đến 6 lần. Bản thân em đã tới ngay từ ngày đầu tiên khai mạc hội, nhưng sau đó những người bạn của em kiên quyết muốn em đi cùng để làm “tour-guide” bất đắc dĩ cho cả nhóm. Mỗi lần quay lại em đều tốn thêm một chút “xèng” để mua hêm sách. Em nghĩ, không gian xanh của Hồ Gươm kèm thêm những gian hàng sách bày trí đẹp mắt khá kích thích với những tâm hồn “mọt sách” như em. Mua xong, chúng em đem ngay ra bờ hồ để đọc luôn, thưởng thức luôn mùi sách mới, cảm giác lật giở những trang sách chắc chắn, chất giấy “mướt mượt” của những cuốn mình yêu thích. Đúng là một trải nghiệm văn hóa đọc rất đẹp nhân dịp chào mừng Giải phóng Thủ đô ngay tại trái tim của Hà Nội”.

Hội Sách Hà Nội 2023: Lan tỏa văn hóa, tri thức từ trái tim Thủ đô
Các bạn nhỏ có phần "bướng bỉnh" khi để bố mẹ chờ khá lâu mỗi khi ghé qua những tiệm sách hấp dẫn
Hội Sách Hà Nội 2023: Lan tỏa văn hóa, tri thức từ trái tim Thủ đô
Nhiều bạn trẻ đã ghé thăm Hội Sách nhiều lần kể từ ngày khai mạc.

Không chỉ các bạn trẻ, các bậc lão niên cũng thích thú khi tham gia trải nghiệm tại Hội Sách.

Ông Thu Lâm Tự (phường Đồng Xuân) xúc động chia sẻ: "Hôm nay, tôi có dịp tham gia Hội Sách Hà Nội năm 2023. Sách là "người thầy" đầu tiên của con người. Tôi đã dạo một vòng quanh hồ Gươm, ghé thăm các hàng sách, tìm cho mình được những cuốn sách mà một thời tôi vô cùng yêu thích như Bá tước Monte Cristo, Đồi gió hú,... Chất liệu giấy vô cùng tốt, thời của tôi có ước ao bao nhiêu cũng không thể có được những cuốn sách vừa đẹp vừa chắc chắn như vậy. Thật sự rất cảm ơn chính quyền và các bậc lãnh đạo đã tạo điều kiện cho người dân chúng tôi có thêm cơ hội tiếp cận tri thức gần gũi hơn và đặc biệt là ngay tại Hồ Gươm, nơi chất chứa nhiều kỷ niệm của những người lớn tuổi như tôi".

Hội Sách Hà Nội 2023: Lan tỏa văn hóa, tri thức từ trái tim Thủ đô
Ông Thu Lâm Tự rất xúc động khi tìm được những cuốn sách yêu thích của mình khi xưa nay được tái bản đẹp đẽ, với chất liệu giấy tốt hơn trước rất nhiều.

Đến với Hội Sách Hà Nội năm nay, khách tham quan còn chứng kiến hình ảnh một Hà Nội đang chuyển mình mạnh mẽ về cảnh quan và con người, tri thức xã hội. Trước kia, Hà Nội có phần trầm lặng với hồ Gươm lung linh mỗi khi đêm về trên phố cổ. Ngày nay, Hà Nội tựa như "không ngủ" người dân đổ về quanh hồ Gươm mỗi dịp tối cuối tuần, vui chơi và kết nối với nhau qua hàng loạt hoạt động ngoài trời hấp dẫn.

Được tổ chức thường niên, Hội Sách mỗi dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 hằng năm đã trở thành điểm nhấn văn hóa, ấn tượng thu hút đông đảo người dân, khách du lịch trải nghiệm không gian của Hà Nội; Qua đó, nâng cao tri thức, bồi dưỡng tình yêu với sách để góp phần phát triển văn hóa đọc lành mạnh.

Tùng Linh
Phiên bản di động