Đồng Tháp giám sát người sốt do virus để chống cúm gia cầm

Nhằm chống cúm gia cầm, tỉnh Đồng Tháp mới đây đã yêu cầu giám sát chặt chẽ ca bệnh viêm phổi nặng do virus.
Bệnh cúm A (H5N1) diễn biến phức tạp, TP. Hồ Chí Minh giám sát chặt người nhập cảnh

Tỉnh Đồng Tháp có đường biên giới quốc gia giáp với nước bạn Campuchia dài hơn 50 km. Trước đó, Campuchia đã ghi nhận hai trường hợp nhiễm cúm A (H5N1), trong đó có một trường hợp đã tử vong.

Để đảm bảo vấn đề phòng chống dịch, ngày 2/3, Sở Y tế Đồng Tháp đã yêu cầu các đơn vị y tế trong toàn ngành tăng cường giám sát ca bệnh viêm phổi nặng do virus tại địa phương và đảm bảo phòng, chống dịch cúm gia cầm lây sang người.

Ngày 25/2, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn khẩn chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai trước tình hình dịch  cúm A (H5N1) diễn biến phức tạp.

Tình hình dịch cúm A (H5N1) diễn biến phức tạp.

Theo đó, Sở Y tế Đồng Tháp yêu cầu tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh, nhất là người giết mổ, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm sống, người có tiền sử đến từ khu vực đang có dịch (gồm dịch trên gia cầm và ở người), kịp thời lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm chẩn đoán xác định.Quản lý chặt ca bệnh (nếu có) và xử lý không để dịch cúm gia cầm lây lan ra cộng đồng.

Các cơ sở điều trị sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế và thông báo kịp thời cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để có các biện pháp phối hợp thực hiện phòng, chống dịch kịp thời; sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện kịp thời triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Về điều trị, các bệnh viện được yêu cầu giám sát, phát hiện sớm các trường hợp viêm phổi nặng do virus và bệnh có liên quan đến gia cầm. Chuẩn bị phương án, sẵn sàng về thuốc, trang thiết bị y tế để thu dung, cách ly, điều trị khi có ca nhiễm cúm lây từ gia cầm sang người theo quy định của Bộ Y tế và thông báo kịp thời cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, hạn chế thấp nhất các trường hợp lây nhiễm chéo trong khu vực điều trị.

PV
Phiên bản di động