Đón Tết, cư dân 8B Lê Trực vẫn chưa có nhà để ở

Dù đã thanh toán đến 90% giá trị hợp đồng mua căn hộ với hy vọng quý 3/2015 sẽ được chuyển tới sinh sống nhưng đến nay cư dân tại dự án 8B Lê Trực vẫn chưa thể nhận được nhà vì phải "đợi" cách giải quyết của cả chủ đầu tư lẫn chính quyền.
Chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực nợ tiền sử dụng đất gần 13 tỷ đồng Hà Nội sẽ tiếp tục "cắt ngọn" tòa 8B Lê Trực Tòa nhà 8B Lê Trực: 3 năm dây dưa, không dứt điểm tháo dỡ như cam kết

“Yêu cầu chủ đầu tư, chính quyền Hà Nội trả nhà cho dân về ở đón Tết Canh Tý 2020” là dòng chữ in trên băng rôn được người dân treo lên tại buổi gặp mặt, đối thoại với chủ đầu tư của dự án 8B Lê Trực diễn ra ngày 15/1.

Được biết, buổi đối thoại có sự góp mặt của Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần May Lê Trực (chủ đầu tư) và khoảng 100 khách hàng mua căn hộ tại dự án 8B Lê Trực.

don tet cu dan 8b le truc van chua co nha de o
Người dân đã có buổi đối thoại với Chủ đầu tư vào sáng 15/1/2020 để cùng tìm ra phương hướng giải quyết dứt điểm vụ việc.

Đa số cư dân tại dự án này bày tỏ sự bức xúc vì bỏ tiền mua nhà nhiều năm qua nhưng chưa được vào sinh sống. Họ mong muốn chủ đầu tư phải có trách nhiệm, phương hướng thi công, hoàn thiện công trình trong thời gian tới.

Chị Hương, chủ một căn hộ tại dự án bức xúc nói: “Chúng tôi là công dân, chúng tôi sẵn sàng tuân thủ quy định của pháp luật. Thế nhưng 4 năm qua chúng tôi tuân thủ rồi và họ không làm gì cho chúng tôi cả. Xử lý cho tồn tại hay phá dỡ phải có phương án cụ thể”.

don tet cu dan 8b le truc van chua co nha de o
Chị Hương - Khách hàng mua nhà tại dự án 8B Lê Trực.

Nhiều khách hàng đề nghị Công ty Cổ phần May Lê Trực và chính quyền xem xét hai vấn đề: Thứ nhất giải quyết để người dân có nhà để ở và thứ hai là phải có cam kết chịu trách nhiệm với cư dân, làm rõ những vướng mắc.

Trả lời câu hỏi này, ông Trần Đức Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP May Lê Trực cho biết, quan điểm của chủ đầu tư là có trách nhiệm cuối cùng với sản phẩm của mình và có trách nhiệm với tất cả người dân mua nhà ở đây.

Ông Minh cũng chia sẻ, phía công ty đã có đơn kiến nghị dừng phá dỡ tầng 17-18 của dự án 8B Lê Trực để hoàn thiện công trình, bàn giao nhà cho các hộ dân. Đồng thời, khẳng định phía chỉ đầu tư không “phủi” trách nhiệm nhưng một phần lỗi là do đơn vị cấp phép đã làm sai.

Theo ông Minh, việc tiếp tục phá dỡ tầng 18, 17 hiện nay là hoàn toàn không đúng pháp luật bởi các Quyết định 2673/QĐ-UBND ngày 12/10/2015 về việc xử phạt vi phạm hành chính và Quyết định số 32/QĐ-UBND ngày 09/1/2016 về việc cưỡng chế vi phạm hành chính của UBND quận Ba Đình ban hành đã hết hiệu lực hành chính, không còn giá trị thực hiện.

"Cả hai quyết định trên không có nội dung phá tầng 18, 17. Thời hiệu xử lý vi phạm hành chính đã hết thời hạn", ông Minh nói.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, công trình 8B Lê Trực đều được phép xây dựng theo Quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 tại Quyết định 2452/QĐ-UBND ngày 5/12/2008 được phép xây dựng công trình là 20 tầng, chiều cao công trình là 70m (17 tầng chính + 2 tầng kỹ thuật + 1 tầng mái). Các tầng 20, 19, 18, 17 yêu cầu phá dỡ đều có trong quy hoạch xây dựng chi tiết nêu trên. Trong đó, hai tầng 18 và 17 đều có trong nội dung Giấy phép xây dựng số 11GPXD ngày 24/03/2014 của Sở xây dựng (cấp phép sai quy định của Nhà nước).

Ông Minh cũng cho biết, chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước, đã nộp tiền tức xác lập quyền sở hữu công trình của Công ty Cổ phần May Lê Trực. Tài sản căn hộ tầng 18,17 đã bàn giao cho các hộ dân thuộc quyền sở hữu của người dân (tài sản không còn của chủ đầu tư vì đã bán và bàn giao).

Đại diện chủ đầu tư cũng cho rằng, việc UBND quận Ba Đình chỉ căn cứ vào Giấy phép xây dựng số 11/GPXD ngày 24/3/2014 của Sở xây dựng Hà Nội cấp sai với quy hoạch chỉ có 18 tầng và chiều cao công trình chỉ có 53m - bị thiếu 2 tầng và thiếu 16,1m (Quy hoạch xây dựng chi tiết là 20 tầng và chiều cao công trình là 70m) để ra Quyết định số 2673/QĐ-UBND ngày 12/10/2015 xử phạt vi phạm hành chính và Quyết định số 32/QĐ-UBND ngày 9/01/2016 cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính của UBND quận Ba đình là trái pháp luật vì lại căn cứ vào cấp phép sai để xử lý vi phạm trật tự xây dựng; Căn cứ vào chiều cao 53m cấp phép sai thiếu chiều cao để thực hiện chỉ đạo "thừa cm nào, chặt cm ấy" là không có căn cứ, trái pháp luật.

don tet cu dan 8b le truc van chua co nha de o
“Theo thống kê, có trên 130 văn bản nhưng hơn 4 năm qua được đẩy qua đẩy lại. Nếu việc này các ngành chức năng chú tâm giải quyết sẽ không lâu tới mức như thế” - ông Minh nói.

Bên cạnh đó, giấy phép xây dựng số 11/GPXD ngày 24/3/2014 cấp sai quy định pháp luật vì sai với Quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2452/QĐ-UBND ngày 5/12/2008 cho phép xây dựng 17 tầng, 2 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái và chiều cao công trình không quá 70m. Nhưng giấy phép chỉ có 18 tầng với chiều cao công trình chỉ có 53m (thiếu 2 tầng và thiếu chiều cao 16,1m). Giấy phép này đều cấp sai với tiêu chuẩn thiết kế của nhà nước và quy hoạch.

Cụ thể, chiều cao tầng thương mại quy định là 4,5m/tầng nhưng cấp phép chỉ có 2,6m/tầng - cấp phép bị thiếu 1,9m/tầng; chiều cao các tầng văn phòng quy định là 3,9m /tầng nhưng cấp phép chỉ 3,0m/tầng - cấp phép bị thiếu 0,9m/tầng; các tầng căn hộ quy định là 3,3m /tầng - cấp phép thiếu 0,3m/tầng.

Ngoài ra, giấy phép xây dựng con cấp sai cho Công ty Cổ phần Lê trực là đối tượng không phải cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại điều 19 khoản C của Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009. Trong Quyết định số 11/QĐ-UBND ngày 07/04/2016 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký về Quy chế quản lý Quy hoạch kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TPHN đối với loại công trình 18 tầng có chiều cao công trình là 63m (hoặc 65m). Không có loại quy hoạch nào đối với 18 tầng mà chiều cao công trình chỉ cao có 53m như gpxd đã cấp.

Cũng theo ông Minh, việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng kéo dài gần 5 năm dẫn đến gây thiệt hại cho chủ đầu tư, người dân mua nhà, nhà nước về thuế đến nay bị thiệt hại 50% công trình, mất 10 tầng nhà do chi phí lãi xuất, chi phí khác 12%/năm.

Về kỹ thuật công trinh có hệ kết cấu dầm treo (tương tự kết cấu cầu treo) nên việc phá dỡ sẽ gây sập đổ cả tòa nhà, sẽ gây thương vong cho hàng chục, hàng trăm người dân. Việc gia cố không khả thi vì không đưa máy khoan cao 25-30m vào được trong tòa nhà. Vì vậy chủ đầu tư kiến nghị xử lý bằng tài chính quy định tại Điều 13 Khoản 9 Nghị định 121, điều 79 Nghị định 139; tạo điều kiện ổn định cuộc sống của người dân mua nhà, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khôi phục lại kinh doanh, nộp thuế cho Ngân sách, góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước.

Cũng tại buổi đối thoại, ông Lê Văn Chương - chủ căn căn 1088 dự án 8B Lê Trực bức xúc đặt câu hỏi: "Gần 5 năm qua chúng tôi đã đồng hành với chủ đầu tư để đấu tranh nhưng không thể giải quyết, để Thủ tướng Chính phủ phải có văn bản chỉ đạo trực tiếp xuống UBND TP Hà Nội. Cần có một câu trả lời rõ ràng để chúng tôi không phải chờ đợi. Nhiều người cũng đã qua đời và sẽ không có cơ hội về đây ở và nếu cứ kéo dài thì chúng tôi cũng có chờ được đến ngày về ở không?".

Về việc này, đại diện Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần May Lê Trực chia sẻ, gần đây, cơ quan chức năng cho lắp cẩu tháp, lập hàng rào chuẩn bị dự kiến phá dỡ tại tầng 17 và 18 của tòa nhà 8B Lê Trực, nhưng chủ đầu tư chưa nhận được phương án phá dỡ được phê duyệt.

don tet cu dan 8b le truc van chua co nha de o
Cư dân vẫn đang mong mỏi từng ngày để nhận được nhà để đón tết Canh Tý.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuấn (54 tuổi), khách hàng mua căn hộ tại 8B Lê Trực, gay gắt nói: “Chưa từng thấy dự án nào mà Thủ tướng phải 6 lần chỉ đạo giải quyết dứt điểm mà vẫn trơ gan như thế. Tôi cho rằng, tập thể những người mua nhà tại dự án 8B Lê Trực này cần đoàn kết lại, cùng thuê tư vấn luật, soạn thảo đơn để khởi kiện chủ đầu tư ra tòa. UBND quận Ba Đình cũng làm việc tắc trách, không rốt ráo xử lý sai phạm, đảm bảo quyền lợi cho người dân”

Cùng với đó nhiều người dân cho rằng: “Trách nhiệm của các cơ quan quản lý và chủ đầu tư đến đâu thì xử lý đến đó, chúng tôi chỉ mong muốn tòa nhà được giữ nguyên trạng, cho người dân vào ở để đón tết Canh tý 2020. Chính quyền cũng cần giải quyết có tình, có lý vì lợi ích chính đáng, hợp pháp của cư dân”.

Tại buổi đối thoại, chủ đầu tư cho biết sẽ xử lý dứt điểm, sau khiếu nại công ty sẽ khởi kiện vì phá dỡ tầng 17, 18 vì không có căn cứ. "Chúng tôi khẳng định, sẽ quyết tâm khiếu nại để đảm bảo quyền lợi cho người dân và trước ngày 15/4 sẽ tổ chức họp với cư dân. Trong thời gian đó chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đưa tòa nhà đi vào hoạt động như mong mỏi của các hộ dân”, đại diện chủ đầu tư nói.

Quang Nhật
Phiên bản di động