Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của đài truyền thanh cơ sở

Để bảo đảm hiệu quả hoạt động của hệ thống loa truyền thanh cấp xã, phường và chỉ đạo của Trung ương trong tình hình mới, UBND thành phố yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thiện kế hoạch nâng cao hiệu quả và đổi mới hoạt động của đài truyền thanh phường, xã, thị trấn.
Sứ mệnh quan trọng của hệ thống đài truyền thanh cơ sở Ra mắt 13 thành viên được bầu vào Ban thường vụ, Ban chấp hành Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố Hà Nội Tuyên truyền phòng chống Covid-19: Truyền thanh cơ sở "xung kích"

Những mô hình "loa phường" vẫn phát huy tác dụng trong thời đại 4.0

Ở xã Cao Thành (huyện Ứng Hòa) hoạt động của đài truyền thanh xã rất tốt. Nội dung, thông tin đầy đủ và bén sát nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương; Nhiều chính sách, chế độ, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhà nước được thông tin những nội dung cơ bản, chọn lọc. Nhân dân trong xã rất tin tưởng và mến yêu đài truyền thanh xã.

Trong câu chuyện thường ngày, trong lao động sản xuất, trong sinh hoạt hội họp, vui chơi giải trí, bà con thường nói với nhau đầy vẻ tin tưởng: “Đài nói thế, đài bảo thế cơ mà!”. Sự kiện và hội nghị quan trọng nào của xã cũng được đài tường thuật truyền thanh tại chỗ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Chất lượng âm thanh của đài rất tốt, hệ thống dây loa được bố trí hợp lí rải khắp các xóm, ngõ và một vài nơi công cộng, trung tâm của xã.

Thầy giáo cấp 1 Nguyễn Bá Chấn về hưu 15 năm thì bằng ấy thời gian làm Trưởng Đài truyền thanh xã Cao Thành kiêm phóng viên, biên tập. Thầy Chấn ngoài việc làm tốtcông tácbiên tập còn quản lí tốt hệ thống truyền thanh (kịp thời đề xuất với chính quyền đầu tư kinh phí bồi dưỡng máy móc, hệ thống dây loa).

Thầy Chấn chia sẻ: "Cán bộ nhà đài không có thù lao, mỗi năm tổ chức một lần gặp gỡ anh chị em và các cộng tác viên hoặc dịp Tết tham mưu đề nghị UBND xã có một chút kinh phí để tặng anh em lạng chè, gói mứt...".

Đài truyền thanh Cao Thành nhiều năm là điển hình tiên tiến của huyện; Được nhiều đài truyền thanh bạn cử cán bộ đến tham quan, học tập. Thầy Chấn được đài truyền thanh, phát thanh truyền hình các cấp cơ sở biểu dương, khen thưởng.

Một điển hình khác là Đài truyền thanh Duyên Thái (huyện Thường Tín) cũng là một trong những mô hình hoạt động hiệu quả, được nhân dân rất yêu quý.

"Loa phường" này đã rất sáng tạo khi mở chuyên mục “Từ nhà ra đồng” để biểu dương những tấm gương tốt trong lao động sản xuất công tác, học tập; Đặc biệt là trong thực hiện nếp sống mới trong việc hiếu, việc hỉ; Đồng thời phê phán những thói hư, tật xấu trong nhân dân. Gia đình nào có bạo lực gia đình, xâm hại đến người địa phương hoặc không có tôn ti, trật tự thì rất “sợ”, e ngại khi bị công luận nêu tên.

Đây là một cách làm rất hay, sáng tạo đã giáo dục quần chúng thông qua phương tiện truyền thông đơn sơ, gần gũi với đời sống của người dân và tạo ra dự luận tốt phê phán thói hư, tật xấu; Xây dựng lối sống tốt đẹp.

Hiện đại hóa "loa phường"

Giữa thời đại 4.0, bên cạnh nhiều hình thức truyền thông đa dạng, Đài truyền thanh xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng) vẫn duy trì các nội dung chất lượng, thông tin tốt; đồng thời duy trì, củng cố tốt hệ thống dây loa máy móc.

Trong khi đó, đài truyền thanh xã Ba Vì, Minh Quang (Ba Vì) làm tốt công tác tuyên truyền, động viên bà con dân tộc; biểu dương những đồng bào Mường, Thái có thành tích trồng, bảo vệ rừng tốt.

Đài truyền thanh phường Đồng Xuân, Thanh Xuân, La Khê, Nguyễn Trãi (thuộc nội đô Hà Nội); Đài truyền thanh phường Sơn Lộc (thị xã Sơn Tây)... đều là những mô hình hoạt động tốt.

Trên cơ sở nắm chắc vai trò, vị trí, chức năng, tác dụng, tính đặc thù của đài truyền thanh cơ sở và tổng kết những kinh nghiệm, bài học tốt của các điển hình như đã nêu trên, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố; Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội có sự phối hợp và tập trung chỉ đạo công tác truyền thanh cơ sở.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Đài truyền thanh huyện, thị xã cần có sự chỉ đạo trực tiếp của các đài truyền thanh cở sở về mọi mặt, đặc biệt là Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố và các đài truyền thanh huyện, quận, thị xã cần có quy định và hướng dẫn tiếp âm nghiêm túc có chất lượng.

Cái khó nhất trong xây dựng, củng cố đài truyền thanh cơ sở là làm thế nào để nội dung thông tin, tuyên truyền tốt để hệ thống máy móc, dây loa hoạt động tốt. Công tác cán bộ đối với người làm truyền thanh cơ sở phải được quan tâm đặc biệt.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền từ cơ sở lên đến thành phố cần có sự tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, truyền thanh; Dành kinh phí thỏa đáng cho mua sắm, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống máy móc, dây loa; Bên cạnh đó, có chế độ, chính sách thỏa đáng động viên cán bộ làm truyền thanh cơ sở. Như vậy kế hoạch của thành phố Hà Nội về truyền thanh cơ sở là chủ trương rất đúng, được nhân dân hoan nghênh, đồng thời ủng hộ.

Mạnh Hùng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động