Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
“Kẻ gàn dở” bỏ việc văn phòng đi… nhặt rác Giải nhặt rác thế giới sắp diễn ra tại Nhật Bản Trẻ em Trung Quốc nhặt rác trên đường sẽ được thưởng kem
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới
World Cup Spogomi quy tụ các đội chơi đến từ 21 quốc gia tranh tài để thu gom nhiều rác nhất trong một thời hạn nhất định (Ảnh: Reuters)

Tại kỳ Spogomi World Cup đầu tiên năm nay, các đội từ 21 quốc gia trên thế giới đã đến thủ đô Tokyo, Nhật Bản, để tìm kiếm rác ở khắp các con phố và thu gom chúng.

Mỗi đội 3 thành viên sẽ cùng nhau tranh đấu trong 90 phút và nhặt rác trong một khu vực được chỉ định; đồng thời phân loại chính xác vào từng loại bịch đựng rác theo màu sắc như rác thải cháy được, nhựa tái chế, lon kim loại... Khi hết thời gian quy định, tất cả những người tham gia sẽ quay trở lại vạch xuất phát để cân và kiểm tra lượng rác mà họ vừa thu gom được.

Điểm được tính dựa trên số lượng và loại rác, trong đó rác là đầu điếu thuốc lá được ghi điểm cao. Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc sau khi họ thu gom được 57kg rác.

Người sáng lập Spogomi là anh Kenichi Mamitsuka cho biết, anh bắt đầu nhặt rác trong các buổi chạy bộ buổi sáng của mình. Sau đó, anh nhận ra rằng, có thể biến việc nhặt rác thành một hoạt động thú vị.

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới
Điểm số được tính trên số lượng và chủng loại rác (Ảnh: Reuters)

Anh tổ chức cuộc thi đầu tiên cách đây 15 năm, lấy tên từ hai từ “sport” (thể thao) và “gomi” (tiếng Nhật có nghĩa là rác) với quy mô cuộc thi trong nước nhằm khuyến khích mọi người dọn dẹp không gian công cộng.

Đến nay ước tính có khoảng 100 cuộc thi Spogomi được tổ chức trên khắp đất nước mặt trời mọc. Tất cả thành viên tham gia đều đeo găng tay chất lượng cao, cho phép họ nhặt bất kỳ loại rác nào mà không khiến mọi người ghê sợ, cũng như sử dụng kẹp để nhặt rác ở tư thế đứng. Khi bắt đầu cuộc thi, tất cả đều hô vang khẩu hiệu: “Nhặt rác là một môn thể thao!”.

Kenichi cho biết việc xem giải vô địch thế giới đầu tiên của sự kiện này “giống như một giấc mơ” song anh lạc quan tin rằng nó có thể phát triển ở quy mô lớn hơn nữa.

“Nếu bạn thành lập hiệp hội Spogomi ở mỗi quốc gia, tham vọng của tôi là nó có thể trở thành một sự kiện trình diễn Olympic”, anh nói khi đứng trước gần 550kg rác mà những người tham gia cuộc thi thu gom lại.

Người sáng lập Spogomi cũng tin rằng việc thay đổi cách mọi người nghĩ về rác chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề. Mục tiêu của anh là tổ chức các sự kiện Spogomi ở 50 quốc gia vào năm 2030.

Tụê Uyên
Phiên bản di động