Giải nhặt rác thế giới sắp diễn ra tại Nhật Bản

Tháng 11 năm nay Nhật Bản sẽ đăng cai giải vô địch nhặt rác (SpoGomi World Cup) đầu tiên trên thế giới.
Nét văn hóa đọc đứng của người Nhật Bản Người dân Nhật Bản xếp hàng đưa tiễn cố Thủ tướng Abe Shinzo Thăm hòn đảo trường thọ Okinawa tại Nhật Bản
Giải nhặt rác thế giới sắp diễn ra tại Nhật Bản
Một cuộc thị nhặt rác được tổ chức ở Nhật Bản

SpoGomi là từ kết hợp giữa “sport” (thể thao) và “gomi” (tiếng Nhật có nghĩa là rác), được giới thiệu và tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008 với quy mô cuộc thi trong nước nhằm khuyến khích mọi người dọn dẹp không gian công cộng.

Đến nay ước tính có khoảng 100 cuộc thi SpoGomi được tổ chức trên khắp đất nước mặt trời mọc. Tất cả thành viên tham gia đều đeo găng tay chất lượng cao, cho phép họ nhặt bất kỳ loại rác nào mà không khiến mọi người ghê sợ, cũng như sử dụng kẹp để nhặt rác ở tư thế đứng. Khi bắt đầu cuộc thi, tất cả đều hô vang khẩu hiệu: “Nhặt rác là một môn thể thao!”.

Khi hết thời gian quy định, tất cả những người tham gia sẽ quay trở lại vạch xuất phát để cân và kiểm tra lượng rác mà họ vừa thu gom được.

Tại kỳ SpoGomi World Cup đầu tiên năm nay, các đội từ khắp nơi trên thế giới sẽ đến thủ đô Tokyo để tìm kiếm rác ở khắp các con phố và thu gom chúng.

Theo luật của SpoGomi World Cup, mỗi đội có 3 cầu thủ và thời gian là 60 phút để thu gom rác tại một khu vực được chỉ định. Tuy nhiên, các thành viên trong đội sẽ phải phân loại rác vào các túi theo từng mã màu như rác thải có thể thiêu huỷ, nhựa có thể tái chế, lon kim loại..

Giải nhặt rác thế giới sắp diễn ra tại Nhật Bản
Trẻ em Nhật Bản có ý thức bảo vệ môi trường từ khi còn nhỏ

Khi hết thời gian, rác được cân lên và đội nào nhặt được nhiều nhất sẽ được trao cúp. Trong trường hợp có kết quả hòa, điểm phụ sẽ được xác định theo các loại rác lãng phí khác nhau.

Các quốc gia tham gia giải thi đấu năm nay gồm có Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines, Nhật Bản, Mỹ, Canada, Nam Phi và Ai Cập.

Ông Takayasu Udagawa, người hiện giám sát kế hoạch cho cuộc thi chia sẻ ban tổ chức tin rằng việc thu gom rác ở các thành phố là rất quan trọng. Lượng rác thải ở các đại dương trên khắp thế giới đã tăng mạnh. Vì vậy sẽ thật tuyệt vời nếu chúng ta có thể thu gom rác trước khi chúng bị đổ ra đại dương, vì việc thu gom rác ở đó sẽ khó hơn nhiều.

Môn thể thao nhặt rác ngày càng phổ biến ở Nhật Bản, đặc biệt là ở các trường học nơi nó trở thành một phần trong chương trình giảng dạy, giúp trẻ em tìm hiểu về các “Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc”.

Người Nhật Bản vốn nổi tiếng với văn hoá sạch sẽ. Người dân luôn có ý thức dọn dẹp sạch sẽ mọi địa điểm mà họ đến và ý thức này hình thành từ khi còn nhỏ. Những đứa trẻ ở Nhật Bản sẽ phải trực tiếp tham gia giữ gìn vệ sinh, lau dọn trường học.

95% các trường học tại Nhật Bản không cần phải thuê nhân viên vệ sinh. Đó là bởi các em học sinh, dù là nam hay nữ đều tham gia dọn dẹp lớp học. Mỗi buổi chiều, sau khi tan học, các em sẽ dành khoảnh 15 phút lau dọn. Các em học sinh sẽ làm theo lượt và theo nhóm, lau dọn tất cả mọi thứ, kể cả nhà vệ sinh.

Do đó cũng không có gì ngạc nhiên khi, người ta thấy rất ít thùng rác nơi công cộng tại Nhật Bản song rất khó để phát hiện ra rác ở đường, ga tàu điện ngầm hay cả trên tàu.

Tháng 6/2018, tại giải FIFA World Cup, những người hâm mộ Nhật Bản đã khiến cả thế giới bất ngờ về hành động dọn dẹp khán đài của họ. Hình ảnh phòng thay đồ sạch sẽ sau khi đội tuyển Nhật Bản rời đi cũng gây ấn tượng mạnh.

Hà Linh
Phiên bản di động