Doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực 'xanh hóa' nền kinh tế

Hiện nay, hàng tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đang chờ “chảy” vào lĩnh vực năng lượng xanh của Việt Nam.
Việt Nam là "điểm sáng trong bức tranh xám màu" của kinh tế toàn cầu

Mặc dù điện mặt trời ở Việt Nam thuộc nhóm ngành công nghiệp mới nổi, nhập cuộc theo xu hướng phát triển năng lượng tái tạo chung của thế giới, song lại có tiềm năng lớn về năng lượng mặt trời, do ở gần xích đạo và tồn tại những vùng khô nắng nhiều thuộc khu vực phía Nam.

Với những con số tăng trưởng dương và đạt nhiều thành tựu nổi bật, Nhà máy điện mặt trời An Hảo (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) của Sao Mai Group vinh dự được bình chọn là một trong 10 dự án năng lượng tái tạo tiêu biểu Việt Nam nhiều năm liên tục.

Theo trang tin công nghệ trực tuyến Mỹ Earth and Human (EHC), năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng tái tạo vô tận thiên nhiên mang đến cho con người.

Doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực 'xanh hóa' nền kinh tế
Nhà máy điện mặt trời An Hảo.

Đây là nguồn năng lượng phát triển nhanh nhất ở nhiều nơi trên thế giới hiện nay. Nó được kỳ vọng sẽ vượt cả thủy điện và là thứ sẽ được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới vào năm 2030.

Thành công nhất có thể nói chính là Nhà máy điện mặt trời An Hảo, bởi sự nổi tiếng gần xa như một “thỏi nam châm” thu hút sự quan tâm của dân mạng, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhà máy điện mặt trời An Hảo vừa đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia lại thân thiện tuyệt đối với môi trường xung quanh, có giải pháp lưu trữ điện năng chuyên biệt từ các thiết bị kỹ thuật - công nghệ nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực này.

Ngoài nguồn thu từ đóng điện thương mại thuần túy, Nhà máy điện mặt trời An Hảo còn nâng tầm phát triển kết hợp “du lịch xanh”, “nông nghiệp sạch” trên cùng một quỹ đất vốn có nhằm thúc đẩy giá trị gia tăng chạm ngưỡng tối đa.

Nhà máy điện mặt trời An Hảo sở hữu thế đất đẹp tựa lưng vào ngọn Núi Cấm cao nhất dãy Thất Sơn mà còn nổi tiếng về phong cảnh hữu tình, khí hậu trong lành. Đây dần trở thành điểm tham quan không thể bỏ lỡ đối với du khách thập phương với nét văn hóa tâm linh tín ngưỡng “Huyền tích Phật Thạch Thủ”.

Doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực 'xanh hóa' nền kinh tế
Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đánh giá cao đóng góp của Nhà máy điện mặt trời An Hảo.

Đến với Nhà máy điện mặt trời An Hảo, du khách có thể trải nghiệm khám phá Solar farm (trang trại điện mặt trời) hùng vĩ, vi vu trên xe điện ngắm những dãy pin xanh chạy dài hút mắt. Hay thử cảm giác ôm trọn đất trời phố núi vào lòng khi đứng trên Thủy Đài Sao Mai cao ngất ngưỡng.

Cùng với đó, du khách cũng có thể phóng tầm mắt ra xa xa là cánh đồng cò bay thẳng cánh, những rặng thốt nốt nối nhau sai trái cho ra món quà đặc sản ngọt lành chốn biên thùy.

Nơi đây còn được mệnh danh là thiên đường của các loài hoa bởi chúng không mọc đơn lẻ mà được khéo léo chăm sóc trồng thành từng khu vườn mộng mơ, thoáng đãng.

Theo chia sẻ của đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), việc Việt Nam hiện mức 25% năng lượng phụ thuộc vào năng lượng mặt trời, đó là một bước tiếng lớn, nhưng với lượng phát thải từ Mỹ, từ các láng giềng và từ cả Việt Nam, chúng ta cần đẩy nhanh tiến trình đó lên, và quá trình chuyển đổi qua năng lượng tái tạo bao gồm, nhưng không chỉ có năng lượng mặt trời.

Đại diện USAID từng khẳng định, Nhà máy điện mặt trời An Hảo được sự ủng hộ đồng tình và đánh giá cao ngay từ đầu bắt tay vào dự án cho đến khi vận hành đạt hiệu quả hơn cả mong đợi, dự án góp phần quan trọng hạn chế phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường, cũng như giảm sự phụ thuộc vào các loại nhiên liệu hóa thạch.

Hậu Lộc
Phiên bản di động