Doanh nghiệp ngành xây dựng muốn gì lúc này?

Hỗ trợ về vốn cho sản xuất kinh doanh chính là mong muốn lớn nhất của doanh nghiệp ngành xây dựng lúc này.
Quý I/2024: Số doanh nghiệp rút lui cao hơn gia nhập thị trường Thủ tướng: Không để doanh nghiệp đến xin, đến kêu thì mới làm

Theo đó, doanh nghiệp ngành xây dựng kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành địa phương được vay vốn ưu đãi, thủ tục vay vốn thuận lợi và nhanh chóng hơn, giảm lãi suất cho vay.

Hiện nay, thiếu vốn là vấn đề của hầu hết các doanh nghiệp, năng lực tài chính của doanh nghiệp là một trong những yếu tố chính quyết định đến khả năng trúng thầu của đơn vị.

Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn giảm bớt điều kiện vay vốn, thủ tục vay vốn để có thể tiếp cận được các gói vay ưu đãi.

Doanh nghiệp ngành xây dựng muốn gì lúc này?
Ảnh minh họa.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đề nghị được hỗ trợ về nguyên vật liệu như đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá nguyên vật liệu; thông tin đấu thầu cần công khai, minh bạch; tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính.

Các doanh nghiệp kiến nghị nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, thành phố nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, đảm bảo đúng trình tự và thời gian.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đề nghị được bàn giao mặt bằng đúng tiến độ để đảm bảo thời gian thi công đúng hợp đồng đã ký kết; có chế tài xử phạt các chủ đầu tư chậm thanh quyết toán nợ đọng xây dựng cơ bản để doanh nghiệp xây dựng quay vòng vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cùng đó, sau Tết Nguyên đán, hoạt động xây dựng quay trở lại quỹ đạo bình thường, quý II/2024 các doanh nghiệp dự báo có thêm hợp đồng xây dựng mới nên nhu cầu về nguyên vật liệu xây dựng tăng cao.

Vì vây, doanh nghiệp mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương tiếp tục kiểm soát giá, ổn định nguồn cung nguyên vật liệu, tránh sự độc quyền về nguồn cung dẫn đến tăng giá để hoạt động xây dựng của doanh nghiệp không bị ảnh hưởng.

Mặt khác, hiện nay có tình trạng lao động nghỉ việc, chuyển việc do bị nợ lương, chậm lương quá lâu, vì vậy, cần nhanh chóng thanh quyết toán nợ đọng, được giải ngân vốn, tạm ứng vốn đúng kỳ hạn để thanh toán nợ lương cho người lao động.

Hậu Lộc
Phiên bản di động