Đoàn viên, người lao động Thủ đô tích cực học tập và làm theo Bác

2 năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp Công đoàn Thủ đô tích cực nghiêm túc triển khai với nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Qua đó, góp phần chuyển biến về tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao đông (CNVCLĐ), tạo sức lan tỏa rộng.
Huyện Đoàn Thọ Xuân tích cực phát huy vai trò thanh niên trong mùa thi tốt nghiệp THPT năm 2023 Những bông hoa thơm trong vườn Bác... Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đối thoại với thanh niên

8.310 “việc làm” theo Bác

Sau 2 năm triển khai, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp Công đoàn Thủ đô đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quán triệt, học tập chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hàng năm tới cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ qua các hội nghị trực tiếp, trực tuyến, tập huấn, tọa đảm, hội thảo... Qua đó giúp đoàn viên, CNVCLĐ nâng cao nhận thức, ý thức học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phẩm chất.

Kết quả, từ việc “học tập” đã chuyển thành hành động “làm theo” cụ thể; Đã có 1.996 lượt tập thể và 4.104 lượt cá nhân đăng ký thực hiện 8.310 việc làm theo Bác.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp công đoàn cụ thể hóa trong từng hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, trong phát động các phong trào thi đua, trong xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Qua phong trào, có trên 56.500 công nhân lao động được công nhận danh hiệu Công nhân giỏi cấp cơ sở; 1.655 Công nhân giỏi cấp trên cơ sở.

Đoàn viên, người lao động Thủ đô tích cực học tập và làm theo Bác
Các cá nhân có thành tích xuất sắc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhận Bằng khen của LĐLĐ TP Hà Nội

Hàng năm, Liên đoàn Lao động TP đã tổ chức Lễ Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô” và tặng Bằng khen cho 50 tác giả có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; Phối hợp xây dựng các chương trình phối hợp, thỏa thuận hợp tác có tính lâu dài, toàn diện, tạo sức mạnh toàn diện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn, huy động các nguồn lực chăm lo lợi ích cho đoàn viên.

Các cấp Công đoàn TP đã ký 78 bản thỏa thuận hợp tác, có 72.849 đoàn viên, người lao động được hưởng lợi, với số tiền trên 17,8 tỷ đồng. Chương trình “Tết Sum vầy”, “Mái ấm công đoàn”, Hỗ trợ “Xe đưa công nhân về quê đón Tết”, các hoạt động “Tháng công nhân”, “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động”, đối thoại với người đứng đầu chính quyền, chủ sử dụng lao động với công nhân lao động Thủ đô, phát huy hiệu quả Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình...

Những nỗ lực, thành quả đó cho thấy học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thấm sâu, trở thành việc làm thường xuyên của đoàn viên, công chức, viên chức, lao động và các cấp công đoàn Thủ đô.

Hai năm qua đã có 815 tập thể, 1.022 cá nhân được Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; 4.259 tập thể, 4.675 cá nhân được Công đoàn cơ sở biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Kiểm tra, đánh giá kết quả hàng năm

Với phương châm hướng trọn về cơ sở với chủ đề “Kết nối Công nhân, xây dựng tổ chức”, đã có 4.975 Công đoàn cơ sở đăng ký và thực hiện thực hiện với các việc làm cụ thể chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, đã có trên 32.700 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn, công nhân bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp được các cấp Công đoàn Thủ đô thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp với tổng số tiền trên 130 tỷ đồng.

Xác định việc tổ chức chương trình đối thoại giữa Công đoàn - người sử dụng lao động - người lao động là một trong những hoạt động trọng tâm trong Tháng Công nhân nhằm đảm bảo tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, các cấp Công đoàn Thủ đô đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức 5.167 cuộc đối thoại.

Ở cấp TP, LĐLĐ TP đã phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP với công nhân lao động Thủ đô. Tại Hội nghị, đã có hơn 600 ý kiến kiến nghị bằng văn bản và 26 ý kiến, kiến nghị trực tiếp của công nhân lao động gửi đến lãnh đạo TP. Qua lắng nghe đề xuất, kiến nghị của công nhân lao động, Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo lãnh đạo 8 Sở, ngành, địa phương trả lời các câu hỏi. Nội dung các câu trả lời đều thỏa đáng, nhận được sự đồng thuận cao của công nhân lao động.

Với chủ đề “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”, diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân” đã được các cấp Công đoàn Thủ đô tích cực triển khai với 395 cuộc và 21.107 người tham dự.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Huy Khánh đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô trong thời gian tới, đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phương châm, nghị quyết của Đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; Việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Có kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả hàng năm để việc học và làm theo Bác ngày càng đi vào thực chất hơn.

Cụ thể hóa nội dung cán bộ công đoàn, công chức, viên chức, người lao động học tập và làm theo Bác đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với từng nhóm đối tượng phối chặt chẽ giữa “học tập” với “làm theo” Bác trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp công đoàn.

Gắn việc học tập và làm theo Bác với đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Đảng, Nhà nước, của tổ chức Công đoàn, nhằm khơi dậy tinh thần cống hiến, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động.

Hạnh Nguyên
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động