Đình chỉ hoạt động cơ sở sản xuất vôi không phép tại Ninh Bình

Ngay sau khi Tuổi trẻ và Pháp luật đăng tải  hoạt động bất chấp quy định về bảo vệ môi trường, cơ sở sản xuất vôi thủ công nằm giáp ranh khu vực cầu Ghềnh, xã Mai Sơn, huyện Yên Mô và phường Yên Bình, TP.Tam Điệp đã bị đình chỉ hoạt động.
Cơ sở sản xuất vôi không phép gây ô nhiễm môi trường

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đưa tin, theo đơn thư kiến nghị gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô, hàng chục người dân tại TP.Tam Điệp “kêu cứu” vì cơ sở sản xuất vôi bột (xưởng đặt tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô) ngày đêm xả khí độc hại ra môi trường xung quanh. Người dân tố cáo quá trình sản xuất, sàng lọc vôi tạo ra rất nhiều bụi bẩn, bụi sỉ khiến họ không dám mở cửa. Hành lang, ban công đều bám bụi dày đặc. Nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn.

da dinh chi hoat dong co so voi khong phep tai ninh binh
Cơ sở sản xuất vôi đã bị đình chỉ hoạt động ngay sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải.
Chưa hết, vôi bột nơi đây hòa vào dòng nước tại kênh cầu Ghềnh khiến nước ở khu vực này trở nên màu trắng đục. Nhiều năm qua, người dân tại đây phải sống trong cảnh ô nhiễm, thường xuyên gặp các căn bệnh như đau mắt, khó thở... Nghiêm trọng hơn, người dân phản ánh cơ sở sản xuất vôi này không áp dụng các giải pháp giảm thiểu triệt để ô nhiễm theo quy định pháp luật. Không những vậy, nhà xưởng còn được xây dựng lấn chiếm hành lang kênh cầu Ghềnh nhưng không bị xử lý.

Trao đổi với PV, ông N.T.H cùng một số người dân tại đây chia sẻ: "Cuộc sống hiện tại của chúng tôi vô cùng khổ sở vì khói bụi, ô nhiễm. Nhiều nhà không dám mở cửa nhà hay phơi quần áo ra ngoài vì bụi bẩn, khói than, bụi đá từ khu vực sản xuất vôi ở khắp nơi, ngột ngạt đến khó thở; tiếng rung, tiếng ồn ở các cơ sở sản xuất inh tai...

Một lãnh đạo UBND xã Mai Sơn xác nhận, cơ sở sản xuất vôi đóng trên địa bàn nhiều năm nay, vẫn chưa có đầy đủ các hồ sơ thủ tục về pháp lý.

"Trước kia họ đốt vôi rất nhiều, sau khi ông chủ mất đi, mấy người con sở hữu và sử dụng tiếp. Cơ sở đã bị cơ quan chức năng cũng như bên quản lý đê điều yêu cầu di rời nhưng vẫn chưa có chuyển biến gì. Cơ sở không có các hồ sơ về giấy phép cũng như hợp đồng thuê đất. Với trách nhiệm của địa phương, chúng tôi sẽ khắc phục và yêu cầu họ phải có những phương án xử lý trong thời gian tới." vị này cho biết.

Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải bài viết, ngày 4/3 trao đổi với PV, ông Đinh Văn Trang chủ cơ sở sản xuất thừa nhận, cơ sở của ông là hoạt động không có bất cứ giấy tờ pháp lý nào liên quan đến đất đai cũng như công tác bảo vệ môi trường.

"Chúng tôi hoạt động chưa đúng với pháp luật, thời gian tới chúng tôi sẽ di chuyển cơ sở đi chỗ khác ngay. Báo chí đã đăng tải thì chúng tôi sẽ lắng nghe và thực hiện chấp hành pháp luật, trong vòng 20 ngày tới tôi sẽ di rời toàn bộ đi nơi khác để tránh gây ảnh hưởng đến môi trường và nhân dân" ông Trang nói.

Cũng liên quan đến sự việc trên, ngày 5/3 trao đổi nhanh qua điện thoại với PV, một lãnh đạo xã Mai Sơn xác nhận, ngay sau khi báo đăng tải thì các cấp chính quyền huyện Yên Mô và xã Mai Sơn đã cử các bộ phận xuống lập biên bản đình chỉ hoạt động của cơ sở sản xuất vôi nêu trên.

Duy Tân
Phiên bản di động