Đi tìm sự bình yên

Sự bình yên không có nghĩa là một nơi nào đó không có ồn ào, không có khó khăn, không có cực nhọc. Bình yên chỉ thực sự có ý nghĩa khi ngay chính ở trong phong ba bão táp ta vẫn cảm thấy sự yên tĩnh trong trái tim, trong tâm hồn. Đó mới chính là ý nghĩa thật sự của sự bình yên
Đi tìm sự bình yên
Ảnh minh họa (Nguồn: IT)

Sau rất nhiều biến cố của quốc gia và cuộc sống của riêng mình. Một buổi sáng yên bình, nhà vua sau một hồi suy tư, liền ra chỉ dụ cho bá quan văn võ và thần dân của mình, sẽ hậu thưởng cho người nào vẽ được một bức tranh đẹp nhất về sự bình yên.

Có rất nhiều họa sĩ, những người yêu nghệ thuật, và không thiếu những kẻ hám danh lợi đã cố công thể hiện tài năng của mình.

Nhà vua ngắm tất cả các bức tranh nhưng Ngài chỉ ưng có hai bức và Ngài phải chọn một trong hai bức ấy để trao thưởng.

Một bức tranh thứ nhất vẽ hồ nước yên ả, phẳng lặng. Mặt hồ là tấm gương tuyệt mỹ, phản chiếu quang cảnh như tiên cảnh với những ngọn núi hùng vỹ, thơ mộng bao quanh. Phía bên trên là bầu trời trong xanh, điểm xuyết vài gọn mây trắng mịn màng đang di chuyển theo gió. Tất cả những ai ngắm bức tranh này đều cho rằng đây là một bức tranh hoàn hảo miêu tả sự bình yên.

Bức tranh thứ hai cũng có những ngọn núi, nhưng những ngọn núi này trần trụi, lởm chởm đá. Phía trên là bầu trời đen kịt, giận dữ, đổ mưa như trút kèm theo sấm chớp. Ở chính giữa bức tranh là dòng thác trút nước ầm ầm, nổi bọt trắng xóa một góc trời. Bức tranh này trông thật chẳng bình yên chút nào.

Ta chấm bức tranh này! - Nhà vua tuyên bố. Nhà vua đã chọn bức tranh thứ hai để trao thưởng, trái với dự đoán của nhiều người...

Khi các quận thần còn đang phân vân, thì nhà vua mỉm cười nói rằng: Ta thấy đằng sau dòng thác là một bụi cây nhỏ mọc lên từ khe nứt của một tảng đá. Trong bụi cây một con chim mẹ đang xây tổ. Ở đó giữa dòng thác trút xuống một cách giận dữ, con chim mẹ đang bình thản đậu trên tổ của mình... đó là cảm giác bình yên thật sự.

Nhà vua tiếp tục giảng giải cho các quận thần: Sự bình yên không có nghĩa là một nơi nào đó không có ồn ào, không có khó khăn, không có cực nhọc. Bình yên chỉ thực sự có ý nghĩa khi ngay chính ở trong phong ba bão táp ta vẫn cảm thấy sự yên tĩnh trong trái tim, trong tâm hồn. Đó mới chính là ý nghĩa thật sự của sự bình yên.

Sự chần chừ dễ thành công hơn, bạn có tin điều trái ngược đó? Sự chần chừ dễ thành công hơn, bạn có tin điều trái ngược đó?

Tỉ phú Bill Gates từ bỏ trường đại học danh tiếng Harvard để khởi sự đế chế Microsoft. Ắt hẳn ông phải là một người ...

Doãn Nhị (ST)
Phiên bản di động