Đề xuất ngân hàng cho doanh nghiệp vay tiền để trả nợ trái phiếu đến hạn

HoREA đề xuất cho phép các ngân hàng thương mại được xem xét từng trường hợp doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn nếu đáp ứng đủ điều kiện được vay tiền để trả nợ cho trái chủ...
Ngoài lùm xùm Chủ tịch bán chui cổ phiếu, Hải Phát Invest còn bê trễ trả lãi trái phiếu Công ty Viễn Thông Trịnh Gia Nguyễn chậm thanh toán gần 600 tỷ đồng lãi trái phiếu Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bố trí mọi nguồn lực để thanh toán tiền trái phiếu

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước đề nghị khẩn trương xem xét xây dựng hoàn thiện và ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-NHNN ngày 10/11/2021 “quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp”.

Theo HoREA, các ngân hàng thương mại có vai trò rất quan trọng trong việc tham gia xử lý trái phiếu doanh nghiệp sắp đáo hạn, nhưng lại không được phép mua lại trái phiếu doanh nghiệp, vì quy định tại điểm a khoản 8 Điều 4 Thông tư số 16/2021/TT-NHNN. Trong khi đó, quy định tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định 65/2022/NĐ-CP (sửa đổi khoản 2 Điều 5 Nghị định 153/2020/NĐ-CP) vẫn cho phép.

Do đó, HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước bãi bỏ điểm a khoản 8 Điều 4. Nghĩa là cho phép các tổ chức tín dụng được mua trái phiếu doanh nghiệp có mục đích để cơ cấu lại các khoản nợ của chính doanh nghiệp phát hành.

Đề xuất ngân hàng cho doanh nghiệp vay tiền để trả nợ trái phiếu đến hạn
Ảnh minh họa.

Đồng thời, HoREA cũng kiến nghị “Dự thảo sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-NHNN” cho phép các ngân hàng thương mại được cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn có tài sản bảo đảm, có dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất và trái chủ được vay tái cấu trúc các khoản nợ trái phiếu sắp đến hạn.

Cụ thể, HoREA đề xuất Ngân hàng Nhà nước cho phép các ngân hàng thương mại được xem xét từng trường hợp doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định, có tài sản bảo đảm, có dự án đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất được vay tái cấu trúc các khoản nợ trái phiếu sắp đến hạn với khoản vay có thể xem xét không vượt quá 70% giá trị gói trái phiếu đã phát hành.

Ngân hàng thương mại được phép nhận thế chấp bằng chính gói trái phiếu này và có tài sản bảo đảm để phát hành gói trái phiếu đó theo phương thức ngân hàng thương mại giải ngân trực tiếp đến các trái chủ.

Đối với phần 30% giá trị gói trái phiếu đã phát hành còn lại thì doanh nghiệp và các “trái chủ” thỏa thuận đàm phán với nhau theo quy định tại Nghị định 08/2023/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, HoREA cũng đề xuất Ngân hàng Nhà nước cho phép các ngân hàng thương mại được xem xét từng trường hợp cụ thể cho các trái chủ đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định được vay tín dụng để đầu tư kinh doanh và được thế chấp bằng trái phiếu với giá trị khoản vay tối đa không vượt quá 70% giá trị trái phiếu.

Theo HoREA, nếu có cơ chế, chính sách này thì sẽ tác động tích cực ngay lập tức và cùng với cơ chế, chính sách của Nghị định 08/2023/NĐ-CP sẽ tháo gỡ được khó khăn cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn và các trái chủ và hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Hậu Lộc
Phiên bản di động