Đề nghị Mỹ tiếp tục xem xét công nhận kinh tế thị trường của Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ Marc Knapper thúc đẩy các cơ quan của Mỹ tiếp tục xem xét tích cực công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam; sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước bị hạn chế xuất khẩu về công nghệ cao...
Samsung Việt Nam muốn tăng tỷ lệ sử dụng điện tái tạo Việt Nam là điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế

Ngày 15/8, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cảm ơn Mỹ đã sớm gửi thông điệp chia buồn về sự ra đi của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Tổng thống Joe Biden đã có bức thư chia buồn sâu sắc và cử Ngoại trưởng Blinken trực tiếp sang Việt Nam chia buồn với gia đình và Đảng, Nhà nước, Nhân dân Việt Nam, thể hiện tình cảm sâu sắc dành cho cá nhân cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam luôn coi Mỹ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược; hoan nghênh Mỹ tiếp tục cam kết ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng; nhấn mạnh, thời gian tới, hai bên cần tăng cường thực hiện Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Mỹ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện và kế hoạch hành động Việt Nam – Mỹ tiến tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Đánh giá cao những đóng góp tích cực của Đại sứ Marc Knapper trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Mỹ, trong đó có việc chuẩn bị chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Joe Biden vào tháng 9/2023, Chủ tịch Quốc hội mong Đại sứ tiếp tục quan tâm, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Mỹ đạt kết quả như mong đợi của cả hai bên.

Đại sứ Marc Knapper trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dành thời gian tiếp; cho biết, Tổng thống Joe Biden dành tình cảm và sự quan tâm chân thành đối với đất nước và Nhân dân Việt Nam.

Đề nghị Mỹ tiếp tục xem xét công nhận kinh tế thị trường của Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam.

Nhấn mạnh những đóng góp to lớn của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho quan hệ hai nước, Đại sứ Marc Knapper cho rằng, hai bên có chung trách nhiệm nỗ lực thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước trong thời gian tới; khẳng định cam kết mạnh mẽ của Mỹ trong việc tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Đại sứ Marc Knapper cũng cho rằng, thành quả quan hệ hai nước hiện nay có sự đóng góp quan trọng của người dân hai nước và đặc biệt là quan hệ mạnh mẽ giữa Quốc hội hai nước.

Đại sứ trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ song phương và tăng cường sự hiểu biết giữa thành viên hai Quốc hội; đồng thời hoan nghênh và mong muốn sẽ có thêm nhiều đoàn của Quốc hội Việt Nam sang thăm, làm việc tại Mỹ, xem đây là những cơ hội để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vui mừng nhận thấy, từ sau khi quan hệ song phương được nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diện, các cơ quan hữu quan hai nước đã tích cực phối hợp triển khai khuôn khổ quan hệ mới và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc Quốc hội hai nước thời gian gần đây đã tăng cường các chuyến thăm lẫn nhau. Về phía Việt Nam, gần đây nhất đã có các Đoàn của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Ủy ban Tài chính – Ngân sách, Ủy ban Quốc phòng và An ninh... thăm, làm việc tại Mỹ. Về phía Mỹ, 6 tháng đầu năm nay cũng đã có 6 đoàn thăm Việt Nam.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đại sứ Marc Knapper nhất trí cho rằng, tiềm năng, dư địa hợp tác giữa hai nước vẫn còn rất lớn.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nước đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, công nghệ cao, giáo dục, đào tạo, y tế...; mong Đại sứ tiếp tục thúc đẩy hợp tác sâu sắc hơn nữa giữa Quốc hội hai nước, tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong công tác lập pháp, giám sát việc thực hiện các thoả thuận hợp tác giữa hai nước.

Với sự am hiểu về tình hình Việt Nam và uy tín cá nhân, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ Marc Knapper thúc đẩy các cơ quan của Mỹ tiếp tục xem xét tích cực công nhận Quy chế Kinh tế thị trường của Việt Nam; sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước bị hạn chế xuất khẩu về công nghệ cao; tiếp tục dành ưu tiên cao cho hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh; tăng ngân sách khắc phục các điểm nóng dioxin, rà phá bom mìn, hỗ trợ người khuyết tật và tìm kiếm, định danh hài cốt liệt sĩ Việt Nam; ủng hộ Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế đa phương như Liên Hợp Quốc, APEC...

Đại sứ Mỹ Marc Knapper bày tỏ hoàn toàn nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn về tầm quan trọng của việc hiện thực hóa Tuyên bố chung và các trụ cột hợp tác của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Mỹ; cho biết, sẽ tiếp tục trao đổi với các bộ, ngành liên quan theo hướng tích cực để sớm công nhận quy chế Kinh tế thị trường của Việt Nam và sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước bị hạn chế xuất khẩu về công nghệ cao.

Cho rằng, những kết quả đạt được vừa qua mới chỉ là khởi đầu, Đại sứ Marc Knapper tin tưởng, quan hệ Mỹ - Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được những thành công hơn nữa.

Hậu Lộc
Phiên bản di động