Đáy sông Hồng sụt 2-3m vì 'cát tặc'

Việc hút cát lòng sông trái phép là một trong những nguyên nhân khiến một số vị trí đáy sông Hồng đã bị sụt 2-3m, Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết. 
Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép Phó Chủ tịch Quảng Nam thăm hỏi cán bộ bị “cát tặc” tấn công
cat tac dang duc khoet song hong
Rạng sáng 30/5, khi đến địa phận gần thôn Thịnh Thôn, xã Cam Thượng, huyện Ba Vì, tổ công tác phát hiện một tàu thủy trọng tải lớn đang có hành vi khai thác cát trái phép..

Ngày 27/6, Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, thời gian qua tình trạng khai thác cát lòng sông không phép, trái phép vẫn xảy ra trên các tuyến sông thuộc địa bàn thành phố, đặc biệt là tại tuyến sông Hồng ở địa bàn các huyện Thanh Trì và khu vực giáp ranh giữa huyện Ba Vì với huyện Thanh Thủy và Tam Nông (tỉnh Phú Thọ); huyện Phúc Thọ với huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc); huyện Phú Xuyên với huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên).

Việc hút cát lòng sông trái phép là một trong những nguyên nhân khiến một số vị trí đáy sông Hồng đã bị sụt 2-3m, gây xói lở bờ bãi sông, đê, kè, biến đổi dòng chảy sông Hồng, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống thiên tai, sản xuất nông nghiệp, đời sống dân sinh.

Mới đây nhất, ngày 30/5/2019, tổ công tác của Đội TTKS đường thủy số 1, Phòng CSGT, CATP Hà Nội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của CA huyện Ba Vì làm nhiệm vụ tuần tra trên tuyến sông Hồng đã liên tiếp phát hiện, thu giữ 2 tàu thủy khai thác cát trái phép trên thượng nguồn.

Tại thời điểm lực lượng chức năng phát hiện đã ghi nhận chiếc tàu mang số hiệu VR-16044730 đang khai thác cát trái phép dưới lòng sông Hồng để chuyển lên khoang thuyền. Tổ công tác đã làm rõ người điều khiển phương tiện là Nguyễn Văn Hùng, SN 1981, trú tại thôn Thịnh Thôn cùng 2 người nữa khai thác cát trái phép từ sông Hồng bơm lên khoang chứa hàng của phương tiện. Kiểm tra trên tàu có khoảng 120m³ cát đen còn ướt. Tổ công tác đã lập biên bản bàn giao phương tiện, hồ sơ đến Đội CSĐTTP về kinh tế, ma túy CAH Ba Vì để xử lý.

Trước đó, từ ngày 16/11/2017 đến 15/5/2018, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, kiểm tra 59 vụ với 62 đối tượng khai thác cát trái phép, tạm giữ 62 phương tiện (1 tàu cuốc, 60 tàu hút cát và 1 tàu chở cát vi phạm); đã xử phạt hành chính 28 đối tượng 643,5 triệu đồng, tịch thu 2 tàu hút cát…

Duy Tân
Phiên bản di động