Gia Lai - Đăk Lăk

"Cát tặc" hoạt động rầm rộ, công khai khu vực giáp ranh

Những xe camax, xe tải nối đuôi nhau vào vùng giáp ranh của xã Ia Blư (huyện Chư Pưh, Gia Lai) và huyện Ehelo (Đăk Lăk) để khai thác cát trái phép. Việc khai thác này đã diễn ra trong thời gian khá lâu nhưng chính quyền vẫn chưa biết.    
“Bức tử” hàng trăm cây thông cổ thụ của phố núi Pleiku Hoàng Anh Gia Lai nói gì khi bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục? Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức bị phạt và truy thu thuế gần 11 tỷ đồng Gia Lai: Biến quán karoke thành lô cốt để sử dụng ma túy
cat tac hoat dong ram ro cong khai khu vuc giap ranh

Hiện trường khai thác cát ngổn ngang máy móc tại suối 11

Nhiều tháng nay, người dân trên địa bàn phản ánh thông tin, hàng ngày có nhiều xe tải hạng nặng thường xuyên khai thác cát trái phép ở địa bàn suối 110 (thôn Thiên An, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh). Theo lời chỉ dẫn, đầu giờ sáng các xe tải đầy ắp cát lậu di chuyển từ suối 110 (Thôn Thiên An, Ia Blư, Chư Pưh) xuyên qua những cánh đồng của làng Ia Bia (Ia Le) để đưa cát về trung tâm Thị trấn Nhơn Hòa (Chư Păh).

cat tac hoat dong ram ro cong khai khu vuc giap ranh

Khi bị phát hiện xe camax, xe tải chở cát nối đuôi nhau chạy tẩu thoát

Từ QL 14, chúng tôi vào sâu 5km đường rừng mới tận suối 110. Tại hiện trường, các xe tải, xe camax đang chờ để hút cát trái phép. Dưới suối, khoảng 4 người đang đứng khơi thông dòng nước để cát về. Một chiếc vòi hút lớn được dẫn từ lòng suối trực tiếp lên xe. Cách đó khoảng 50m, cũng phát hiện thêm một bãi cát lớn đang hút và cát cũng được tập kết trên bờ.

cat tac hoat dong ram ro cong khai khu vuc giap ranh

Một đoạn suối đã bị hút sâu để lấy cát

Dọc cung đường độc đạo từ QL 14 vào suối 110, các xe tải nhỏ, xe camax lần lượt thay nhau vào chuyên chở cát lậu ra ngoài thị trấn Nhơn Hòa tiêu thụ. Nắm được thông tin, PV đã liên hệ với Phòng TN và MT huyện Chư Pưh cùng cơ quan chức năng vào lập biên bản và xác định khối lượng.

Tận mắt chứng kiến, pv nhận thấy các đối tượng đi vào sâu khu vực giáp ranh này để tiến hành khai thác cát lậu.

Theo một thành viên trong đoàn kiểm tra, có nhiều bãi tương tự chúng tôi đã xử lý. Còn bãi này thì nhờ báo chí phản ánh chúng tôi mới biết đường vào…”.

cat tac hoat dong ram ro cong khai khu vuc giap ranh

Các đối tượng đã ngăn dòng suối để hút cát trái phép

“Qua kiểm tra và đo đạc ban đầu tại hiện trường, chúng tôi xác định có 30m3 cát trái phép. Tại hiện trường còn phát hiện thêm 2 chiếc máy nổ, 2 đầu bơm để sử dụng nhằm mục đích hút cát lậu. Còn đối với xe camax chở cát từ khu vực vi phạm đi tiêu thụ chúng tôi đã phối hợp với Quản lý thị trường và lực lượng chức năng để xác định và xử phạt thêm. Hiện chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng để xác định đối tượng khai thác.”. - ông Lê Việt Hưng, một thành viên trong đoàn kiểm tra nói.

cat tac hoat dong ram ro cong khai khu vuc giap ranh
Những chiếc máy hút âm thầm phá nát dòng suối vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh

Trao đổi với chúng tôi, Phan Văn Linh (Chủ tịch UBND xã Ia Blư) cho biết: “Trên địa bàn đã có rất nhiều điểm bị lực lương phát hiện và xử lý. Còn đối với địa điểm phóng viên phản ánh, xã giờ mới biết và đang tiến hành lập biên bản xử lý. Tại hiện trường còn hai điểm khai thác cát trái phép. Một hướng về huyện Chư Pưh và một hướng về Ehleo (Dak Lak) nên chúng tôi rất khó xử lý…”.

Hải Phạm
Phiên bản di động