Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 26/10, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP làm trưởng đoàn đã làm việc với huyện Quốc Oai về tình hình, kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô Hà Nội, giai đoạn I từ năm 2021-2025.
Quốc Oai tập huấn cồng chiêng cho đồng bào dân tộc thiểu số Món quà ý nghĩa tặng đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Ngo Xây dựng mô hình hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Từng bước thu hẹp khoảng cách với vùng đồng bằng, thành thị

Huyện Quốc Oai có 20 xã và 1 thị trấn. Trên địa bàn huyện hiện có 21 thành phần dân tộc thiểu số (DTTS), với 7.143 người, chiếm 3,71% dân số trên toàn huyện. Các DTTS chủ yếu sống tập trung thành cộng đồng tại 12 thôn thuộc hai xã miền núi Phú Mãn, Đông Xuân với tổng số 6.685 người, với 10 thành phần dân tộc như Mường, Dao, Tày, Nùng, Sán Dìu... Hiện, việc phát triển kinh tế của hai xã vùng dân tộc và miền núi chủ yếu là sản xuất nông nghiệp từ cây trồng, vật nuôi.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Đoàn giám sát kiểm tra thực địa dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông nội đồng kết hợp với mương tưới tiêu tại xã Đông Xuân

Trong những năm qua, nhiều chương trình, dự án đã được đầu tư, các chính sách về dân tộc được quan tâm. Đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần trong đồng bào dân tộc thiểu số miền núi từng bước được nâng cao và tạo đà để Nhân dân hai xã từng bước thu hẹp khoảng cách với đồng bằng và thành thị. Năm 2017 , hai xã miền núi Đông Xuân, Phú Mãn đã được thành phố công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của xã Đông Xuân đạt 54 triệu đồng/người/năm; Xã Phú Mãn đạt 51 triệu đồng/người/năm. Xã Phú Mãn đã không còn hộ nghèo, xã Đông Xuân còn 4 hộ, chiếm tỉ lệ 0,3%.

Về kết quả thực hiện các chương trình dự án thuộc nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho biết, theo kế hoạch số 253/KH-UBND, kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản bố trí cho huyện giai đoạn 2021-2025 là 386 tỷ đồng (25 dự án). TP đã bố trí cho huyện 257,8 tỷ đồng (21 dự án) thuộc 5 lĩnh vực: Giáo dục (1 dự án) :37,3 tỷ đồng; Thủy lợi (7 dự án): 79 tỷ đồng; Y tế (1 dự án): 12,5 tỷ đồng. Cụ thể: Năm 2020 là 193,5 tỷ đồng, năm 2021 là 64,3 tỷ đồng. Tuy nhiên do chưa có thông tin quy hoạch 1 dự án nên UBND huyện đề nghị TP giảm trừ 16,3 tỷ đồng.

Đến nay, huyện được bố trí 241,5 tỷ đồng. Trong đó, 20/21 dự án huyện ủy quyền cho UBND các xã làm chủ đầu tư đang triển khai thực hiện cơ bản đảm bảo tiến độ, đã giải ngân 157,783 tỷ đồng, đạt trên 65%. Có 3 dự án đã nghiệm thu đưa vào sử dụng đạt hiệu quả tốt, góp phần cải thiện đời sống của Nhân dân.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Đoàn giám sát kiểm tra thực địa tại huyện Quốc Oai

Bên cạnh những kết quả trên, ông Hoàng Nguyên Ưng cũng cho biết, vẫn còn một số khó khăn như: Một số dự án được bố trí nguồn vốn nhưng vẫn còn bất cập nên phải điều chỉnh (Năm 2022, huyện phải đề nghị điều chỉnh giảm 1 dự án với tổng kinh phí 16,3 tỷ đồng); Một số dự án thuộc nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm tiến độ, tỷ lệ giải ngân chưa cao.

UBND huyện Quốc Oai đề nghị UBND TP tiếp tục quan tâm đầu tư đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của huyện; Sở Quy hoạch và kiến trúc sớm cung cấp thông tin quy hoạch cho khu đất dự kiến xây dựng để huyện tiếp tục triển khai dự án trường Mầm non Đông Xuân...

Đại diện MTTQ huyện cho biết đã phát huy nhân tố tích cực của già làng, trưởng bản, người uy tín trong cộng đồng trong phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương; Thực hiện hiệu quả công tác giám sát các dự án; Các chính sách hỗ trợ người DTTS đều được thực hiện tốt, nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của người dân.

Đẩy mạnh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án

Tại buổi kiểm tra, các thành viên đoàn công tác nhấn mạnh, đây là chương trình số 1 cần tập trung triển khai với các bước bài bản, UBND huyện cần chỉ đạo các phòng, ban phụ trách dự án rà soát toàn bộ các chủ trương, Nghị định để cập nhật, điều chỉnh, tạo sự logic, thống nhất trong triển khai. Để thực hiện giai đoạn 2 của Chương trình (giai đoạn 2026-2030), huyện cần chú trọng triển khai, lên dần danh mục dự án các vùng sản xuất và dịch vụ du lịch...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ Thường trực Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh TP rất quan tâm tới công tác phát triển kinh tế-xã hội cho đồng bào DTTS. Nhiều năm qua TP đã đầu tư rất nhiều cho các xã miền núi. Riêng giai đoạn 1 của Chương trình này, cả TP được cấp hơn nghìn tỷ đồng nhưng riêng có 2 xã của Quốc Oai đã chiếm nguồn vốn tương đối lớn.

Đánh giá Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS trên địa bàn Thủ đô đã mang lại những hiệu quả rất tích cực với đồng bào miền núi, tuy nhiên, nhìn nhận lại các xã miền núi nói chung, hai xã của huyện Quốc Oai nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn.

Thời gian tới, đồng chí đề nghị huyện Quốc Oai và các xã, tiếp thu ý kiến của thành viên trong Đoàn, rà soát lại toàn bộ việc thực hiện chương trình này; Tiếp tục tăng cường thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách về đồng bào DTTS, đặc biệt là các chương trình, mục tiêu quốc gia. Song song với đó, huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án.

Huyện cần chỉ đạo các phòng, ban, tiếp tục rà soát hồ sơ, thủ tục đảm bảo đồng bộ, hạn chế vướng mắc sau hậu kiểm; Quan tâm khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa, các công trình dự án được đầu tư; Chỉ đạo các ngành giải quyết vấn đề phát sinh trong triển khai thực hiện Đề án thuộc thẩm quyền. Đồng thời quan tâm chuẩn bị những dự án đầu tư mới, đảm bảo khi triển khai không xảy ra các vướng mắc .

MTTQ huyện cần quan tâm tiếp tục phát huy vai trò giám sát trong thực hiện các dự án, hướng dẫn cơ sở phát huy, khơi dậy lòng dân, nhằm tăng cường tiếng nói dân chủ, tạo sự đồng thuận. Đặc biệt cần chủ động thành lập Đoàn giám sát trước khi dự án được thực hiện...

Hạnh Nguyên
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động