Đầu tháng 8 là thời điểm quyết định để dập dịch Covid-19

Chính phủ xác định đầu tháng 8 là thời gian mang tính quyết định có bùng phát dịch Covid-19 quy mô lớn hay không. Cần dồn mọi nguồn lực xử lý kịp thời các ổ dịch, nhất là ổ dịch ở Đà Nẵng.
Thêm 21 ca mắc Covid-19 mới đều liên quan tới Đà Nẵng Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế: Các cơ sở y tế sàng lọc kỹ người bệnh để phòng dịch COVID-19 13 ca Covid-19 nguy kịch và nặng, Bộ Y tế tiếp tục chi viện bác sĩ

Thông tin trên được đưa ra trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020 chiều 3/8.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sau 99 ngày không ghi nhận lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, những ngày qua, chúng ta đã phát hiện các ca nhiễm mới tại nhiều nơi, đặc biệt là tại cụm các bệnh viện ở Đà Nẵng, và một số địa phương.

dau thang 8 la thoi diem quyet dinh de dap dich covid 19
Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngay sau khi xuất hiện các ca nhiễm mới COVID-19, dưới sự chủ trì của Thủ tướng, Thường trực Chính phủ đã tổ chức 3 cuộc họp. Thủ tướng Chính phủ đã lập tức yêu cầu Thành phố Đà Nẵng và các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức triển khai khẩn trương, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh một cách bình tĩnh, lạc quan, không để dịch lây lan rộng. Tinh thần là “thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực để xử lý triệt để các ổ dịch”. Mỗi gia đình, thôn, bản, xóm, làng là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch.

Chính phủ cũng chỉ đạo khoanh vùng dập dịch quyết liệt nhưng không hoảng loạn, chỉ tập trung phong tỏa những nơi có dịch, cách ly nguồn dịch. Những nơi không có lây nhiễm trong cộng đồng mà chỉ có người trở về từ các vùng dịch thì khoanh vùng phạm vi ở mức độ vừa đủ, hạn chế giãn cách một cách tràn lan. Sắp tới, sẽ có chỉ thị mới về các biện pháp phòng chống COVID-19 trong giai đoạn hiện nay.

Xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là vi phạm Luật Biên giới, nạn đầu cơ, làm hàng giả, kinh doanh trái phép vật tư y tế.

Chính phủ xác định đầu tháng 8 là thời gian mang tính quyết định có bùng phát dịch quy mô lớn hay không. Cần dồn mọi nguồn lực xử lý kịp thời các ổ dịch, nhất là ổ dịch ở Đà Nẵng. Kiên định triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong phòng chống dịch và hoàn thành các mục tiêu phát triển KTXH đã đề ra; đồng thời, phải tiếp tục thực hiện tốt an sinh xã hội, môi trường, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác với nhiều kinh nghiệm nhất do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn, đi kèm là đội điều trị có rất nhiều kinh nghiệm như đội dập dịch tại Hạ Lôi trước kia… Tất cả đội quân kinh nghiệm nhất ở đợt 1 đều được đưa ra đợt này.

dau thang 8 la thoi diem quyet dinh de dap dich covid 19 1
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường trả lời báo chí. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

"Chúng tôi tiến hành cách ly, tiêu độc khử trùng dập dịch ở ba cụm bệnh viện: Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình phục hồi chức năng và một số điểm ghi nhận ca mắc cộng đồng.

Tiến hành phong toả tất cả các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, các địa phương phát hiện trường hợp lây nhiễm. Chúng tôi triển khai truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh nghi ngờ, tiến hành cách ly tập trung để lấy mẫu giám sát tình hình sức khoẻ đối với các trường hợp nghi ngờ. Phối hợp với Bộ TT&TT nhắn tin cho tất cả các trường hợp có tiếp xúc, đã từng đến Đà Nẵng.

Huy động hơn 1.000 người là sinh viên trường y, các trường quân đội để hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch ở Đà Nẵng", Thứ trưởng cho biết.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng cho biết thêm: "Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có đề nghị phương án cách ly tại nhà. Hiện nay khu cách ly tập trung tương đối đông, một số khu có hiện tượng quá tải nên chúng ta cần sẵn sàng phương án cách ly tại nhà. Phương án này chúng tôi đã chuẩn bị từ lâu, kể cả cách ly tại khu dân cư, trường học, nhà máy, rồi những khu tập trung khác. Tất cả những phương án đã được Bộ Y tế đưa ra cụ thể và sẵn sàng thực hiện khi có lệnh của Ban Chỉ đạo".

D.Minh
Phiên bản di động