Danh sách các doanh nghiệp chậm thanh toán trái phiếu tiếp tục gia tăng

Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn trầm lắng, nhiều doanh nghiệp gặp khó về dòng tiền và hạn chế khả năng tiếp cận nguồn vốn, danh sách các công ty chậm thanh toán các nghĩa vụ nợ trái phiếu tiếp tục tăng lên...
Hàng loạt doanh nghiệp chậm thanh toán tiền trái phiếu Công ty Sông Hồng Hoàng Gia chậm thanh toán hơn 100 tỷ đồng tiền gốc, lãi trái phiếu Kinh doanh thua lỗ, Tập đoàn Địa ốc Hoàng Cát còn nợ 300 tỷ đồng tiền trái phiếu

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect vừa công bố báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp quý II/2023 với nhận định là ảm đạm.

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect, trong quý II/2023, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trầm lắng trở lại với chỉ 12 đợt phát hành trong nước thành công, tổng giá trị phát hành đạt khoảng 8.736 tỷ đồng giảm 69,2% so với quý I/2023 và giảm 92,4% so với cùng kỳ.

Tính lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, tổng giá trị phát hành đạt khoảng 38.142 tỷ đồng, giảm 79,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tổng giá trị các đợt phát hành riêng lẻ đạt 32.242 tỷ đồng, giảm 81,6% và tổng giá trị phát hành công chúng đạt 5.900 tỷ đồng, giảm 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Danh sách các doanh nghiệp chậm thanh toán trái phiếu tiếp tục gia tăng
Ảnh minh họa.

Xét theo ngành, bất động sản vẫn là nhóm ngành có tỷ trọng phát hành trái phiếu doanh nghiệp lớn nhất trong quý II/2023 khi chiếm hơn 33,4% tổng giá trị phát hành.

Theo đánh giá của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect, sau một số đợt phát hành có giá trị cao bất ngờ trong tháng 3/2023 (thời điểm ngay sau khi Nghị định 08 được Chính phủban hành), hoạt động phát hành riêng lẻ trong quý II/2023 lại rơi vào tình trạng ảm đạm.

“Chúng tôi cho rằng, trong bối cảnh vẫn còn nhiều tổ chức phát hành vẫn đang khó khăn trong hoạt động kinh doanh, khó khăn về dòng tiền và tiếp tục chậm thanh toán các khoản nợ trái phiếu đến hạn đã khiến các nhà đầu tư còn nhiều nghi ngại và chưa có niềm tin trở lại với thị trường là nguyên nhân chính khiến hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp vẫn ảm đạm trong quý II”, các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect nhận định.

Trong khi đó, hoạt động mua lại trước hạn bất ngờ gia tăng. Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp được mua lại trước hạn trong quý đạt hơn 62.535 tỷ đồng, tăng 76,8% so với quý I/2023 và tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tốc độ mua lại trái phiếu doanh nghiệp trước hạn có xu hướng tăng mạnh kể từ tháng 5/2023, chủ yếu đến từ hoạt động mua lại trước hạn của nhóm ngân hàng. Trong quý II năm nay, nhóm ngân hàng đã mua lại tổng cộng 39.842 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp trước hạn, chiếm 63,7% tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp được mua lại trước hạn. Trong khi trong quý I, nhóm này chỉ mua lại trước hạn 330 tỷ đồng.

“Chúng tôi cho rằng nhu cầu tín dụng yếu trong những tháng đầu năm cùng với mặt bằng lãi suất huy động đã giảm mạnh và thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào là điều kiện và động lực để các ngân hàng thực hiện mua lại trước hạn các lô trái phiếu phát hành riêng lẻ của mình”, báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect nêu.

Cũng theo báo cáo, kể từ khi Nghị định 08 của Chính phủ có hiệu lực, hoạt động đàm phán gia hạn kỳ hạn trái phiếu giữa các tổ chức phát hành và các trái chủ đã diễn ra sôi động. Tính đến ngày 26/6 đã có hơn 30 tổ chức phát hành đã đạt được thỏa thuận gia hạn kỳ hạn trái phiếu với các trái chủ và đã có báo cáo chính thức lên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Theo thống kê, tổng giá trị trái phiếu đã được gia hạn kỳ hạn là hơn 42.000 tỷ đồng. Thời gian gia hạn kéo dài từ 1 – 24 tháng với lãi suất được thỏa thuận tăng so với lãi suất ban đầu của trái phiếu từ 0,5 - 3% tùy theo khoảng thời gian gia hạn.

Cùng với hoạt động gia hạn trái phiếu thì danh sách các doanh nghiệp chậm thanh toán các nghĩa vụ nợ trái phiếu vẫn tiếp tục tăng lên. Tính đến ngày 26/6, có khoảng 59 doanh nghiệp nằm trong danh sách chậm nghĩa vụ thanh toán lãi hoặc nợ gốc trái phiếu doanh nghiệp theo thông báo của HNX.

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect, trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn trầm lắng, nhiều doanh nghiệp gặp khó về dòng tiền và hạn chế khả năng tiếp cận nguồn vốn, danh sách các công ty chậm thanh toán các nghĩa vụ nợ trái phiếu tiếp tục tăng lên.

"Chúng tôi ước tính, tổng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp của các doanh nghiệp này vào khoảng 159,5 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 14,6% dư nợ trái phiếu doanh nghiệp toàn thị trường. Khoảng hơn 43,8 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp của các doanh nghiệp trong danh sách sẽ đáo hạn trong năm 2023, chiếm khoảng 19,6% tổng giá trị đáo hạn toàn thị trường cả năm", báo cáo nêu.

Hậu Lộc
Phiên bản di động