Dân mạng đồng loạt thay avatar ‘say xỉn lái xe là tội ác’

Sau hàng loạt vụ tai nạn thương tâm xảy ra do bia rượu như trên đường Láng hay ở hầm Kim Liên, hàng loạt cư dân mạng đã đồng loạt thay avatar coi “say xỉn lái xe là tội ác”. Đồng thời kêu gọi không lái xe sau khi uống rượu bia.
Tài xế tông chết 2 người tại hầm Kim Liên thừa nhận có sử dụng rượu bia Bố lái xe tăng 17 tấn chở con đi học Sẽ không để lái xe sử dụng ma túy, rượu bia điều khiển phương tiện

Trên facebook của mình, bạn Nguyễn Nga viết: “Tôi thay ava để tưởng niệm 2 người bạn cùng niên khóa đã ra đi bất ngờ sau một tai nạn xe điên. Thay ava cũng để thay đổi chính mình. Tôi cực hiếm khi uống rượu rồi lái xe nhưng tôi vẫn thường xuyên check mail, đọc tin nhắn khi đang lái xe. Từ nay tôi sẽ không làm vậy nữa. Tôi thay đổi vì sự bình yên của gia đình và vì sự an toàn của người khác”.

dan mang dong loat thay avatar say xin lai xe la toi ac

Facebooker Nguyễn Luyến thì đổi ava với dòng chữ: “Phía trước tay lái là cuộc sống. Đã uống rượu bia thì không lái xe” và tag cả loạt bạn bè mình vào.

dan mang dong loat thay avatar say xin lai xe la toi ac

Facebooker Phú Xuân viết: "Phải chờ đến khi 3 người phụ nữ nằm xuống thì những con ma men đang uống ngoài kia thức tỉnh. Cảm ơn sự hy sinh của các chị! Các chị nằm xuống nhưng sẽ có nhiều người buổi sáng đi làm và buổi tối được về nhà".

dan mang dong loat thay avatar say xin lai xe la toi ac

Trào lưu thay avatar phản đối việc sau khi uống rượu bia vẫn lái xe ngay lập tức đã được cộng đồng mạng nhiệt tình hưởng ứng trong đó có rất nhiều nhà báo và các facebooker nổi tiếng.

Nhà báo Ngô Nguyệt Hữu viết trên facebook: “Mình đi bia rượu với bạn bè, mình vui cho riêng mình, riêng bạn. Rồi mình say xỉn lái xe, mình gây tai nạn cho người khác. Hơn cả một vụ tai nạn thì đó là sự ích kỉ, vô trách nhiệm đến khốn kiếp. Vui mình hưởng, họa người khác chịu, rất không có công đạo”.

Nhà báo Phạm Tuyên chia sẻ: “Hai vụ lái xe đâm chết người, đối mặt án tù vì rượu bia có đủ cho cánh đàn ông tỉnh ngộ?

Nhìn những ánh mắt vô hồn của các lái xe sau khi đâm chết người đang ngập tràn trên FB không thể không nhớ đến câu hỏi day dứt của PGS.TS Hà Huy Phượng, Trưởng khoa Xuất bản , Học Viện báo chí và tuyên truyền khi nói về việc Lê Trung Hiếu (SN 1980, ở Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) lái xe Mercedes BKS 30F-154.78 đâm chết 2 người ở khu vực hầm Kim Liên hôm 1/5: “Không biết giờ này mấy người ép Trung Hiếu uống rượu, có ngủ được không? Câu trả lời chắc không. Nhiều đêm sau đó những người ép Hiếu uống rượu sẽ có thể tiếp tục không ngủ được nhưng sau một thời gian, mọi chuyện đâu sẽ lại vào đó. Cuộc sống mà. Khi vào cuộc vui rồi ai nghĩ đến điều xấu có thể xảy ra? … Hy vọng trò ép nhau uống sẽ không tạo ra những kẻ giết người mang đủ thứ đau thương cho các gia đình vô tội. Đừng để nhiều bố mẹ mất con, con cái mất bố, mẹ vì những kẻ say rượu bia lái xe giết người”.

Bạn Trần Quân còn vào một trong những group ô tô lớn nhất trên facebook kêu gọi cộng đồng cùng chung tay có 1 cú hích về truyền thông để thay đổi hành vi sau khi uống rượu bia. Cụ thể, bạn Quân đề nghị lấy ngày 29/4 là ngày tuyên truyền “uống rượu bia thì không lái xe” đồng thời làm 1 triệu logo này gửi đến những người lái xe trên toàn quốc. “Mong rằng sự ra đi nhiều đau thương không vô ích, là một lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người khi tham gia giao thông”, Trần Quân viết.

Cùng với #ChallengeForChange - Thử thách dọn rác trước đây, trào lưu thay avatar Facebook để phản đối rượu bia khi lái xe này đang lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng.

Huyền My
Phiên bản di động