Đại học Quốc gia Hà Nội giải ngân chậm do vướng giải phóng mặt bằng, tài sản đảm bảo

Đại học Quốc Gia Hà Nội (ĐHQGHN) đang còn 789,8/1.172,4 tỷ đồng chưa được giải ngân do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng.
Còn 13 bộ, ngành, địa phương giải ngân vốn đầu tư công dưới 30% Hà Nội quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội ngày 21/2, lãnh đạo ĐHQGHN cho biết, năm 2022, đơn vị này được bố trí vốn là 1.172,4 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí bố trí cho các dự án đầu tư xây dựng chiếm phần lớn.

Đến thời điểm hiện nay việc giải ngân của ĐHQGHN đạt 38,48%, trong đó còn có 789,8 tỷ chưa được giải ngân tập trung vào mấy hạng mục chưa giải ngân được gồm: 500 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng và tái định cư của ĐHQGHN tại Hòa Lạc trong đó có 130 tỷ chưa giải ngân được; phần không giải ngân được là phần vốn ngoài nước cho dự án WorldBank trong đó có 319,69 tỷ không giải ngân được.

Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng đang kéo dài, có nhiều vướng mắc từ việc xác định nguồn gốc đất đai đến kiểm đếm đền bù áp giá dự án tái định cư, việc bốc thăm tái định cư cho các gia đình rất kém.

Trong tỷ lệ giải phóng mặt bằng hiện còn 200 hộ đang sinh sống trong dự án chưa được giải phóng do công tác xét tái định cư vướng mắc, thiếu nhiều thông tin để xét tái định cư, công tác kiểm đếm đền bù cũng đang tiến hành chậm.

Đại học Quốc gia Hà Nội giải ngân chậm do vướng giải phóng mặt bằng, tài sản đảm bảo
Lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết tiến độ giải ngân vốn của đơn vị chậm do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và tài sản đảm bảo

Lãnh đạo của ĐHQGHN cũng thông tin thêm, UBND huyện Thạch Thất cũng đã vào cuộc rất quyết liệt nhưng vẫn rất chậm, liên quan đến các dự án hạ tầng cũng đang chậm không đáp ứng được.

Dự án của WorldBank tài trợ đang vướng về tài sản đảm bảo do được Chính phủ cấp phát 90% còn vay lại 10% theo Luật Đầu tư công phải có tài sản đảm bảo cho phần vay lại. Tuy nhiên, hiện nay việc xử lý cho tài sản đảm bảo đang vướng mắc.

Hiện nay ĐHQGHN và ĐHQG TP HCM, ĐH Đà Nẵng đã có kiến nghị Chính phủ vừa rồi Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xử lý tháo gỡ.

Tuy nhiên, việc này nếu không được giải quyết thì việc giải ngân hơn 900 tỷ vốn ngoài nước thực hiện dự án WorldBank trong năm 2023 thì ĐHQGHN không thể xử lý được.

Hơn nữa quy trình xét duyệt của dự án Worldbank rất dài cho gói đầu tư mất từ 3 - 6 tháng, gói tư vấn mất đến 8 - 10 tháng. Do đó, lãnh đạo của ĐHQGHN cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo, tháo gỡ.

Phiên bản di động