Đại biểu Quốc hội chất vấn giá xăng dầu còn cao do nặng thuế, phí

Theo phản ánh của đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên, giá xăng dầu còn cao, một phần do còn nhiều loại thuế phí tỷ lệ cao như phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về…
Ngân hàng đầu tiên hỗ trợ cây xăng dầu triển khai hoá đơn điện tử Ngành thuế ráo riết yêu cầu cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn từng lần bán

Sáng 18/3, tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, đại biểu Trần Hồng Nguyên (đoàn tỉnh Bình Thuận) cho rằng, vừa qua Nhà nước có nhiều biện pháp để kéo giảm giá xăng dầu nhưng hiện nay mức giá còn cao, một phần do còn nhiều loại thuế phí, tỷ lệ cao như phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về…

Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết các loại chi phí này được tính như thế nào và chiếm bao nhiêu phần trăm phí xăng dầu và giá có theo sát tình hình thực tiễn trong bối cảnh hiện nay không?

Đồng thời, đại biểu Trần Hồng Nguyên cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết giải pháp giảm bớt các loại thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.

Đại biểu Quốc hội chất vấn giá xăng dầu còn cao do nặng thuế, phí
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, giá xăng dầu được xây dựng dựa trên những yếu tố như giá hàng mua từ nhà máy hay giá hàng mua từ nước ngoài cộng với các chi phí trung gian.

Theo Bộ trưởng, chi phí ban đầu hình thành chiếm từ khoảng độ 65% đến 77%, còn thuế các loại như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng hay thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu thì chiếm từ 15 cho đến 29%. Còn chi phí lợi nhuận định mức thì từ 1,2-2%, đó là còn chưa kể Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ, trong những năm vừa qua, khi để đảm bảo phí, đảm bảo giảm giá xăng dầu thì Bộ Tài chính cũng đã tham mưu cho Chính phủ và tham mưu cho Quốc hội để giảm 50% thuế bảo vệ môi trường kéo dài từ năm 2021 cho đến hiện nay.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, khi chúng ta hạn chế năng lượng hóa thạch chuyển sang năng lượng tái tạo thì đúng ra số thuế này phải ngày một cao lên; nhưng để đảm bảo cho kích cầu và giải quyết khó khăn cho nền kinh tế thì đã có biện pháp là giảm thuế.

Chi phí định mức như đại biểu nói chiếm từ 7-12% là chi phí vận chuyển sẽ do các doanh nghiệp đầu mối của nhập khẩu xăng dầu thống kê, có hợp đồng và hồ sơ gửi cho Bộ Công thương.

Sau đó, Bộ Công thương sẽ tập hợp để xác định vào trong cơ cấu của giá xăng dầu. Sau khi thỏa thuận với Bộ Tài chính, Bộ Công thương sẽ công bố giá xăng dầu cơ sở.

Hậu Lộc
Phiên bản di động