Đặc sản "phố đêm" thu hút du khách Thủ đô

Những hoạt động kinh tế đêm đã và đang trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch đến với Hà Nội, đồng thời góp phần phát huy giá trị của di sản văn hóa, lịch sử của Thủ đô.
Tour đêm góp phần thúc đẩy nền kinh tế đêm của Hà Nội

Kỳ vọng vào kinh tế đêm

"Kinh tế ban đêm" được hiểu là tất cả những hoạt động dịch vụ diễn ra trong giai đoạn từ 18h hôm trước cho đến 6h sáng hôm sau, bao gồm các dịch vụ về văn hóa (biểu diễn nghệ thuật, âm nhạc, vui chơi giải trí, ẩm thực, mua sắm và các hoạt động trải nghiệm tại các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm).

Đặc sản "phố đêm" thu hút du khách Thủ đô
"Kinh tế ban đêm" được hiểu là tất cả những hoạt động dịch vụ diễn ra trong giai đoạn từ 18h hôm trước cho đến 6h sáng hôm sau.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), từng nhận định: Kinh tế ban đêm là xu hướng chung của các nước phát triển. Đó là thời gian để họ trao đổi, gặp gỡ và vui chơi giải trí sau giờ làm việc, vì thế các dịch vụ kinh doanh vào ban đêm phát triển rất mạnh mẽ. Trước đây, rất nhiều khách du lịch đến Hà Nội than phiền rằng cuộc sống về đêm ở đây khá buồn tẻ. Chúng ta chưa có nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch tương xứng trong khoảng thời gian này.

Hồi tháng 7/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Trong đó, Hà Nội được chọn là một trong những địa phương triển khai thí điểm. Thành phố Hà Nội cũng đánh giá phát triển kinh tế đêm là đòn bẩy cho du lịch Hà Nội.

Đặc sản "phố đêm" thu hút du khách Thủ đô
Các không gian đi bộ tại khu vực phố cổ, hồ Gươm góp phần đưa Hoàn Kiếm thực sự trở thành “quận du lịch”

Để phát huy các giá trị văn hóa, xúc tiến du lịch, thu hút khách du lịch, tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách, thành phố Hà Nội đang triển khai xây dựng Đề án tổ chức thí điểm phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm với phạm vi hoạt động chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí; dịch vụ ăn uống; dịch vụ mua sắm; dịch vụ chăm sóc sức khỏe; các hoạt động du lịch; các hoạt động vận chuyển; các hoạt động tài chính, ngân hàng bổ trợ cho các hoạt động kinh tế đêm.

Thực tế, những hoạt động kinh tế đêm đang dần trở thành "nam châm" thu hút du khách trong và ngoài nước tìm đến Thủ đô. Đơn cử, không thể không nhắc tới những thành tích đáng nể của quận Hoàn Kiếm trong phát triển kinh tế đêm.

Nhìn chung, quận Hoàn Kiếm có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế ban đêm nhờ vào các yếu tố như: An ninh chính trị ổn định, di sản văn hóa, lịch sử phong phú và đa dạng, văn hóa nghệ thuật, ẩm thực đặc sắc, thời tiết ban đêm tương đối dễ chịu, tập trung một lượng lớn dân số trẻ… góp phần thu hút và tăng thời gian lưu trú của du khách.

Bên cạnh đó, sự đa dạng của các hoạt động văn hóa, du lịch như tham Di tích Nhà tù Hỏa Lò; Chợ đêm Đồng Xuân; các không gian đi bộ trong khu vực phố cổ, hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; Nhà thờ Lớn; Nhà hát Lớn; đền Ngọc Sơn…cũng là lợi thế lớn giúp Hoàn Kiếm xây dựng các chuỗi hoạt động kinh tế đêm.

Đặc sản "phố đêm" thu hút du khách Thủ đô
Các hoạt động về đêm thu hút du khách

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lê Anh Thư cho hay, các hoạt động này không chỉ thu hút du khách trong và ngoài nước mà còn tôn vinh các giá trị của di sản văn hóa, lịch sử, các điểm du lịch trên địa bàn quận trở thành điểm hẹn ưa thích cho cả người dân và du khách, đồng thời thúc đẩy hoạt động kinh doanh và dịch vụ đóng góp vào sự tăng trưởng của quận Hoàn Kiếm.

Các không gian đi bộ tại khu vực phố cổ, hồ Gươm góp phần đưa Hoàn Kiếm thực sự trở thành “quận du lịch” khi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, các hoạt động thương mại, dịch vụ được tổ chức quy củ và hấp dẫn. Đồng thời, sự nhộn nhịp tại phố Trịnh Công Sơn (Tây Hồ), thành cổ Sơn Tây, hoàng thành Thăng Long... cũng đang giúp kinh tế đêm của Thủ đô đang dần được “thắp sáng”.

Thu hút hàng triệu du khách

Năm 2023, quận Hoàn Kiếm đã có 8/15 sản phẩm được lựa chọn là sản phẩm du lịch đêm Hà Nội để giới thiệu và quảng bá tới du khách, gồm: Tour du lịch thăm quan Di tích nhà tù Hỏa Lò, Không gian đi bộ khu phố cổ-hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, Rối nước Thăng Long, Tour ẩm thực Tống Duy Tân – Tạ Hiện – Chợ đêm Đồng Xuân, Tuyến xe điện Đồng Xuân, Dịch vụ dạo phố bằng xích lô, Phố sách Hà Nội, Chương trình nghệ thuật Huyền thoại tuổi thanh xuân – Sống mội đời đáng sống tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Đặc sản "phố đêm" thu hút du khách Thủ đô
Hoàn Kiếm dự đoán có khoảng 2 triệu khách lưu trú trong năm 2024

Thực tế, theo báo cáo của UBND quận Hoàn Kiếm, các hoạt động kinh tế đêm mang lại nguồn thu khoảng trên 4.000 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý là số lượng khách lưu trú tăng mạnh (gần 2 triệu lượt vào năm 2023).

Ở cửa ngõ Tây Nam của Thủ đô, vào dịp cuối tuần, không gian khu vực quanh Thành cổ Sơn Tây lại tưng bừng bởi những hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao. Không gian quanh thành cổ được UBND thị xã Sơn Tây bố trí 8 sân khấu trình diễn, trưng bày nghệ thuật, biểu diễn thể thao. Những du khách trẻ tuổi có thể thưởng thức các tiết mục khiêu vũ thể thao, ghi-ta đường phố, nhảy hip-hop. Các vị khách yêu văn hóa truyền thống có cơ hội nghe các giai điệu hát văn, hát quan họ, tham quan gian hàng trưng bày đồ xưa.

Đặc sản "phố đêm" thu hút du khách Thủ đô
Hình ảnh phố đi bộ thành cổ Sơn Tây

Hoạt động của phố đi bộ, kết hợp với kinh doanh thương mại ban đêm góp phần giúp Sơn Tây trở thành điểm đến ưa thích của du khách. Cụ thể, năm 2023, khách du lịch đến Thị xã ước đạt 1.175.000 lượt khách. Trong đó 470.000 lượt khách đến Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; 450.000 lượt khách tham quan tại các di tích Làng cổ ở Đường Lâm, Văn Miếu Đường Lâm, Thành cổ, phố đi bộ Sơn Tây. Khách quốc tế đến thị xã trong năm 2023 ước đạt 22.400 lượt khách.

Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Hà Nội Lê Bá Dũng cho rằng, bước đầu, phát triển kinh tế đêm tại Hà Nội đang đi đúng hướng, cung cấp các sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhu cầu của du khách. "Về lâu dài, kinh tế đêm chắc chắn sẽ trở thành thành phần quan trọng góp phần vào sự tăng trưởng chung của Thủ đô", ông Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh các thuận lợi, phát triển kinh tế đêm tại Thủ đô vẫn tồn tại không ít vướng mắc, cụ thể là về mặt quy định, hướng dẫn. Hiện tại, Hà Nội vẫn chưa có cơ chế, chính sách rõ ràng để thúc đẩy khu vực kinh tế đêm.

Thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tham mưu, ban hành quy định cụ thể về thời gian hoạt động, địa bàn, các mặt hàng được phép kinh doanh và cơ chế xử lý để cơ quan chức năng, chính quyền các cấp quản lý; Quy định các điều kiện riêng đối với hoạt động kinh doanh về đêm.

Vũ Cường
Phiên bản di động