Tour đêm góp phần thúc đẩy nền kinh tế đêm của Hà Nội

Ngày 25/5, BCH Trung ương đã đưa ra Văn bản số 80-KL/TW kết luận của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Trong đó, định hướng về mô hình kinh tế đêm là một trong bảy vấn đề được Bộ yêu cầu đẩy mạnh phát triển với đường lối rõ ràng.
Tour đêm Hà Nội thêm sắc màu cho hành trình khám phá của giới trẻ Ấn tượng chương trình “Di sản hội tụ” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Tour du lịch đêm "đánh thức" tiềm năng di sản Thăng Long

Phát triển mô hình kinh tế đêm

Bộ Chính trị yêu cầu đặc biệt chú trọng nghiên cứu và phát triển các mô hình kinh tế đêm, một trong bảy vấn đề quan trọng cần được đẩy mạnh phát triển. Tại khu vực nội đô lịch sử, Bộ nêu rõ nhiệm vụ cải tạo đô thị dựa trên nguyên tắc kết hợp bảo tồn và phát triển, khai thác giá trị đất đai và di tích văn hoá - lịch sử bằng công nghệ số. Hiệu quả sử dụng các trụ sở cũ, khu phố cổ và kiến trúc Pháp cần được nâng cao để phát triển du lịch, dịch vụ và thương mại, cùng với việc gia tăng diện tích kinh doanh bằng cách khai thác không gian trên cao, mặt đất và ngầm.

Việc sắp xếp không gian các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội và môi trường cần phối hợp với các lĩnh vực thế mạnh như thương mại điện tử, bán lẻ, du lịch, dịch vụ giáo dục - y tế chất lượng cao, tài chính - ngân hàng, bảo hiểm và dịch vụ văn hoá - giải trí.

Bộ Chính trị đặt vấn đề phát triển mô hình kinh tế đêm tại Thủ đô Hà Nội
Tour đêm Giải mã Hoàng Thanh Thăng Long luôn tạo được sự tò mò thích thú cho du khách trải nghiệm

Đồng thời, cần phát triển các mô hình kinh tế đêm đặc thù cho từng khu vực, biến Hà Nội thành điểm đến an toàn, sôi động, hấp dẫn và có thương hiệu về kinh tế đêm, cạnh tranh với các điểm đến trong và ngoài nước.

Hiện nay, các tour du lịch di sản đêm Hà Nội đang nhận được sự chú ý từ đông đảo quần chúng Nhân dân, đặc biệt là giới trẻ. Đến nay, Hà Nội có tổng số 15 tour đêm.

Bộ Chính trị đặt vấn đề phát triển mô hình kinh tế đêm tại Thủ đô Hà Nội
Tour đêm Tinh hoa đạo học "hô biến" Văn Miếu - Quốc Tử Giám lung linh huyền ảo trong đêm

Những tour đêm tuy mới chỉ ra mắt trong thời điểm gần đây, nhưng bước đầu đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của du khách. Trong đó kể đến như “Sống như những đóa hoa”, “Lửa thanh xuân” của Di tích Nhà tù Hỏa Lò luôn cháy vé, một phần nhờ vào sự sáng tạo content (nội dung) độc, lạ.

Hay có thể kể đến tour đêm huyền ảo tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám mang tên "Tinh hoa đạo học". Được đánh giá là bước tiến mới, tour đã ứng dụng nhiều công nghệ như 3D Mapping, VR (thực tế ảo) và handpad (điều hướng bằng cử chỉ tay). Tất cả nhằm tôn vinh tinh thần hiếu học và truyền thống tôn sư trọng đạo nghìn đời của người Việt Nam.

Bộ Chính trị đặt vấn đề phát triển mô hình kinh tế đêm tại Thủ đô Hà Nội
PGS.TS Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia

Đánh giá cao các tour đêm ở Hà Nội, PGS.TS Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia – nhận định: “Vừa qua, thành phố Hà Nội đã vinh dự được gia nhập mạng lưới các Thành phố Sáng tạo trên thế giới. Những mô hình du lịch đêm như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long... là những điểm nhấn đặc biệt thu hút khách du lịch thấy được những góc nhìn đa chiều về di sản văn hóa Thăng Long.

Sự sáng tạo không ngừng của tập thể ban quản lý các khu di tích tại Hà Nội đã đem tới cho công chúng những không gian văn hóa vô cùng ý nghĩa. Trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị vốn có của di sản, chúng ta cần chú trọng và phát huy đúng điểm mạnh để di sản văn hóa đến từ quá khứ trở thành một phần “máu thịt hữu cơ” trong đời sống hiện đại. Từ đó mang lại lợi ích thiết thực về nhiều mặt cho Nhân dân Thủ đô, đồng bào cả nước và du khách quốc tế”.

Khai thác di sản để tạo ra tour đêm chất lượng

Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngành du lịch, nhiều không gian phát triển kinh tế ban đêm đã bộc lộ bất cập sau một thời gian hoạt động. Chất lượng sản phẩm du lịch đêm chưa đạt kỳ vọng của người dân và đóng góp vào tăng trưởng GRDP của thành phố vẫn còn hạn chế. Các sản phẩm dịch vụ du lịch đêm chưa đa dạng và quy mô còn nhỏ lẻ. Đến nay, Hà Nội vẫn chưa có các tổ hợp vui chơi, giải trí, du lịch về đêm chất lượng.

Bộ Chính trị đặt vấn đề phát triển mô hình kinh tế đêm tại Thủ đô Hà Nội
Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng

Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, ông Phùng Quang Thắng, nhấn mạnh rằng để khai thác hiệu quả du lịch trong kinh tế ban đêm, cần sự tham gia của nhiều lĩnh vực và người dân. Quan trọng nhất, thành phố cần có cơ chế chính sách phù hợp và đặc thù cho hoạt động kinh tế ban đêm. Từ đó, Hà Nội có thể xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch văn hóa, ẩm thực về đêm và mua sắm.

Các hoạt động cần đảm bảo văn minh, văn hóa và giữ gìn cảnh quan, môi trường sạch đẹp. Khu vực phố cổ Hà Nội hiện là nơi có tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm, nơi có thể xây dựng một số tour trải nghiệm về đêm đặc thù kết hợp với tour ẩm thực để thu hút du khách.

Bộ Chính trị đặt vấn đề phát triển mô hình kinh tế đêm tại Thủ đô Hà Nội
Tour đêm Hà Nội hấp dẫn người dân ở mọi lứa tuổi đến trải nghiệm

Nhận thức rõ những bất cập và xác định cách khai thác hiệu quả hoạt động du lịch trong kinh tế ban đêm, ngành du lịch Hà Nội đã có thêm nhiều chiến lược bài bản, đồng bộ. Điều này khuyến khích các doanh nghiệp và cơ sở dịch vụ du lịch đầu tư, xây dựng các sản phẩm hấp dẫn, giá trị, tập trung vào thế mạnh của thành phố. Sản phẩm du lịch đêm của Hà Nội đang phát triển mạnh mẽ và vươn lên dẫn đầu cả nước, khẳng định hướng đi sáng tạo và hiệu quả, định vị thương hiệu cho ngành du lịch Thủ đô.

Bà Trần Thị Mai Hương – Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 1 - nhận định, bảo tồn và phát triển giá trị di sản không chỉ là trách nhiệm của nhà nghiên cứu và kiến trúc sư mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng. Việc duy trì và bảo tồn di sản rất quan trọng nhằm giữ nguyên giá trị và bản gốc của nó. Tuy nhiên, nếu cứ giữ mãi những lưu trữ, cổ vật, di tích, di sản nhuộm màu thời gian cũ sẽ rất lãng phí tiềm năng của chúng. Vậy nên, việc sáng tạo chính là hướng đi mới, thu hút sự quan tâm và tò mò của giới trẻ tìm đến di sản.

Bộ Chính trị đặt vấn đề phát triển mô hình kinh tế đêm tại Thủ đô Hà Nội
Bà Trần Thị Mai Hương – Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 1

Bà Hương chia sẻ: “Tour đêm di sản tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long,... có thể nói là thành công bước đầu trong việc “kéo” giới trẻ gần hơn với di sản nói riêng và lịch sử nói chung. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại như trình chiếu 3D Mapping hay thực tế ảo... đã thu hút nhiều bạn trẻ tìm đến trải nghiệm. Chúng ta cần hiểu giới trẻ đang dành sự quan tâm đến chủ đề gì, câu chuyện gì? Từ đó, chúng ta tạo sợi dây kết nối giữa lịch sử và các vấn đề mà giới trẻ quan tâm, để khiến các bạn tò mò tìm hiểu sâu hơn. Các điểm đến về di sản, văn hóa có thể có thêm những góc check-in nghệ thuật, các tiệm cafe, trà bánh theo phong cách vintage độc đáo nhằm thu hút Gen Z. Điều quan trọng là tạo ra trào lưu thu hút nhiều bạn trẻ, khiến cho việc tham quan, thư giãn tại các điểm di sản gần gũi hơn với Gen Z”.

Sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng giới trẻ về di sản và các giá trị văn hóa, lịch sử trong vài năm trở lại đây đang có tín hiệu đầy tích cực. Việc các bạn trẻ tạo trends với tour đêm Hỏa Lò hay rủ nhau mặc cổ phục tham gia tour Giải mã Hoàng Thành Thăng Long chính là những biểu hiện hứa hẹn về tiềm năng cần khai phá của các điểm di sản.

Với chủ trương và đường lối chính sách của thành phố Hà Nội, hi vọng các mô hình kinh tế đêm từ các điểm di sản, di tích lịch sử tại Thủ đô sẽ ngày càng nhiều, góp phần phát triển ngành Du lịch của Thủ đô.

Tùng Linh
Phiên bản di động