Đà Nẵng: Xuất hiện nhiều mô hình mới về công tác Đội và phong trào thiếu nhi

Với mục tiêu tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích lĩnh vực học tập, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho thiếu nhi; Công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Hội đồng Đội TP Đà Nẵng đa dạng hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, nhân rộng nhiều mô hình, cách làm mới.
Gần 190 ngàn tác phẩm tranh vẽ “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt” Tập trung tập huấn phòng, chống cháy nổ cho thiếu nhi Tiếng nói trẻ em làm thay đổi nhận thức của người lớn
Chương trình tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội và phong trào thiếu nhi Đà Nẵng năm học 2023 – 2024 (ảnh Đ.Minh)
Chương trình tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội và phong trào thiếu nhi Đà Nẵng năm học 2023 - 2024 (Ảnh: Đ.Minh)

Hội đồng Đội thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023 - 2024; Hội nghị tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023.

Nhiều phong trào sáng tạo, hiệu quả

Theo đó, đây là hoạt động nhằm bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, trọng tâm các kỹ năng thực hành công tác Đội cho lực lượng giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, tạo điều kiện để giáo viên Tổng phụ trách Đội giao lưu, học tập, trao đổi mô hình, kinh nghiệm để góp phần xây dựng tổ chức Đội và phong trào thiếu nhi của đơn vị ngày càng phát triển.

Đồng chí Nguyễn Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng cho biết, chương trình tập huấn là hoạt động định kỳ hằng năm trong công tác tổ chức và xây dựng Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh vững mạnh.

Cùng với đó, chương trình nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng tham mưu, điều hành và thiết kế các hoạt động của đơn vị; Góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Đội trong trường học.

Đồng chí Nguyễn Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng (ảnh Đ.Minh)
Đồng chí Nguyễn Thị Anh Thảo, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng (Ảnh: Đ.Minh)

Đánh giá kết quả đạt được trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi thành phố năm học 2022 - 2023, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng biểu dương, ghi nhận những kết quả đã đạt được trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong năm học qua. Bên cạnh đó, đồng chí nhấn mạnh trong năm học 2023-2024, các cấp Đội trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng chủ động, sáng tạo trong các hoạt động, phong trào nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề năm học “Thiếu nhi Việt Nam - Chăm ngoan, học tốt - Tiếp bước cha anh”.

Trước đó, Hội đồng Đội TP Đà Nẵng đã ban hành Chương trình số 351-Ctr/HĐĐTP ngày 12/9/2022 về triển khai công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023, với chủ đề: “Thiếu nhi Việt Nam - Làm nghìn việc tốt - Tiến bước lên Đoàn”.

Trên cơ sở đó, Hội đồng Đội TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Hội đồng Đội 7 quận, huyện đẩy mạnh phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Nghìn việc tốt”; Tăng cường công tác phòng chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em và các trào lưu không phù hợp với trẻ em, trong đó tập trung tuyên truyền về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em; Triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ”, xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi tại địa bàn dân cư, xây dựng các mô hình phòng chống đuối nước cho trẻ em.

Gần 400 em thiếu nhi Đà Nẵng tham gia Cuộc thi vẽ tranh “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt” năm 2023 (ảnh Đ.Minh)
Gần 400 em thiếu nhi Đà Nẵng tham gia cuộc thi vẽ tranh “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt” năm 2023 (Ảnh: Đ.Minh)

Tiếp tục triển khai đến các liên đội trên địa bàn thành phố thực hiện Chỉ thị 24 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, trong đó chú trọng công tác giúp đỡ trẻ em bỏ học đến trường, trẻ em chậm tiến bộ, các em có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa, thiếu nhi con em công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất.

Bên cạnh đó, Hội đồng Đội TP Đà Nẵng đã chỉ đạo 100% các liên đội triển khai thực hiện mô hình “Chúng con luôn bên Mẹ” với các hoạt động thăm, tặng quà, trò chuyện và cùng nấu bữa cơm tri ân tại nhà các Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng và lòng biết ơn.

Tạo sân chơi lành mạnh cho thiếu niên nhi đồng

Bên cạnh việc học tập, thiếu nhi cần có các sân chơi lành mạnh, bổ ích, Hội đồng Đội TP Đà Nẵng đã trao tặng tủ sách “Măng non làm theo lời Bác” cho trường tiểu học Tiểu La, quận Sơn Trà với tổng kinh phí 25 triệu đồng; Trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng “Khu vui chơi ngoài trời” cho thiếu nhi tại thôn Nam Thành, xã Hòa Bắc, huyện Hoà Vang trị giá 50 triệu đồng; 100% liên đội và Hội đồng Đội cấp huyện triển khai xây dựng 127 công trình măng non với tổng trị giá kinh phí hơn 270 triệu đồng...

Thành đoàn Đà Nẵng khánh thành và bàn giao sân chơi thiếu nhi với tổng kinh phí 200 triệu đồng tại quận Liên Chiểu (ảnh Đ.Minh)
Thành đoàn Đà Nẵng khánh thành và bàn giao sân chơi thiếu nhi với tổng kinh phí 200 triệu đồng tại quận Liên Chiểu (Ảnh: Đ.Minh)

Cùng với đó, phát triển các loại hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các đội tuyên truyền măng non trong nhà trường. Tính đến tháng 6/2023, toàn thành phố có 531 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và 311 đội tuyên truyền măng non tại các liên đội, cung thiếu nhi và địa bàn dân cư hoạt động có hiệu quả.

Nhằm nâng cao nhận thức cho trẻ em và người trẻ về việc sử dụng mạng an toàn, đồng thời trang bị những kỹ năng để tự bảo vệ bản thân trên không gian mạng, Ban Thường vụ Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp với CyberKid Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn “An toàn trên Không gian mạng” dành cho học sinh Tiểu học và THCS, với các nội dung như: Dấu chân kỹ thuật số và tấn công phi kỹ thuật; Cách nhận diện và phòng ngừa 7 mối nguy hại trên không gian mạng...

Mô hình “Chuyến xe kế hoạch nhỏ - Phân loại rác thải gây quỹ giúp bạn” tập thói quen phân loại rác, ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường cho thiếu nhi (ảnh Đ.Minh)
Mô hình “Chuyến xe kế hoạch nhỏ - Phân loại rác thải gây quỹ giúp bạn” tập thói quen phân loại rác, ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường cho thiếu nhi (Ảnh: Đ.Minh)
Đà Nẵng: Xuất hiện nhiều mô hình mới về công tác Đội và phong trào thiếu nhi

Cùng với đó, Thành Đoàn - Hội đồng Đội TP Đà Nẵng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai Mô hình “Chuyến xe kế hoạch nhỏ - Phân loại rác thải gây quỹ giúp bạn” với có sự tham gia thí điểm của 14 trường tiểu học, gây quỹ trao tặng các suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các liên đội.

Đối với hành trình tình nguyện “Thiếu nhi sẻ chia - Làm nghìn việc tốt”, trong tháng 3 và tháng 5/2023, hoạt động đã thu hút sự tham gia và nhận được phản hồi tích cực của thiếu nhi, thầy cô giáo và phụ huynh với tổng trị giá kinh phí hơn 815 triệu đồng; Tổ chức được 137 hoạt động giao lưu, thăm và tặng quà tại các cơ sở trung tâm, mái ấm, gia đình thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ” thể hiện tình cảm và trách nhiệm của tổ chức Đoàn, Đội về công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng (ảnh Đ.Minh)
Chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ” thể hiện tình cảm và trách nhiệm của tổ chức Đoàn, Đội về công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng (Ảnh: Đ.Minh)

Ngoài ra, Hội đồng Đội TP Đà Nẵng, tổ chức các chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”, “Vui hội trăng rằm” với các sân chơi, vận động hỗ trợ tặng quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn; Tổ chức sinh hoạt và thăm hỏi, tặng quà cho các em thiếu nhi bị nhiễm chất độc màu da cam, trẻ mồ côi tàn tật, các em thiếu nhi mái ấm tình thương… với tổng kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng.

Nhằm động viên kịp thời những tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong năm học 2022- 2023, Hội đồng Đội TP Đà Nẵng đã đề nghị Ban Bí Thư Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương khen thưởng cho 4 tập thể và 5 cá nhân. Ban Thường vụ Thành đoàn khen thưởng 15 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai các mô hình, chương trình hoạt động Đội trong năm học 2022 - 2023.

Đoàn Minh
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động