Đà Nẵng: Một phường có tới 34 dự án chậm triển khai do vướng nghĩa trang

Vướng mặt bằng sạch do diện tích mồ mả chiếm phần lớn và chưa thể giải tỏa, tái định cư là nguyên nhân chính khiến hàng loạt dự án tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) đã và đang "đứng bánh" suốt nhiều năm nay.
BSR tặng thiết bị y tế trị giá 4 tỷ đồng tới Bệnh viện C Đà Nẵng Đà Nẵng: Khởi tố 2 chủ nợ cho vay lãi suất "khủng" 365%/năm Bất động sản "lao dốc không phanh" nhưng vẫn có điểm sáng trong đại dịch
Đà Nẵng: Một phường có tới 34 dự án chậm triển khai do vướng nghĩa trang
Hàng chục dự án được phê duyệt chưa thể triển khai tại Hòa Quý do vướng giải tỏa mồ mả và tái định cư (Ảnh: V.Q)

Thời gian qua, địa bàn phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) từng nổi lên thực trạng doanh nghiệp đào bới trái phép diện tích đất mồ mả của người dân để kịp thi công dự án đường giao thuộc Dự án xây dựng Khu tái định cư Bá Tùng (giai đoạn 3).

Vụ việc chỉ dừng lại sau khi báo chí vào cuộc phản ánh và sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo UBND phường Hòa Quý. Công ty TNHH Phước Vũ và đơn vị điều hành dự án là Ban Đầu tư xây dựng hạ tầng và Phát triển đô thị TP sau đó đã cam kết khắc phục và chỉ thi công khi có mặt bằng đã được giải tỏa xong.

Hơn 10 ngàn ngôi mộ đang chờ giải tỏa trắng

Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý cho biết địa bàn phường chỉ rộng 13,5km2 nhưng đến nay đã được UBND TP chủ trương quy hoạch để xây dựng hàng chục dự án, trong đó có nhiều dự án trọng điểm như dự án Làng đại học Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng cơ sở 2 và hàng loạt dự án khu tái định cư (TĐC) phục vụ người dân bị ảnh hưởng bởi giải tỏa.

Đối với dự án khu TĐC Bá Tùng giai đoạn 3, ông Kim thừa nhận đây là dự án nằm trên địa bàn nhưng đã kéo dài thời gian triển khai suốt từ năm năm 2009 nay và nguyên nhân chính vẫn là câu chuyện vướng mặt bằng.

Trước đây, theo ông Kim, phường Hòa Quý đã được đơn vị liên quan cho triển khai dự án khu TĐC Bá Tùng và Bá Tùng mở rộng giai đoạn 2, với khu vực thi công kéo dài từ đường Cao Hồng Lãnh ra đến khu vực đường vành đai Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Đà Nẵng: Một phường "gánh" 34 dự án nhưng chậm triển khai do vướng.... mồ mả
Dự án Khu TĐC Bá Tùng giai đoạn 3 tại phường Hòa Quý chỉ thi cộng mặt bằng được hơn 100m kể từ 2009 (Ảnh: V.Q)

"Việc triển khai nhiều dự án TĐC đã giúp địa phương giải được bài toán chỗ ở và định cư lâu dài cho người dân bị ảnh hưởng bởi giải tỏa trắng. Tuy nhiên, do địa bàn vẫn còn hàng chục dự án khác chưa thể triển khai do vướng mặt bằng, gây phát sinh nhiều vấn đề, buộc chính quyền phải vào cuộc xử lý nhưng chưa dứt điểm", ông Kinh cho hay.

Ông Kim thống kê trên phường Hòa Quý đến nay đã có đến 34 dự án được UBND TP cho phép đầu tư, xây dựng. Trong đó có nhiều dự án đã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên vẫn còn đến 16 dự án đang chậm triển khai, gây phát sinh nhiều vấn đề, trong đó có dự án khu TĐC Bá Tùng giai đoạn 3.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ địa chính phường Hòa Quý đã thông tin hàng loạt tên các dự án đang triển khai và chậm triển khai trên địa bàn, cụ thể như dự án Khu TĐC Làng Đại học Đà Nẵng, dự án Làng Đại học Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng cơ sở 2, Khu TĐC phía bắc đường vành đai, khu TĐC phía Tây làng Đại học và dự án khu TĐC phía Bắc đường Lưu Quang Vũ.

Vướng mặt bằng vẫn là nguyên nhân chính

Về nguyên nhân dẫn đến thực trạng các dự án trên địa bàn vẫn chậm triển khai sau hàng chục năm được cấp phép, ông Kim cho rằng vấn đề chính vẫn là mặt bằng chưa có.

"Địa phương đang có trên 10 ngàn ngôi mộ các loại đang được an táng tại nghĩa trang Hòa Quý. Khu vực này trải dài dọc đường Võ Chí Công, Nam Kỳ Khởi Nghĩa và tại khu vực đường Cao Hồng Lãnh nối dài.

Chính quyền và người dân hiện mới chỉ di dời một phần nhỏ diện tích mồ mả để phục vụ cho vài dự án và chưa có số liệu cụ thể", ông Kim thông tin.

Để giải quyết bài toán giải tỏa một diện tích lớn như đất mồ mả trên địa bàn như hiện nay, ông Kim cho biết UBND TP vẫn đang gặp vướng mắc trong việc bố trí diện tích đất chôn cất tại hai khu vực cải táng mới: Khu vực nghĩa trang xã Hòa Ninh và xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang).

"Nhiều trường hợp cải táng chỉ được cấp một diện tích đất nhất định, trong khi người dân lại đề nghị cấp trên cấp thêm diện tích đất cải táng để gia đình, gia tộc sau này có điều kiện an táng người thân cạnh mồ mả kiểu truyền thống. Do vấn đề này đến nay vẫn chưa có ý kiến thống nhất nên người dân địa phương vẫn nhất quyết chưa đồng ý cho di dời mồ mả để chính quyền triển khai các dự án còn lại", ông Kim phân tích.
VĨNH QUYÊN
Phiên bản di động