Đà Nẵng: Khởi tố 2 chủ nợ cho vay lãi suất "khủng" 365%/năm

Sau khi cho Lệ vay nóng nhiều lần hàng chục tỷ đồng với lãi suất "khủng" 365%/năm tại Đà Nẵng, Tâm và Nga đã lấy lãi bất chính hơn 5 tỷ đồng.
Khởi tố, bắt giam đối tượng dùng dao truy sát sinh viên Đại học Bách khoa Bắc Giang: Khởi tố một giám đốc người Trung Quốc gây ô nhiễm môi trường

Ngày 22/9, Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố, thực hiện lệnh khám xét nhà 2 đối với Trần Thị Thu Tâm (SN 1977, ngụ quận Hải Châu) và Nguyễn Thị Tố Nga (SN 1971, ngụ quận Sơn Trà) về tội “Cho vay nặng lãi".

Đối tượng Trần Thị Thu Tâm (Ảnh: N.T)
Đối tượng Trần Thị Thu Tâm (Ảnh: N.T)

Theo kết quả điều tra, Tâm, Nga cho Đào Thị Như Lệ (SN 1981, ngụ quận Hải Châu) vay nhiều lần (14 - 46,5 tỷ đồng/lần) với lãi suất 1%/ngày (tức 365%/năm). Đây là mức lãi suất cao gấp hơn 18 lần mức lãi suất cho vay theo quy định.

Với mức cho vay lấy lãi kiểu “cắt cổ, Tâm lấy lãi bất chính gần 5 tỉ đồng, còn Nga thu lợi bất chính hơn 300 triệu đồng.

Trước đó, Công an TP cũng khởi tố, bắt tạm giam 2 chủ nợ khác khi cho Lệ vay nặng lãi là Trần Thu Hà và Lê Trọng Phương.

Theo đó, Hà và Phương cho Lệ vay từ 2 - 10 tỷ đồng với lãi suất 0,3 - 1%/ngày, thu lợi bất chính hơn 2,2 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố bị can Phạm Thanh, một chủ nợ của Lệ, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Sau quá trình khám xét nhà, Công an TP đã bắt tạm giam đối với Tâm và cấm rời khỏi nơi cư trú đối với Nga.

Nhiều năm trước, Lệ vốn là "nữ đại gia" trong lĩnh vực đất đai tại Đà Nẵng nhưng lại lâm vào vụ vỡ nợ lớn nhất Đà Nẵng. Các khoản nợ được xác định là hơn 500 tỷ đồng.

Công an khám xét nơi ở của Nguyễn Thị Tố Nga (Ảnh: N.T)
Công an khám xét nơi ở của Nguyễn Thị Tố Nga (Ảnh: N.T)

Do không còn khả năng trả nợ nên Lệ nhờ Dương Thị Ngọc Anh (SN 1980, chuyên viên Văn phòng đăng ký đất đai Sơn Trà) cho mượn hơn 20 Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân.

Lệ mang các Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất này đi thế chấp và vay nặng lãi để trả nợ xoay vòng.

Công an TP sau đó đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Lệ, lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ đối với Lệ và Anh.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động