Đà Nẵng: Hạn chế học sinh vi phạm giao thông cần sự đồng hành của phụ huynh

Thực trạng học sinh chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe mô tô, xe máy đến trường đã được đề cập nhiều lần, lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, việc này cần phối hợp từ gia đình đến nhà trường.
Phụ huynh tăng cường giám sát an toàn thực phẩm, vệ sinh trường học Từ “học sinh nghèo nhất xã” trở thành người “trao gửi ước mơ” Xây dựng 150 công trình nhà vệ sinh cho học sinh vùng sâu, vùng xa
Đà Nẵng: Hạn chế học sinh vi phạm giao thông cần sự đồng hành của phụ huynh
Lực lượng chức năng tại Đà Nẵng đã vào cuộc để hạn chế học sinh vi phạm giao thông (Ảnh: P.V)

Tại TP Đà Nẵng, tình trạng học sinh tự điều khiển xe máy có dung tích trên 50cm3, không có giấy phép điều khiển xe mô tô, xe máy đến trường rất phổ biến. Điều này không những vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác.

Điều đáng nói ở đây, chính sự đồng thuận của các bậc phụ huynh khi cho con em điều khiển xe máy không đúng độ tuổi đến trường.

“Bố mẹ giao xe và dạy lái”

Ghi nhận của PV, tại khu vực các trường: THPT Ngũ Hành Sơn, THPT Võ Chí Công và THCS trên địa bàn TP Đà Nẵng... không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh điều khiển xe máy, xe máy điện không đúng độ tuổi đến trường. Nhằm mục đích thuận tiện cho việc đi học, nhiều phụ huynh không ngần ngại giao xe cho con em mình.

Trao đổi về vấn đề nêu trên, đại diện Ban Giám hiệu (BGH) trường THPT trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn cho biết, mặc dù BGH nhà trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh không được điều khiển xe máy phân khối lớn đến trường, đồng thời yêu cầu phụ huynh, học sinh cam kết, nếu học sinh vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định, tuy nhiên vi phạm vẫn xảy ra.

Đà Nẵng: Hạn chế học sinh vi phạm giao thông cần sự đồng hành của phụ huynh
Công an quận Ngũ Hành Sơn công tác ra quân, tuần tra, kiểm soát đã phát hiện 226 trường hợp học sinh vi phạm, nhắc nhở 128 trường hợp và yêu cầu ký cam kết không tái phạm (Ảnh: P.V)

Đội CSGT - Trật tự Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết, đơn vị đã liên tục tuần tra, xử lý nghiêm tình trạng học sinh đi xe máy đến trường cũng như vi phạm các quy định khi tham gia giao thông.

Cụ thể, từ ngày 27/10 đến 22/11/2022, Đội CSGT - Trật tự Công an quận Ngũ Hành Sơn ra quân, tuần tra, kiểm soát đã phát hiện 226 trường hợp học sinh vi phạm, nhắc nhở 128 trường hợp và yêu cầu ký cam kết không tái phạm.

Học sinh P.V.C lớp 11 trường THPT Ngũ Hành Sơn, cho biết: "Do nhà xa, tiện cho việc đi học nên em được ba giao xe tự đi học hàng ngày. Trong quá trình tập lái xe, em hoàn toàn dựa vào bản năng và kinh nghiệm của bố, mẹ chứ không qua trường lớp đào tạo”.

Ngăn chặn vi phạm từ phía gia đình và nhà trường

Tại các trường trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn sau khi tan học, để đối phó với lệnh "cấm" đi xe máy, các học sinh tìm chỗ gửi ở ngõ ngách, hộ gia đình gần khu vực cổng trường. Nhiều học sinh khi gặp lực lượng chức năng đã điều khiển xe “né” chốt để “thoát” kiểm tra.

Ngoài lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, nhiều học sinh vi phạm các lỗi không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng và chở quá số người quy định…

Đồng chí Nguyễn Công Sơn, Đội trưởng đội CSGT - Trật tự Công an quận Ngũ Hành Sơn, cho biết: “Trên địa bàn đã có không ít vụ tai nạn đau lòng đã xảy ra, nhiều gia đình đã mất đi đứa con thân yêu; Nhiều học sinh phải mang thương tật suốt đời vì các em thiếu ý thức khi tham gia giao thông, sử dụng xe máy không đúng độ tuổi quy định… mong các bậc phụ huynh là tấm gương cho con em mình chấp hành tốt quy định về ATGT; Một ý thức giao thông, triệu nụ cười hạnh phúc”.

Đà Nẵng: Hạn chế học sinh vi phạm giao thông cần sự đồng hành của phụ huynh
CSGT - Trật tự Công an quận Ngũ Hành Sơn (Ảnh: PV)

Nói về giải pháp, đồng chí Sơn cho rằng, lâu dài và bền vững nhất là thực hiện tốt mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Ngoài ra, chính quyền các cấp cần tăng cường kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ xe có phép, tự phát gần các trường học. Khi không còn chỗ gửi xe, số học sinh đi xe máy đến trường sẽ giảm.

Đồng thời, hàng năm, đơn vị đều chủ động phối hợp với Ban giám hiệu các trường tổ chức tuyên truyền trực tiếp Luật Giao thông đường bộ cho học sinh trên địa bàn bằng nhiều hình thức; Trong đó đặc biệt thông tin rõ là học sinh từ 16 đến 18 tuổi không điều khiển xe máy trên 50cm3 đến trường. Việc này cần duy trì liên tục.

Đặc biệt, giải pháp đã có song cuối cùng vẫn phải là cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc và triệt để, bên cạnh sự phối hợp của gia đình, nhà trường sẽ hạn chế tình trạng học sinh đi xe máy đến trường khi chưa đủ tuổi.

Chính quyền các cấp cần tăng cường kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ xe có phép, tự phát gần các trường học, khi không còn chỗ gửi xe, số học sinh đi xe máy đến trường sẽ giảm.

Đà Nẵng: Hạn chế học sinh vi phạm giao thông cần sự đồng hành của phụ huynh
Thời gian qua, Đội CSGT - Trật tự Công an quận Ngũ Hành Sơn đã tạm giữ hàng loạt phương tiện giao thông do học sinh vi phạm lỗi điều khiển đến trường

Được biết, để đảm bảo TTATGT từ nay đến cuối năm 2022 theo chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố và Ban ATGT quận Ngũ Hành Sơn, Công an quận Ngũ Hành Sơn đã ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện với những nội dung, nhiệm vụ cụ thể.

Trong đó, Công an quận đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; Xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên; Xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, nhất là người điều khiển xe ô tô, xe máy, các đơn vị và lái xe vận tải hành khách, hàng hóa, xe dịch vụ, xe công nghệ.

Ngoài ra, các đơn vị chức năng tăng cường nhiều biện pháp công tác góp phần kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương; Không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng hoặc các vụ TNGT gây bức xúc cho xã hội; Không để xảy ra đua xe trái phép, ùn tắc giao thông tại các nút giao có lưu lượng, mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn.

H.Quảng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động