Cựu đại sứ trường chuyên trở thành thủ khoa môn Ngữ văn TP Hà Nội

Hoàng Thu Trang – nữ sinh Trường THPT Chuyên Sư phạm, Hà Nội đã trở thành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với số điểm 9,75.
Hai thủ khoa thi tốt nghiệp THPT 2024 đến từ Hà Nội, Ninh Bình Nam sinh "gây bão" khi tốt nghiệp sớm với điểm GPA tuyệt đối 4.0/4.0 Thủ khoa ngành Sư phạm Hoá từng ngờ vực chính bản thân mình

Ấn tượng với thành tích của đại sứ trường chuyên

Hoàng Thu Trang là học sinh lớp 12, khoá K55 Văn, Trường THPT Chuyên Sư phạm, Hà Nội đã sớm thể hiện năng khiếu Ngữ văn từ khi còn nhỏ. Năm học năm học 2020 -2021, em đạt giải cấp thành phố ở bộ môn này, cùng nhiều giải cấp quận ở những năm học khác.

Trang cũng từng là đại sứ trường chuyên năm học 2022 – 2023 sau khi gây ấn tượng và thể hiện tốt qua các vòng thi, đặc biệt là ở vòng thi ứng xử tại tại đêm chung kết sự kiện "Fiesta A Cielo" (Lễ hội bầu trời) do Trường THPT Chuyên Sư phạm tổ chức .

Cựu đại sứ trường chuyên trở thành thủ khoa môn Ngữ văn TP Hà Nội
Hoàng Thu Trang từng là học sinh lớp 12, khoá K55 Văn, Trường THPT Chuyên Sư phạm, Hà Nội đ

Trong phần thi ứng xử, Thu Trang đã nhận được câu hỏi: "Em nghĩ sao về quan điểm trường học không cần cạnh tranh, không cần thành tích?". Trang cho rằng, dù trong bất kỳ môi trường nào, kể cả môi trường học đường, việc cạnh tranh giữa các bạn học sinh là điều khó tránh khỏi.

"Cạnh tranh không chỉ mang lại những điều không tốt, mà còn mang lại nhiều lợi ích, ví dụ như việc thúc đẩy tinh thần của mọi người, đặc biệt là trong học tập. Có cạnh tranh và phần thưởng sẽ khiến mọi người có tinh thần học hỏi cao hơn.

Tuy nhiên, điều gì cũng sẽ có giới hạn của nó. Cạnh tranh chỉ tốt khi mọi người cạnh tranh lành mạnh, sẵn sàng học hỏi, tiếp thu từ những lỗi sai của bản thân. Vấn đề ở đây không phải là có sự cạnh tranh hay không, mà là chúng ta nên làm gì trong cuộc thi đấu đó.

Chúng ta cần biết hoàn thiện bản thân. Vì vậy mà từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mỗi học sinh cần có một cá tính mạnh mẽ, cùng sự dám hoàn thành thật tốt những điều mình hướng tới. Khi đó, sự cạnh tranh sẽ trở nên lành mạnh và chúng ta nhận được lợi ích từ điều đó", Thu Trang trình bày thông minh trong phần thi ứng xử của mình.

Cựu đại sứ trường chuyên trở thành thủ khoa môn Ngữ văn TP Hà Nội
Cô nữ sinh Hoàng Thu Trang từng là đại sứ Trường THPT Chuyên Sư Phạm, Hà Nội

Cá nhân Thu Trang cho biết, bản thân em cảm thấy rất may mắn khi được học tập dưới mái trường cấp 3 Chuyên Sư phạm. Những thành tích đạt được từ môn Văn cũng là duyên cớ ngẫu nhiên. Trang chia sẻ, em và gia đình không có định hướng học chuyên từ nhỏ, chỉ đặt mục tiêu xét tuyển vào các trường THPT công lập trên địa bàn TP Hà Nội. Và việc nộp hồ sơ tại các trường THPT chuyên cũng là một cơ hội để em thử sức.

Tự ôn luyện, không đi học thêm

Chia sẻ về cách học để đạt kết quả cao trong các bài thi Ngữ văn, Thu Trang cho biết, bản thân chỉ học ở trường, tự ôn tập ở nhà mà không đi học thêm. Trong đó, khoảng thời gian tự ôn luyện đúng trọng tâm là quan trọng nhất. Thu Trang đặt ra mục tiêu ôn tập cho từng phần học, nắm chắc kiến thức cơ bản, cũng như mở rộng các phần ngoài SGK.

Cựu đại sứ trường chuyên trở thành thủ khoa môn Ngữ văn TP Hà Nội
Hoàng Thu Trang đạt 9,75 điểm môn Văn trong kỳ thi THPT 2024, trở thành thủ khoa môn văn của TP Hà Nội

Đặc biệt, đối với chương trình học mới không theo khuôn mẫu bắt đầu từ năm học sắp tới, Thu Trang chia sẻ, việc chia nhỏ các kiến thức theo chủ đề và nắm chắc cách làm bài của từng phần sẽ giúp các sĩ tử 2k7 dễ dàng ôn luyện hiểu quả hơn với lượng kiến thức không giới hạn.

Để làm được điều đó, em khuyên các thí sinh nên đọc nhiều, mở rộng hiểu biết về các tác giả, tác phẩm để có thể liên hệ theo cùng chủ đề sáng tác. Đối với phần làm bài nghị luận xã hội, kiến thức thực tế và tư duy phân tích sẽ được củng cố nếu các thí sinh chịu khó cập nhật các sự kiện đương thời trong cuộc sống.

Ngoài kết quả thi đáng ngưỡng mộ, Thu Trang còn là học sinh giỏi 12 năm liên tiếp, năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa, dự án truyền thông trong và ngoài nhà trường.

Không chỉ sở hữu điểm số đáng mơ ước, nữ sinh 2k6 còn tiết lộ, cô đã trúng tuyển vào nhiều trường đại học lớn tại Hà Nội như: Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngoại giao, Đại học Luật.

B.Phương
Phiên bản di động