Cuộc đối thoại đa chiều về bản sắc nội thất Việt

Chiều 6/6, tại Hà Nội, Tọa đàm chuyên đề “Xu hướng Nội thất Kiến trúc Việt Nam 2026–2030” đã diễn ra tại Khách sạn Lotte Hà Nội, thu hút đông đảo sự tham gia của giới chuyên môn, doanh nghiệp, kiến trúc sư, nhà thiết kế trong nước và quốc tế.
Giải thưởng sinh viên nội thất Việt Nam 2020

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động ra mắt ấn phẩm về xu hướng nội thất Trend 26+, với sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc - nội thất.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đã đưa ra những phân tích, dự báo về các xu hướng thiết kế nội thất – kiến trúc chủ đạo tại Việt Nam trong giai đoạn 5 năm tới. Những vị khách mời đặc biệt đã mang tới toạ đàm những thiết kế mới nhất, truyền cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ đến đại biểu tham dự tọa đàm và những độc giả của Trend 26+. Đó là NTK Wesley Liu - Thành viên sáng lập PplusP Creations; KTS Lê Trương, Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam; KTS Hoàng Thúc Hào, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Tại Tọa đàm, các KTS đã cùng thảo luận về các xu hướng thiết kế nội thất của Việt Nam trong giai đoạn tới. Câu hỏi “Làm thế nào để nội thất Việt kiến tạo được bản sắc riêng trong dòng chảy hội nhập toàn cầu?” được đặt ra tại toạ đàm cũng trở thành “chìa khoá” gợi mở những hướng đi cho ngành thiết kế nội thất Việt trong tương lai. Đó là, xu hướng cá nhân hóa không gian sống; Nhu cầu về sản phẩm bền vững và thiết yếu; Kiến trúc – nội thất xanh; Tôn vinh di sản và nghệ thuật trong không gian sống.

Cuộc đối thoại đa chiều về bản sắc nội thất Việt
KTS Lê Trương, Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam trình bày tham luận tại tọa đàm

Trong cuộc trò chuyện, các chuyên gia đã cùng thảo luận và thống nhất quan điểm: Vai trò của nội thất như một “làn da thứ ba” – Kết nối con người, môi trường và bản sắc văn hóa, tạo nên những không gian sống mang đậm chất riêng, nơi người sử dụng được là chính mình.

KTS Lê Trương - Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam nhấn mạnh: “Nội thất Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh, với sự xuất hiện của nhiều nhà thiết kế trẻ tài năng, các thương hiệu nội địa đầy tiềm lực và một thị trường ngày càng quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ – trải nghiệm – văn hóa. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy: Chúng ta vẫn đang thiếu một sự kết nối hiệu quả trong một hệ sinh thái sáng tạo, thiếu những định hướng dài hạn về ngôn ngữ thiết kế riêng biệt, thiếu cơ chế hỗ trợ để nội thất Việt có thể xây dựng thương hiệu trên trường quốc tế.

Với Trend 26+ và tọa đàm hôm nay, chúng tôi kỳ vọng không chỉ tạo ra một “cú hích” ngắn hạn, mà hướng tới việc hình thành một chuỗi: Dữ liệu – Tư duy – Hành động – Hướng tới mục tiêu phát triển xu hướng nội thất Việt theo định hướng sáng tạo và bền vững”.

Dịp này, ấn phẩm Trend 26+ của ngành nội thất Việt Nam được phát hành, do ba thương hiệu là Gỗ Minh Long, Viglacera và Khóa Huy Hoàng khởi xướng, do Hội Nội thất Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam bảo trợ về mặt chuyên môn, Tạp chí Kiến trúc bảo trợ truyền thông.

Cuộc đối thoại đa chiều về bản sắc nội thất Việt
Các đại biểu tham dự tọa đàm

Được xem là ấn phẩm xu hướng đầu tiên của ngành nội thất Việt Nam, Trend 26+ đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình chuyển dịch tư duy của toàn ngành – Từ vị thế thụ động tiếp nhận sang chủ động nghiên cứu, dự báo và kiến tạo xu hướng.

Ấn phẩm được xây dựng dựa trên cơ sở dữ liệu của WGSN (World Global Style Network) – Tổ chức dự báo xu hướng hàng đầu thế giới, kết hợp cùng dữ liệu từ các triển lãm quốc tế và đóng góp chuyên sâu của 45 tác giả từ Việt Nam và khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Không chỉ đơn thuần là một ấn phẩm, Trend 26+ là tuyên ngôn cho một tầm nhìn mới: Xây dựng hệ sinh thái sáng tạo bền vững, nơi các nhà thiết kế, kiến trúc sư, hội nghề nghiệp và các thương hiệu tiên phong trong ngành cùng cộng hưởng để kiến tạo bản sắc nội thất kiến trúc Việt Nam trong dòng chảy toàn cầu.

Cuộc đối thoại đa chiều về bản sắc nội thất Việt
Toàn cảnh tọa đàm

TS. KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá cao sự ra mắt của ấn phẩm đặc biệt này: “Trong khi, nhận thức và sáng tạo từ người làm kiến trúc, nhà thiết kế về phát huy, tiếp biến bản sắc văn hóa truyền thống vẫn còn thiếu chiều sâu và sự nhất quán công tác Lý luận, phê bình, phản biện, đào tạo ở Việt Nam còn nhiều bất cập….; thì sự ra đời của Trend 26+, một ấn phẩm chuyên khảo về xu hướng Nội thất kiến trúc – được Hội KTS Việt Nam bảo trợ chuyên môn, sẽ đóng góp một nền tảng quý giá cho kiến trúc - nội thất thêm nhiều cơ hội đơm hoa kết trái, đậm đà chất bản địa, vươn mình hội nhập quốc tế theo hướng hiện đại, bền vững".

Cuộc đối thoại đa chiều về bản sắc nội thất Việt
TS. KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam
Cuộc đối thoại đa chiều về bản sắc nội thất Việt

Sự kiện phát hành chính thức Trend 26+ và Tọa đàm Xu hướng Nội thất kiến trúc Việt Nam 2026-2030 mở ra một không gian đối thoại đa chiều giữa các kiến trúc sư, nhà thiết kế, doanh nghiệp và chuyên gia trong nước – quốc tế.

Đây là một trong những bước đi then chốt, đánh dấu những nỗ lực của giới nghề trong việc bảo tồn bản sắc, đam mê sáng tạo, từng bước khẳng định bản lĩnh thiết kế Việt trong hành trình hội nhập toàn cầu.

Cuộc đối thoại đa chiều về bản sắc nội thất Việt
Không gian trưng bày ấn phẩm Trend 26+ trong khuôn khổ tọa đàm
Cuộc đối thoại đa chiều về bản sắc nội thất Việt
Thái Sơn
Phiên bản di động